แผนงานการจัดระเบียบสังคมแบบบูรณาการประจำปี ๒๕๕๕


แผนงาน           การจัดระเบียบสังคมแบบบูรณาการประจำปี ๒๕๕๕

หน่วยงาน         ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดอุตรดิตถ์

                        (ที่ทำการปกครองจังหวัดอุตรดิตถ์ กลุ่มงานความมั่นคง)

หลักการและเหตุผล

          สถานการณ์ปัญหายาเสพติด และแนวโน้ม ปี ๒๕๕๕ ปรากฏข้อมูลว่ามีการเพิ่มขึ้นของปัจจัยเสี่ยงที่เอื้อต่อปัญหายาเสพติด มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในหลายปัจจัย ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดรายใหม่ กล่าวคือ ปัจจัยเสี่ยงเกี่ยวกับ ปัญหาเศรษฐกิจ ว่างงาน ครอบครัว/ชุมชนอ่อนแอ นักเรียนตีกัน สถานบันเทิงผิดระเบียบ ความยากจน อาชญากรรม การมั่วสุมของนักเรียน ค่านิยมวัตถุ ปัญหาสังคม นำไปสู่การเกี่ยวข้องกับยาเสพติดทั้งในฐานะ ผู้เสพ หรือ ผู้ค้า โดยมีประเด็นการเพิ่มขึ้นของปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อปัญหายาเสพติด อาทิ สถานบันเทิงเปิด-ปิด เกินเวลา จำหน่ายสุราให้แก่เด็กอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี เด็กอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี เข้าสถานบันเทิง มีการมั่วสุมเสพยาในหอพัก มั่วสุมในที่สาธารณะ มั่วสุ่มยาเสพติดในร้านเกม เด็กอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี เที่ยวกลางคืน แก็งค์/มอเตอร์ไชด์ซิ่ง ทั้งนี้โดยมีกลุ่มเด็กและเยาวชน อายุ ๗-๑๙ ปี มีแนวโน้มเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมากขึ้น

          ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ ๑๕๔/๒๕๕๔ ลงวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๔ เรื่อง ยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติที่ทุกภาคส่วนในสังคมจะต้องร่วมกันดำเนินการให้ประสบความสำเร็จโดยเร็ว   และ กำหนดมาตรการปฏิบัติ ในข้อ ๔.๓. การป้องกันกลุ่มเสี่ยง พื้นที่เสี่ยง และสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของยาเสพติดเป็นการหยุดยั้งมิให้มีการเพิ่มจำนวนผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และเป็นการลดตลาดยาที่ผู้ค้ายาเสพติดพยายามเจาะเข้าไปขายให้ลูกหลานของเรา โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน จึงให้เร่งรัดการจัดระเบียบสังคมอย่างจริงจัง และ ตามแผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด พ.ศ.๒๕๕๕  ในแผนงานที่ ๓  การสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติด  ได้กำหนดแนวทางให้ทุกจังหวัดจัดระเบียบสังคมอย่างจริงจัง ขจัดปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อเยาวชน 

          การจัดระเบียบสังคมแบบบูรณาการเป็นมาตรการสำคัญประการหนึ่งในการควบคุมหรือลดพื้นที่เสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดปัญหายาเสพติดและการเพิ่มปัจจัยบวกหรือพื้นที่บวกเพื่อป้องกันมิให้เด็กและเยาวชนเข้ามาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด การจัดระเบียบสังคมแบบบูรณาการให้ได้ผลจะต้องเกิดจากความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วนและจะต้องดำเนินการให้เหมาะสมกับสภาพปัญหาในแต่ละพื้นที่

แนวความคิดและแนวทางปฏิบัติ

          ยึดหลักการ   “ร่วมจัดระเบียบสังคมแบบบูรณาการ เพื่อลูกหลานและเยาวชน”

วัตถุประสงค์

          ๑. เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๘๔ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕

          ๒.เพื่อขับเคลื่อนกระบวนการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย และจังหวัด ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ให้เป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง

          ๓. เพื่อรณรงค์ สร้างจิตสำนึกให้ประชาชน สถานประกอบการ พ่อแม่ ผู้ปกครอง องค์กรภาครัฐเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสังคมแบบบูรณาการ

          ๔. เพื่อสร้างกลไกเฝ้าระวัง ควบคุม กลุ่มเยาวชนให้ปฏิบัติตามระเบียบ ข้อบังคับของกฎหมาย อย่างจริงจังและต่อเนื่อง

          ๕.เพื่อเป็นการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชน

เป้าหมายการดำเนินงาน          

          ๑.  พื้นที่ดำเนินการ ทั่วไปทุกอำเภอ เน้นหนักปัจจัยเสี่ยงรอบสถานศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจัง ประกอบด้วย สถานบันเทิง/สถานบริการ หอพักที่พักอาศัยเชิงพาณิชย์ที่มีนักเรียนนักศึกษาเช่าอยู่ ร้านเกมส์ โต๊ะสนุ๊กเกอร์ พนันบอล อบายมุข  สวนสาธารณะ กลุ่มรถซิ่งต่างๆ และโรงงาน

          ๒. เด็กและเยาวชน ช่วงอายุระหว่าง ๗-๒๔ ปี โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มเด็กและเยาวชนที่มีโอกาสเสี่ยงสูงต่อการเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เช่น แก็งค์มอเตอร์ไซค์ชิ่ง เด็กเที่ยวกลางคืน กลุ่มนักเรียนที่หนีเรียนและที่มีพฤติกรรมเสี่ยงในด้านต่างๆ กลุ่มเด็กเร่ร่อน ฯลฯ

          ๓.บุคคลกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ คนว่างงาน   ผู้ใช้แรงงาน ผู้ที่เคยมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด คนต่างด้าว

ขั้นตอนและแนวทางการจัดระเบียบสังคม

            ๑.แต่งตั้ง/ปรับปรุงชุดปฏิบัติการจัดระเบียบสังคมแบบบูรณาการจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องดำเนินงานในลักษณะภาคีร่วม จากเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบในคณะทำงานจัดระเบียบสังคมแบบบูรณาการระดับจังหวัด/อำเภอ  ให้เป็นปัจจุบันและชัดเจน 

            ๒.ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลสภาพปัญหาและจัดทำตารางกำหนดการออกตรวจจัดระเบียบสังคมให้มีความชัดเจน                                                                                                                                                            

            ๓. ประสานความร่วมมือจากทุกฝ่ายเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ

            ๔. รณรงค์สร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวัง

            ๕.ชุดปฏิบัติการออกตรวจ ป้องปราม ตักเตือน แนะนำให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย

            ๖. นำกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาบังคับใช้เมื่อมีการฝ่าฝืนกฎหมายหรือคำสั่ง อย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม

           ๗. การรายงานให้ชุดปฏิบัติการฯ ระดับจังหวัดและอำเภอ สรุปผลการออกตรวจทุกครั้งและนำเสนอข้อมูลในที่ประชุมประจำเดือนของคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดอุตรดิตถ์และคณะกรรมการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดอุตรดิตถ์  

            ๘.ติดตามประเมินผลและดำเนินงานให้มีความต่อเนื่อง

ระยะเวลาดำเนินการ

          วันที่  ๑ ตุลาคม  ๒๕๕๔ -๓๐ กันยายน ๒๕๕๕   

งบประมาณดำเนินการ

          - งบประมาณปกติของส่วนราชการที่รับผิดชอบ

          - งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจาก ป.ป.ส.

          - งบประมาณในส่วนที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ผู้รับผิดชอบแผนปฏิบัติการ      

          -ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดอุตรดิตถ์

          -ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอำเภอทุกอำเภอ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

            -เจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงานการจัดระเบียบสังคมแบบบูรณาการ มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ กรอบการดำเนินงาน ขั้นตอนและแนวทางปฏิบัติเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

            - พื้นที่เชิงลบมีการกระทำที่ผิดเงื่อนไขการประกอบการน้อยลงและพื้นที่เสี่ยงลดลง

-ประชาชนโดยทั่วไปเกิดความพึงพอใจ นโยบายการจัดระเบียบสังคม เกิดความผาสุกในครอบครัวและมีความปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินมากยิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 465075เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2011 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท