วันเพ็ญ / Wanpen
วันเพ็ญ / Wanpen อ้วน อำนาจกิติกร / Amnajkitikorn

กว่าจะเป็นชุมชนบำบัดภาคเหนือ : TC North (บ้านพระเมตตา)


ความเป็นมา

           ชุมชนบำบัดภาคเหนือแห่งประเทศไทย(บ้านพระเมตตา)ได้ริเริ่มโครงการเมื่อ วันที่ 1 เมษายน 2554 โดย จัดตั้งขึ้นในนามขององค์กรอิสระ ที่บริหารงานโดยผู้มีประสบการณ์ที่ประสบความสำเร็จในด้านการจัดตั้งศูนย์ชุมชนบำบัด(TC.)มาแล้วกว่า15ปี  ด้านยาเสพติดมาแล้วมากกว่า 29 ปี และมีทีมงานที่ทุ่มเทในการช่วยเหลือรุ่นน้องๆให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเสมือนญาติมิตร อยู่บนเนื้อที่ 40 ไร่ มีสมาชิกเริ่มต้น 15 คน มีผู้ดูแล (Staff) 8 คน เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดด้วยกระบวนการชุมชนบำบัดที่ได้ทำการศึกษาวิจัยและเป็นที่ยอมรับมาแล้ว นำมาผสมผสานกับวัฒนธรรม และ  ภูมิปัญญาท้องถิ่นทางภาคเหนือ ของประเทศไทยอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ การบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งผู้เข้ารับการบำบัดสามารถเลิกยาเสพติดได้อย่างถาวร มีคุณภาพชีวิตที่ดี และสามารถกลับสู่สังคมได้อย่างเต็มภาคภูมิ 

             การจัดทำโครงการครั้งนี้เนื่องจากปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาวิกฤติ  และสำคัญของประชาคมโลกโดยเฉพาะประเทศไทยนั้นปัญหายาเสพติดได้ขยายตัวรวดเร็ว รัฐบาลปัจจุบัน จึงได้มีนโยบายในการดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยให้มีส่วนร่วมของพหุภาคีทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในการร่วมกันแก้ไขปัญหา ผลจากนโยบายดังกล่าวทำให้มีข้อมูลของผู้แสดงตนที่มาคัดกรองว่าเป็นผู้เสพหรือผู้ติดยาเสพติดจากทั่วประเทศจำนวนมากทำให้สถานบำบัดของภาครัฐไม่เพียงพอที่จะรองรับผู้ที่มีปัญหาดังกล่าว คณะผู้จัดทำได้เล็งเห็นความสำคัญจึงได้ร่วมแรงร่วมใจในการช่วยแก้ไขปัญหาเพื่อให้ประชาชนในประเทศไทยปลอดภัยจากมหันตภัยร้ายจากยาเสพติด 

 นอก นอกจากนั้น ชุมชนบำบัดภาคเหนือ(บ้านพระเมตตา)ยังเป็นแหล่งการเรียนรู้ ศึกษาดูงาน ของนักเรียน นักศึกษา ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยกระบวนการชุมชนบำบัด และยาเสพติดทั้งใน และต่างประเทศค่ะ

               

หมายเลขบันทึก: 465141เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2011 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2014 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณ ดร.พจนา แย้มนัยนา และอาจารย์โสภณ เปียสนิท ที่มาให้กำลังใจค่ะ

*** ขอชื่นชมทุกคนที่ร่วมแรงร่วมใจ เพีอบรรเทาทุกข์ให้ผู้อื่นค่ะ

*** เป้นกำลังใจให้ทุกหน่วยงานที่เสียสละ ช่วยแก้ไขปัญหาอุทกภัยครั้งนี้

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์กิติยา
  • งานยาเสพติดเป็นงานยากแต่ทีมงานที่ดิฉันทำอยู่ เป็นทีมงานที่น่ารักเลยมีความสุขกับการทำงานค่ะ
  • ขอบคุณนะคะที่มาให้กำลังใจ

แวะมาเยี่ยม นำพากำลังใจมาฝาก นะครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์แผ่นดินที่เข้ามาให้กำลังใจ

สวัสดีครับคุณ วันเพ็ญ

คงต้องหาเวลามาเยี่ยมชุมชนนี้บ้างแล้ว

ปัญหายาเสพติด หนักแล้วที่บ้านผม

  • สวัสดีค่ะ ท่านวอญ่า
  •  หากมาเชียงใหม่อาจารย์ติดต่อมาได้เลยนะคะ
  •  ยินดีต้อนรับเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

ขอบคุณ คุณหญ้า@แสนฝนค่ะที่มาให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท