ผญ. มอย. ระบายในใจผ่าน FB


การจัดการองค์กร

ทุกคนภูมิใจว่าองค์กรที่เราทำงานอยู่มีอายุสิบกว่าปีแล้ว มีบุคลากรน้อยใหญ่สามร้อยกว่าชีวิต เป็นองค์กรแรกและองค์กรเดียวในประเทศที่อาสาเปิดสอนในระดับอุดมศึกษาที่อิสลามีย์ แต่บุคลากรกลุ่มหนึ่งมีอะไรก็ใช้ไอทีที่มีอยู่มาโพสอะไรที่ไม่น่าให้สาธารณะรับรู้ หนึ่งในนั้นมีการโพสเวลาการปฏิบัติงานของบุคลากรว่าชอบมาสาย ทั้งๆที่จริงแล้ว หากมาตรวจสอบจริงๆ คนที่มาก่อน ตอกบัตรก่อน (ประกันได้ไหมว่าได้อยู่ที่ออฟฟิคจริงไหม หรือว่าออกไปอยู่ร้านน้ำชาเช่นกัน) ถ้ามีอำนาจ (หากเป็นผู้บริหาร) เป็นไปได้ไหมขอแค่องค์กรของเรา (ตอนนี้) มีมาตรฐานเดียวกันในการปฏิบัติงาน ไม่ใช่แต่ละตึกมีมาตรฐานเป็นของเอง แล้วเที่ยวมาเทียบกับของเราของเค้า ดีไม่ดีแบบโน้นแบบนี้ ทำไมถึงมาสาย (มาสาย 5 นาที) ต้องรายงานให้ผู้บริหารทราบ ต้องทำเป็นลายลักษณ์อักษร แต่มีบ้างไหมที่ผู้บริหารมาดูว่าบุคลากรที่มาสายแค่ 5 นาที แต่พอเลิกงานตอนเย็น เค้าอยู่ถึง 5 - 6 โมงเย็น (เนื่องจากงานยังไม่เสร็จ) ทำไมไม่หาเรื่องจัดโอทีให้เขาหละ ดูเฉพาะมาสายอย่างเดียวมันยุติธรรมหรือ ที่จริง พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน 2541 ได้ระบุชัดเจนในส่วนของค่าล่วงเวลาว่าต้องจ่ายอย่างไร จ่ายกี่เท่า

มีบ้างไหมที่บุคลากรของเรา เที่ยวมาขอค่าล่วงเวลา (ทั้งๆ ที่เขามีสิทธิ์) แต่เรามองเรื่องเล็กนิดเดียวมาโพสแบบนี้ ผมว่ามันไม่ใช่ครับ  ในวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ วิชาทฤษฎีองค์กร ทฤษฎีองค์การ หรือวิชาแรงงานสัมพันธ์ มีการอธิบายละเอียด กระทั้งวิชาการประเมินผลการปฏิบัติงานและการบริหารค่าตอบแทน หากจะประเมินบางเรื่องอย่าลืมเครื่องมือที่จะใช้ในการประเมินต้องชัดเจนและมีมาตรฐานเดียว เรื่องเล็กอย่าให้เป็นเรื่องใหญ่เลย ถ้าไม่สบายใจเรื่องการปฏิบัติงานของสำนักไหน ฝ่ายไหน หรือคณะไหน ลองปรึกษาผู้ใหญ่จัดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจะดีกว่าไหม ดีกว่ามาโพสอะไรที่ไม่น่า.....  ใช้เวที waTawasau ระหว่างกันดีกว่า บุคลากรรอโอกาสนี้นานมากแล้ว จัดให้มีเวทีพูดคุยแลกเปลี่ยนน่าจะดีที่สุด

วัลลอฮฮู อะลัม

หมายเลขบันทึก: 464114เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2011 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท