ตักบาตรเที่ยงคืน วันเป็งปุ๊ด


วันเป็งปุ๊ด หรือวันเพ็ญที่ตรงกับวันพุธ ชาวล้านนาทำพิธีตักบาตรพระมหาอุปคุตตอนเที่ยงคืน

วันเป็งปุ๊ด หรือ วันขึ้น ๑๕ ค่ำซึ่งตรงกับวันพุธพอดี

ตามภาษาล้านนา วันเพ็ญคือวันที่พระจันทร์เต็มดวง สุกใส สว่าง เรียกตามภาษาท้องถิ่นว่า "วันเป็ง"หรือ"วันเดือนเป็ง" ตามคติล้านนาในรอบหนึ่งปีมีวันเพ็ญสิบสองครั้ง วันเพ็ญที่ตรงกับวันพุธมีเกือบสองครั้ง แต่ที่สำคัญคือวันพุธมีส่วนเกี่ยวข้องกับพระมหาอุปคุตรูปหนึ่ง ที่ชาวบ้านมีความเชื่อว่า พระอุปคุตเป็นพระที่มีฤทธิ์เดชในการโปรดสัตว์ และผู้ที่ทำความดี


ชั่วชีวิตของคนเราหากมีสักครั้งที่ได้โอกาสได้ตักบาตรพระอุปคุตแล้วชีวิตจะมีแต่ความโชคดี ราบรื่น เจริญรุ่งเรือง มีความสุขตามความเชื่อที่เล่าต่อๆกันมานี้ คนรุ่นลูกรุ่นหลานต่างก็ไม่ละทิ้งประเพณี ซึ่งพระอุปคุตจะลงมาโปรดมวลมนุษย์ในวันเพ็ญที่ตรงกับวันพุธ หรือวันเป็งปุ๊ด และเวลาที่มาคือยามวิกาลในคืนเดือนพระจันทร์เต็มดวงและจำแลงเป็นเณรน้อยมาบิณฑบาตในค่ำคืนนี้


สำหรับพิธีทำบุญตักบาตรตอนเที่ยงคืน ในวันเป็งปุ๊ด หรือวันขึ้น ๑๕ ค่ำซึ่งตรงกับวันพุธพอดี ปีนี้ตรงกับวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๔(เวลา ๒๔.๐๐ น.)เป็นต้นไป ตามหมู่บ้านของจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน จะยังคงรักษาพิธีทำบุญตักบาตร วันเป็งปุ๊ด ซึ่งรูปแบบการตักบาตรก็อาจจะปรับเปลี่ยนไปตามความสะดวก บางหมู่บ้านก็จะให้พระเดินบิณฑบาตไปตามถนนในหมู่บ้าน บางพื้นที่ก็อาจจะให้ชาวบ้านเข้าไปตักบาตรที่วัด ก็ถือว่าได้ปฏิบัติพิธีตักบาตรพระอุปคุตเพื่อเป็นสิริมงคลสืบไป..

ขอบคุณค่ะ...เมียวดี

หมายเลขบันทึก: 464700เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2011 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2017 00:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

    สาธุ..   

    ขอบคุณที่นำเรื่องราวประเพณีล้านนาที่คนภาคกลางแบบหนูไม่มีโอกาสได้สัมผัสมาเล่าสู่กัน(อ่าน)

     งดงามยิ่งในความรู้สึก ..

ขอบคุณค่ะ ครูตุ๊กแก ในแต่ละท้องถิ่นความเชื่อประเพณีวัฒนธรรมย่อมแตกต่างกันไป แต่เป้าหมายก็คือ ส่งเสริมให้คนได้คิดดีทำดี มีความสุข แล้วแต่ว่าสิ่งนั้นๆๆจะยังเป็นที่ยึดเหนี่ยวด้านจิตใจได้นานแสนนานหรือเปล่าเท่านั้นเอง เช่น ตักบาตรวันเป็งปุ๊ดนี้ก็เช่นกันค่ะ ได้เห็นชาวบ้านรุ่นน้องๆๆมีความศรัทธาช่วยกันอนุรักษ์ไว้ก็สุขใจแล้วค่ะ..แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกันนะคะ...ระลึกถึงเสมอค่ะ...

สวัสดีครับครู "วันเป็งปุ๊ด" ยี่เป็ง เป็นคำถิ่นเป็นสากล หลายคนคุ้นชิน ผ่านประเพญี วัฒนธรรม

ขอบคุณครับ ครู เมียววดี น้ำแห้งหรือ ยัง ฟังข่าว ดูข่าวได้แต่เป็นห่วง

สวัสดีค่ะพี่ครูเหมียว

คุณไข่บอกเหมือนกันว่ามีงานใส่บาตรเที่ยงคืน ที่วัดสวนดอก  แต่บ้านไกลมากเลยไม่มีโอกาสไปค่ะ พี่ครูเหมียวสบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะท่านผู้เฒ่า ทางเหนือตอนบน น้ำไม่ห่วงแล้วค่ะ มีแต่อากาศเริ่มเข้าสู่ความหนาวเย็น คาดว่าน่าจะหนาวมากและหนาวนานกว่าที่ผ่านมาค่ะ แต่เหนือตอนล่างฟังข่าวแล้วเศร้าใจจังเลยค่ะ เพื่อนเดือดร้อนมากมายแสนสาหัส บางคนเข้าของที่สะสมมาตลอดชีวิตจมอยู่ในน้ำใช้การไม่ได้แล้ว น่าสงสารจังเลยค่ะ. แต่เราก็ขออธิษฐานให้สถานการณ์เป็นปกติให้เร็วที่สุด และให้ทุกคนสู้ๆๆต่อไปค่ะ. ขอบคุท่านผู้เฒ่านะคะ รักษาสุขภาพนับวันก็จะยิ่งใช้เวลา หรือเราชักจะเหลือเวลาน้อยลงนะคะ..ระลึกถึงเสมอค่ะ..

สวัสดีค่ะน้องดาวลูกไก่ ค่ะที่บ้านนอกยังมีพิธีตักบาตรนี้อยู่ ก็ดีใจที่คนรุ่นหลังๆให้ความสำคัญในการตักบาตรตอนเที่ยงคืน ที่วัดอุปคุตก็มีแต่ไกลบ้านเราค่ะ พี่เหมียวก็เลยมีโอกาสตักบาตรที่หน้าบ้านเองค่ะ น้องดาวสบายดีนะคะ พี่เหมียวสบายดีค่ะ..

สวัสดีค่ะ...ขอบคุณนะคะที่เข้าไปเยี่ยม + ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ...สำหรับบันทึกนี้ดีค่ะ เด็กรุ่นหลัง ๆ จะได้ไม่ลืมวัฒนธรรมประเพณีว่ามีความเป็นมาอย่างไรด้วยค่ะ เพลงไพเราะ ฟังแล้ว ไม่รู้ว่าเป็นความรู้สึกลึก ๆ ว่า เคยได้ยิน ได้ฟังเพลงแบบนี้มาแต่ปางไหน...ไม่สามารถบอกได้ค่ะ เป็นเหมือนความผูกพันลึก ๆ ค่ะ...

สวัสดีค่ะ ต้องขอโทษด้วยนะคที่มาตอบเสียช้าเชียวค่ะ ช่วงที่ผานมาภาระกิจเป็นตัวที่ไม่สามารถจัดการให้ลงตัวกับเวลาได้ค่ะ วัฒนธรรมบางสิ่งบางอย่างกำลังจะเลือนหายไปจากสังคมเล็กๆอย่างไม่รู้ตัวนะคะ บางสิ่งน่าเสียดายที่หาข้อมูลไม่ได้เพราะเหลือแต่คนรุ่นหลังๆๆ...ดีใจค่ะที่ชอบเรื่องราวเช่นนี้ คงได้พูดคุยกันอีกนะคะ...

มาสวัสดีปีใหม่ครับพี่เหมียว

ดีใจจังที่ยังไม่ลืมกัน. สวัสดีปีใหม่ค่ะคนเก่ง คนขยัน....จะพยายามเข้ามาบันทึกอีกคราหนึ่ง. ยังระลึกถึงสังคมความรู้นี้อยู่เสมอนะคะ...

 สวัสดีปีใหม่ 2556 ค่ะ http://www.gotoknow.org/posts/514705

ยังไม่เคยไปตักบาตรเป็งปุ๊ดเลย ไว้ต้องไปสักครั้งนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

ยังระลึกถึงสังคมอันทรงคุณค่านี้อยู่นะคะ ด้วยเวลาที่จะต้องทำนั้นน้อยนิดจังในแต่ละวัน..จะต้องพยายามและเข้ามาเขียนบันทึกเพิ่มเติม ...ค่ะ

ขอเวลาอีกสักพักนะคะ แล้วจะเข้ามาบันทึกเรื่องราว บอกต่อค่ะ ระลึกถึงเสมอสำหรับช่งทางนี้ค่ะ

สำหรับเนื้อหาที่สำคัญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท