รวมคนกระจัดกระจายให้มากู้องค์การ


         งานและการสื่อสารที่ตัดขาดจากอุทกภัย วันนี้ได้ตั้งมั่นอยู่ที่สำนักงาน กศน.ส่วนกลาง. หาทางวางระบบและลบช่องว่างจากการทำการประสานจัดหาผู้คนที่กระจัดกระจายไปกับสายน้ำให้มารวมกลุ่มทำงานรักษาองค์การเอาไว้ หากไม่มี back office. ที่คอยสนับสนุนการปฏิบัติการ งานก็จะเดินไปไม่ได้ในสภาพที่เหมือนกับกรุงศรีอยุธยาแตกครั้งที่สามด้วยน้ำมือของน้ำมวลมหึมา.  ได้รับความกรุณาจากผู้เชี่ยวชาญธวัช ชลารักษ์. ให้ใช้ห้องของท่านเป็นห้องทำงานกู้สถานการณ์อยุธยา โดยผมได้จัดทำกล่องรับหนังสือราชการจากสำนักงาน กศน.ที่ไม่สามารถส่งต่อไปยังสำนักงานกศน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพราะว่าไปรษณีย์ไม่มีทางไปได้แล้ว ให้ทุกกลุ่ม/ศูนย์ๆส่วนกลางไปวางไว้ในกล่องที่ห้อง ผชช.ธวัช ผมจะไปจัดการกระทำเป็นคราวๆไปให้เสร็จสิ้นไปไม่คั่งค้างระหว่างรอเจ้าหน้าที่ กศน.อยุธยาที่จะมาช่วยทำงานโดยให้มาพักที่กทม.ผมจะจัดหาที่พักให้ใช้ชีวิตที่ กทม. รอจนกว่าน้ำจะลดจึงจะกลับที่ตั้งสมรภูมิเดิม. ต้องการทีมงาน การเงิน บัญชี พัสดุ ดำรงการสนับสนุนการดำเนินการโดยเฉพาะด้านเงินเดือนและงบบุคลากรที่ต้องดำเนินการในเร็ววันให้ทันเวลา

           ผมได้ประสานกลุ่มงานคลังและกลุ่มงานการเจ้าหน้าที่แล้วให้คุณกนกวรรณ ชโลธร มาทำเงินเดือนที่ส่วนกลางได้ ถ้าไม่สามารถจะดำเนินการในพื้นที่ได้

          บุคลากร กศน.อำเภอใดไม่สามารถกลับที่ตั้งสำนักงานตนเองได้ในสายน้ำที่แบ่งกั้นจนเป็นอุปสรรคสำคัญให้ไปช่วยทำงานในพื้นที่อำเภอที่ไปอาศัยอยู่เช่น บุคลากร กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยาที่มีที่พักอยู่อำเภออุทัยก็ให้ไปช่วยงานที่ กศน.อำเภออุทัยเพราะไม่สามารถจะกลับมาทำงานที่กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยาได้. โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการปฏิบัติภารกิจพิเศษที่กระทรวงศึกษาธิการมอบหมายให้ดำเนินการศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 3 จุด. ได้แก่จุดวัดสามกอ อ.เสนา. จุดวัดกษัตราธิราช อ.พระนครศรีอยุธยา และจุดอำเภอวังน้อย ต้องการกำลังของชาว กศน.ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยามาผลัดเปลี่ยนช่วยกันเป็นอย่างยิ่ง ใครที่ออกมาได้ขอให้แสดงตัวจิตอาสา อย่าใช้โอกาสนี้หลบหนีงาน ในการดำเน้นงานศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยใช้กำลังของ กศน.อำเภอเสนาเป็นกำลังหลักที่แข็งแกร่งดูแลสองจุดทั้งวัดสามกอและวัดกษัตราธิราช มีพี่น้อง กศน.อำเภอบางซ้าย ลาดบัวหลวง และผักไห่ได้มาช่วยบ้างด้วยการเดินทางที่ลำบากก็ขอให้ผลัดเปลี่ยนกันมาช่วยต่อไประดมคนที่ปลอดภัยจากที่อยู่อาศัยมาช่วยกันถือแรงให้มากๆ กศน.อำเภอเสนาลำบากมากน่าเห็นใจ. ในส่วนของจุดวังน้อยได้กำลังของ กศน.จังหวัดสระบุรีเป็นกำลังหลัก กองกำลังจากวังน้อยยังไม่ได้มาช่วยด้วยสาละวนอยู่กับกั้นน้ำที่อำเภอ และได้กำลัง กศน.อำเภอภาชีนำชมรมจิตอาสามาช่วยก็ดูดีและประสานบริษัท ซีพี ขอบริจาคไข่ไก่. แต่ในขณะนี้วันทีี่ 17 ตุลาคม 2554 เวลาประมาณ 14.00 นาฬิกาได้รับรายงานว่าน้ำได้เพิ่มขึ้นมาบุกรุกถึงบริเวณทำอาหารจึงต้องรีบย้ายที่ทำการไปตั้งมั่นที่ กศน.จังหวัดสระบุรี และจะนำอาหารมาส่งในพื้นที่เป้าหมายเหมือนเดิม ุ ุ

หมายเลขบันทึก: 465140เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2011 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

" ... ใครที่ออกมาได้ขอให้แสดงตัวจิตอาสา อย่าใช้โอกาสนี้หลบหนีงาน ... พี่น้อง กศน.อำเภอบางซ้าย ลาดบัวหลวง และผักไห่ได้มาช่วยบ้างด้วยการเดินทางที่ลำบากก็ขอให้ผลัดเปลี่ยนกันมาช่วยต่อไป ระดมคนที่ปลอดภัยจากที่อยู่อาศัยมาช่วยกันถือแรงให้มากๆ กศน.อำเภอเสนาลำบากมากน่าเห็นใจ ... "

         อ่านแล้วก็อยากไปช่วยอีก แต่ไปไม่ได้จริง ๆ ครับ รถผมก็เอาออกจากที่จอดไม่ได้ เมื่อวันศุกร์ไปรถบัสผักไห่-กรุงเทพ แต่ขากลับรถเขาก็หยุดวิ่งวันนั้นพอดีเพราะมีปัญหาน้ำท่วมที่ปทุมฯ ผมเลยไม่รู้จะไปยังไง ผอ.ลองโทร.คุยกับ ผอ.อำเภอดูซีครับว่าจะช่วยกันได้อย่างไร ( ช่วงนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้อ่านความเคลื่อนไหวในเว็บบล็อก เพราะมีข้อจำกัดหรือไม่มีเวลาเข้าอินเตอร์เน็ต )

ขอบคุณ อ.เอกครับ

จะใช้โทรคุยกับ ผอ.อำเภอ ด้วยครับ

ฝนเริ่มน้อยลงเหตุการณ์คงจะเริ่มค่อยๆดีขึ้นค่ะ

มาส่งกำลังใจและชื่นชมวิธีทำงานยามนี้ค่ะ

ส่งกำลังใจช่วย นำทีมโดย กศน.จังหวัดและกศน.อำเภอเมือง กศน.อำเภอบางคนที ไปช่วยทำอาหารค่ะผอ.

  • เรียน ท่าน ผอ.  กศน.อำเภออุทัย ไม่สามารถปฏิบัติงานได้เนื่องจาก น้ำเข้าท่วมพื้นสำนักงาน  วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ  อยู่บนโต๊ะทำงานทั้งหมด  และที่สำคัญ  รางปลั๊กไฟ แช่น้ำอยู่ในเวลานี้  แต่ก่อนหน้านั้นได้ทำการตัดกระแสไฟฟ้าเป็นที่เรียบร้อบแล้ว
  • จากการประสานงานกันทางโทรศัพท์ ทุกคนอยากกลับมาทำงาน  แต่ไม่สามารถไปทำงานได้  เพราะไม่มีเรือแม้แต่ลำเดียว  น้ำท่วมสูงมิดหัว 
  • ครู  กศน.  กังวลอยู่กับจำนวนนักศึกษาของภาคเรียนนี้  เกรงว่ายอดนักศึกษาจะลดลง  เพราะว่าโรงงานอุตสาหกรรมถูกน้ำท่วม  ผู้คนอพยพกลับบ้าน 
  • ถนนทุกสายถูกตัดขาดด้วยน้ำ  ไม่มีแม้แผ่นดินจะยืน 
  • เวลานี้อยากไปสำนักงาน 
  • เมื่อวาน อาจารย์ฐิฎา  ทองเจริญ  ก็ขอยืมเรือพายไปดูสำนักงาน
  • ส่วน วัสดุครุภัณฑ์ ของ กศน.ตำบลธนู  เก็บไว้บนโต๊ะที่ปลอดภัยค่ะ
  • ทุกคนอยากไปทำงานค่ะ  ไม่อยากนั่งๆ  นอนๆ โดยไร้ประโยชน์  แต่ไม่มีปัญญาที่จะไปปฏิบัติงานจริงๆ  ค่ะท่าน ผอ.

เรียนท่าน ผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขณะนี้ระดับโดยทั่วไปของอำเภอลาดบัวหลวง สูงขึ้นเรื่อยๆ เส้นทางที่จะเดินทางไปยัง กศน.ตำบลคลองพระยาบันลือตัดขาดแล้วรถใหญ่ไม่สามารถเข้าไปได้ กศน.ตำบลพระยาบันลือระดับน้ำสูงขึ้นจนท่วมสำนักงานของ อบต.พระยาบันลือ ที่อยู่สูงกว่า กศน.ตำบล สำหรับ กศน.อำเภอลาดบัวหลวง ระดับน้ำในคลองพระยาบันลือ หน้า กศน.อำเภอฯ สูงขึ้นมากจนน่าเป็นห่วงว่าจะทะลักเข้ามา ขณะนี้กำลังดำเนินการวางแผนเพื่อสร้างกำแพงอิฐบล็อกกั้นหน้า กศน.อำเภอฯ ค่ะ

เรียน ผอ.ดิศกุล ขอรายงานการดำเนินงานของ กศน.บ้านแพรก ตอนนี้ถนนทุกสายที่จะเข้าอำเภอบ้านแพรกถูกตัดขาดไม่สามารถที่จะเข้าสำนักงานได้เลย น้องๆจาก ลพบุรีก็ไม่สามารถเดินทางมาทำงานได้ แต่ก็ใช้โทรประสานกับน้องๆที่อยู่ในพื้นที่ให้พายเรือไปดูสำนักงานทุกวัน สับเปลี่ยนกัน ทุกคนพยายามที่จะหาทางเข้าไปปฎิบัติงานให้ได้ แต่ก็จนปัญญา และ กศน.บ้านแพรกได้ประกาศหยุดไป ๓ สัปดาห์แล้ว หลังจากน้ำลดลงสามารถเข้าพื้นที่ได้ก็คงจะต้องสำรวจความเสียหายอีกครั้งหนึ่ง และขอขอบคุณชาว กศน.ทุกท่านที่เป็นห่วงและให้การสนับสนุน ซึ่ง กศน.บ้านแพรกเหมือนถูกตัดขาดจากคนภายนอก ได้แต่โทรให้กำลังใจกัน

ผอ. คะ อ่านบล๊อกของผอ.แล้ว พวกเราชาวมหาราชก็อยากไปรวมตัวช่วยเหลือจัง แต่ข้อจำกัดในเรื่องของสายน้ำ ถนนหนทาง รถโดยสาร และเรือ เป็นอุปสรรคที่สำคัญ น้ำก็ลดวันละเซน แต่เวลาขึ้นทำไมเร็วจัง ฝนตกซ้ำกระหน่ำลงมาอีก แต่ก็พยายามติดต่อสื่อสารกันเพื่อให้งานได้ดำเนินการไม่หยุดนิ่ง

หนุ่มหมอแคนพลัดถิ่น

เรียน ผอ.ครับผม

ขออนุญาตส่งใจไปช่วย เห็นน้ำแล้ว มหาศาลจริงๆ แต่ก็เชื่อมั่นว่าพี่น้องกศน.อย.ทุกท่าน มีเลือดวีระชน เลือดบรรพบุรุษเต็มตัว พร้อมจะกอบกู้อโยธยากลับมาเป็นนครอันรุ่งเรืองต่อไปในภายภาคหน้า อย่างแน่นอน เอาใจช่วยครับผม

อำเภอท่าเรือน้ำลดแล้วค่ะ ห้องสมุดสามารถเปิดบริการได้แล้ว (น้ำจะท่วมอีกครั้งประมาณสิ้นเดือนนี้ค่ะ)

ขอบคุณ อ.เอกชัยและอ.อุมาภรณ์ครับ

เรียน ผอ.ดิศกุล

 "ใครที่ออกมาได้ขอให้แสดงตัวจิตอาสา อย่าใช้โอกาสนี้หลบหนีงาน ..พี่น้อง กศน.อำเภอบางซ้าย ลาดบัวหลวง และผักไห่ได้มาช่วยบ้างด้วยการเดินทางที่ลำบากก็ขอให้ผลัดเปลี่ยนกันมาช่วยต่อไประดมคนที่ปลอดภัยจากที่อยู่อาศัยมาช่วยกันถือแรงให้มากๆ " 

  • วันนี้ได้มีโอกาสเปิดบล๊อก อ่านแล้วอยากจะไปช่วยน่ะค่ะ เชื่อเถอะด้วยแรงและศรัทธาของคนทำงาน แต่ติดดัวยสายน้ำที่ปิดกั้นในการเดินทาง เปี่ยมไปด้วยน้ำเต็มบนผืนแผ่นดิน แม้แต่ที่ทำกิน ก็ไม่มี ประกอบกับที่อยู่อาศัย ก็กระจัดกระจายไปคนละทาง สองทาง
  • ล่าสุดหม้อแปลงที่ กศน.ระเบิด (หม้อไฟ 3 เฟส) ได้ประสานการไฟฟ้ามาตัด Drop Fiwe เรียบร้อยแล้วค่ะ ไม่สามารถใช้ไฟฟ้าได้
  • ก่อนที่หม้อแปลงจะระเบิดในเบื้องต้นที่น้ำกำลังไหลท่วม กศน. ผอ.กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยาได้ประสานบุคลากรทางโทรศัพท์ให้ตัดไฟภายในตัวอาคารสำนักงานให้เรียบร้อย
  • และได้ประสานคนที่อยู่ใกล้ สำนักงาน ตรวจสอบดูแลความเรียบร้อย เป็นระยะ ๆ เพราะที่บ้าน ผอ. ก็ถูกสายน้ำปิดกั้นการเดินทางเช่นเดียวกัน ประกอบกับน้ำท่วมบ้าน
  • ถึงแม้ไม่สามารถมาปฏิบัติงานได้ในเชิงประจักษ์ แต่ก็ได้โทรติดต่อประสานงานกันเป็นระยะ ๆ แม้ระบบเครือข่ายมือถือจะขัดข้องบ้างก็ตามที แถมInternet ก็ทันสมัยน้ำท่วมใช้บริการไม่ได้
  • ปิดฉากด้วยบรรยากาศที่ล้อมรอบด้วยสายน้ำค่ะ

                      

                    

                     

                    

                    

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท