การอบรมแกนนำกลุ่มเพื่อเยี่ยมบ้าน


สร้างผู้นำ

ในวันที่30 พ.ค 2549 มีการอบรมแกนนำกลุ่มผู้ติดเชื้อนั้นมีทั้งหมด 6 คน เพื่อดำเนินกิจกรรมเยี่ยมบ้านเด็กในปี 2549 โดยเราได้วิทยากรด้านโรคและยาโดยตัวข้าพเจ้าเองซึ่งสอนทั้งด้านโรคและยาซึ่งผู้ติดเชื้อก็ได้พยายามเต็มที่ในการรับความรู้แต่เนื่องจากเป็นวิชาการมากอาจทำให้ผู้ติดเชื้อยังงงอยุ่และบรรยากาศตอนบ่ายก็ร้อนทำให้ง่วงคราวต่อไปคงต้องปรับปรุงเนื่องจากเราชนกับงานอบรมให้ความรู้ด้านเบาหวานจึงทำให้ไม่มีห้องประชุมเราคงต้องปรับปรุงตรงจุดนี้รวมถึงเนื้อหาซึ่งอาจจะยากจนเกินไปดูได้จากคะแนนก่อนการอบรมและหลังการอบรมพบว่าคะแนนเต็ม 5 คะแนนผู้เข้าร่วมอบรมก่อนการทดลองพบว่า คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 3.51 คะแนน หลังการทดลองพบว่าได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.82 คะแนน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าความรู้ยังไม่มากเท่าที่ควร ข้อที่สมาชิกมักผิดคือเชื้อ HIV จะทำลายภูมิคุ้มกันของเราคืออะไร ส่วนใหญ่ตอบเป็นเม็ดเลือดแดง รองลงมาเป็น เม็ดเลือดขาว ดังนั้นการอบรมครั้งต่อไปต้องพยายามเน้นย้ำมากยิ่งขึ้น 

ส่วนในการให้ความรู้เกี่ยวกับทักษะการให้คำปรึกษาได้วิทยากรคือพี่ศิริกาญจน์ ชีวเรืองโรจน์เป็นผู้ให้ความรู้พบว่าสมาชิกแกนนำยังไม่มีทักษะเลย มีความอยากรู้ทักษะเหล่านี้มากแต่เนื่องจากวิทยากรและผู้ดำเนินการไม่ได้เตรี่ยมเอกสารไว้ให้จึงทำให้ต้องนั้งจดแต่อย่างไรก็ตามสมาชิกพอใจเรื่องนี้มากจึงอยากให้ทำเอกสารตามหลัง

เราจะปรับปรุงการอบรมให้สมารถเป็นพี่เลี้ยงและเยี่ยมบ้านได้อย่างมีความรู้และมีทักษะการให้ความรู้มากกว่านี้ในวาระต่อไป

ภก.มด

หมายเลขบันทึก: 46517เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2006 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท