โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

คนดีจะดีก็ตัวเอง


ครูอรวรรณ คนดีจะดีก็ตัวเอง

ครูอรวรรณ  ขอใช้ความฉลาดทางสุขภาวะในเรื่องความดีทำให้มีสุข  ก่อนจะให้กำลังใจผู้อื่นต้องให้กำลังใจตนเองก่อน  ก่อนจะสอนผู้อื่นก็สอนตนเองก่อนเช่นกัน  ไม่มีใครประสบผลสำเร็จในชีวิตแบบไม่ต่อสู้  ในชีวิตของคนเราจะต้องต่อสู้กับจิตใจ ต่อสู้กับกำลังกาย  ต่อสู้กับสังคมสิ่งที่ทำให้ประสบผลสำเร็จคือการนิ่งคิด  ดึงสติกลับมาเพื่อให้เกิดปัญญา  อย่าหนีปัญหาพูดทุกเรื่องให้ดี  แก้ปัญหาทุกอย่างให้ถูกทาง  ถ้าคิดจะทำดีแล้วไม่มีใครไม่ให้โอกาส  รักตัวเองต้องรู้จักให้อภัย  อย่าคิดแทนผู้อื่นเพราะคนทุกคนมีศักยภาพของตนเอง   จงใช้ประสบการณ์ที่เคยผิดพลาดมาสอนตัวเองเพื่อให้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข   อย่าอายในสิ่งที่เป็นเหตุร้ายคอยสอดแทรกสิ่งดีเสมอ  แต่ถ้าเราปล่อยวางยอมรับก็จะทำให้ผ่อนคลาย  ในความเป็นครูข้าพเจ้าจะสอนนักเรียนเรียนรู้จากประสบการณ์เป็นจริงยกเอาความผิดพลาดของตนเองเอาผลสำเร็จของตนเองเล่าให้เด็กได้เรียนรู้และคอยชี้แนะแนวทาง   ความหวังของครูก็คืออยากให้เด็กนักเรียนเป็นคนดี

ถ้าเราปลูกฝังความดีสะสมไปเรื่อยๆๆเด็กก็จะซึมซับแต่สิ่งที่ดี  ไม่มีครูคนใดจะสอนให้เด็กประพฤติในสิ่งไม่ดีเพราะความหวังของครูคือให้เด็กเป็นคนดีของสังคม

หมายเลขบันทึก: 464567เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2011 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

     อ่านแล้วได้ข้อคิดที่ดีมากเลยค่ะ  ...ขอให้ทุกคนมีเลือดนักสู้   ...สู้เพื่อชัยชนะให้มีชีวิตที่ดีขึ้น  ...และที่แน่ ๆ ธรรมะย่อมชนะอธรรมเสมอค่ะ.

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท