ทีมงานจากประเทศลาวประทับใจการดูงานที่บ้านตาก


ความเป็นมืออาชีพ

คุณอุมากร สีทอง หนึ่งในผู้ที่ไปดูงานที่ รพ.บ้านตากเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่ง mail สะท้อนความรู้สึกจากการดูงานมาให้  ขอแสดงความยินดีกับชาว รพ.บ้านตากด้วยครับ  และขอขอบคุณที่ช่วยกันเผยแพร่สิ่งดีๆ ให้กับประเทศเพื่อนบ้านของเรา

โรงพยาบาลวังเวียง แขวงเวียงจัน สปป.ลาว
 
วันที่ 28 กันยายน 2548
 
เรียนอาจารย์อนุวัฒน์ ที่นับถือ
 
ดิฉันชื่อ อุมากร  สีทอง เป็นพยาบาลไทยที่ไปทำงานที่โรงพยาบาลวังเวียง ประเทศลาว   เมื่อวันที่  26 กันยายน 2548 ที่ผ่านมา ดิฉันพร้อมด้วยทีมงานของโรงพยาบาลวังเวียง, ทีมงานของโครงการช่วยเหลือการปฏิรูปด้านสาธารณสุขแขวงเวียงจันและสะหวันนะเขด โดยความร่วมมือของประเทศเบลเยี่ยม, ทีมงานจากกระทรวงสาธารณสุขของลาว และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดของแขวงเวียงจัน ทั้งหมดจำนวน 18 คน ได้ไปศึกษาดูงานโรงพยาบาลบ้านตาก  มีวิทยากรหลักคือ นายแพทย์พิเชษฐ์ บัญญัติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลและคุณเกศราภรณ์ ภักดีวงค์ ผู้จัดการศูนย์คุณภาพ ดิฉันก็ขอให้ความเห็นว่าโรงพยาบาลบ้านตาก ถือเป็นมืออาชีพในการรับผู้ศึกษาดูงาน เนื่องจากเหตุผลดังนี้ค่ะ
 
1. บุคลากร ของโรงพยาบาลสามารถเป็นวิทยากร ประจำหน่วยงานของตนเองได้
2. การจัดตารางการดูงานที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ดูงานได้ค่อนข้างครอบคลุม
3. การนำเสนอกิจกรรมการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ท่านผู้อำนวยการและผู้จัดการศูนย์คุณภาพ สามารถนำเสนอให้เข้าใจง่าย และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง รวมทั้งหัวหน้าโครงการของดิฉันซึ่งแม้จะฟังภาษาไทยไม่ออก แต่คุณหมอพิเชษฐ์และทีมงานก็อธิบายให้หัวหน้าของดิฉันเข้าใจได้กระจ่างแจ้ง
4. การปฏิบัติงานที่เน้นแก่นของคุณภาพ เรียบง่ายและเป็นประโยชน์กับผู้ป่วย (ไม่เว่อร์ ไม่มีผักชี) ถือเป็นตัวอย่างที่ดี
5. การให้ข้อมูลและเอกสาร Electronic file ซึ่งบางโรงพยาบาลที่ดิฉันเคยได้ศึกษาดูงาน จะหวงเอกสารของตนเองมากด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่าง แต่ที่โรงพยาบาลบ้านตาก ผู้จัดการศูนย์คุณภาพ ไม่หวงเอกสารค่ะ ท่านให้ทุกอย่างที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ดูงาน ซึ่งทำให้การดูงานสมบูรณ์ยิ่งขึ้นค่ะ เพราะจะได้ครบทั้ง ดู ฟัง และอ่านคือดูตัวอย่างเอกสาร และนำไปเป็นแนวทาง โดยปรับให้เหมาะกับบริบทของโรงพยาบาล
 
จากการสอบถามทีมงานที่ไปดูงานทุกคนบอกว่า สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง  ดิฉันจึงขอเรียกโรงพยาบาลบ้านตากว่า เป็นมืออาชีพสำหรับการรับศึกษาดูงานพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลจริง ๆ ค่ะ
 
ขอแสดงความนับถือ
 
อุมากร  สีทอง
 
Nurse Trainer and Advisor
Belgian Technical Cooperation
Lao-Belgian Health Project
Support to Health Sector Reform in Provinces of Vientiane and Savannakhet
 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4649เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2005 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2012 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เชิญคุณหมออนุวัฒน์สมัครเข้าชุมชน Communities of Diabetes Care ด้วยนะคะ เพื่อให้ทีมดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ได้รู้เรื่องด้าน HA ด้วยค่ะ

ขอแสดงความดีใจด้วยครับ ภูมิใจแทนชาวบ้านตาก และชาวสาธารณสุขด้วยครับ
จะติดต่อ คุณอุมากร  สีทอง ได้ที่ไหนค่ะ

ลองติดต่อที่ รพ.วังเวียง ตามที่อยู่ข้างบนดูนะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท