นำข้อคิดจากสามก๊ก มาใช้ในการบริหาร


THINK BIG, YOU WILL BE BIG. IF YOU THINK SO YOU BE COME.

บทความที่สรุปมาจากหนังสือ กลั่นสามก๊ก  ฉบับผู้บริหาร

เรื่อง......

“THINK  BIG,   YOU   WILL   BE   BIG.”

เล่าปี่อาสาปราบโจรโพกผ้าเหลือง

        ตามหลักจิตวิทยาเชื่อว่า  ความคิดเป็นจุดเริ่มต้นของการกระทำ   สุภาษิตอังกฤษจึงว่า “THINK   BIG,   YOU   WILL   BE   BIG   IF   YOU   THINK   SO   YOU   BE   COME”  ถ้าคุณคิดจะเป็นใหญ่คุณก็จะได้เป็นใหญ่  ถ้าคุณคิดอยากจะเป็นอะไรคุณก็จะได้เป็นสิ่งนั้น   เพราะความคิดเป็นจุดเริ่มต้นของการกระทำ  ดังเรื่องของเล่าปี่  ผู้ซึ่งมีความใฝ่ฝันที่จะเป็นใหญ่เป็นโตตั้งแต่เด็ก     

         ณ. เมืองตุ้นกวนได้มีเด็กน้อยคนหนึ่งชื่อว่า เหี้ยนเต็ก ซึ่งต่อมาก็มีคนรู้จักกันในชื่อของ เล่าปี่ ซึ่งเด็กน้อยเล่าปี่คนนี้เป็นคนที่มีความใฝ่ฝันที่จะเป็นใหญ่เป็นโตตั้งแต่เด็ก  ทุกครั้งที่เล่นกับเพื่อนๆ  เล่าปี่จะต้องเล่นเป็นตัวนายเสมอ  จนคนผ่านไปผ่านมาเห็นเข้าก็นึกในใจว่า  ต่อไปภายหน้าเด็กคนนี้จะต้องเป็นใหญ่เป็นโตอย่างแน่นอนต่อมาเมื่อเล่าปี่อายุได้ประมาณ 28 ปี แผ่นดินก็เกิดกลียุด  เนื่องจากสิบขันทียึดอำนาจจากพระเจ้าเลนเต้  จึงทำให้เกิดกลุ่มกบฏมากมายหนึ่งในนั้นก็คือ โจรโพกผ้าเหลือง ซึ่งได้ออกปล้นระดมชาวบ้านจนได้รับความเดือดร้อน  จึงทำให้เจ้าเมืองต้องประกาศให้ชายฉกรรจ์เข้าอาสารบกับโจรโพกผ้าเหลือง  แต่เล่าปี่ไม่ต้องการเป็นแค่ทหารธรรมดา  แต่ต้องการเป็นหัวหน้าถึงแม้จะควบคุมไพร่พลเพียงเล็กน้อยก็ตามก็ขอให้ขึ้นชื่อว่าเป็นนาย  แต่ตนเป็นเพียงแค่คนสานเสื่อขายไม่มีทุนที่จะทำเช่นนั้นได้  จนกระทั่งได้เจอกับ เตียวหุย ซึ่งมีอุดมการณ์ร่วมกันและเกิดคุยกันถูกคอจึงทำให้เตียวหุยยกทรัพย์สินให้กับเล่าปี่เพื่อเป็นทุน  ขณะที่เล่าปี่กับเตียวหุยนั่งคุยกันอยู่ก็บังเอิญได้พบกับกวนอู   ทั้งสามถูกชะตากันจึงตัดสินเป็นพี่น้องร่วมสาบานกัน  โดยกวนอูเป็นพี่รอง และเตียวหุยเป็นน้องเล็ก  และได้รวบรวมกำลังได้ 500 คน จึงได้อาสาออกรบกับโจรโพกผ้าเหลืองซึ่งมีกำลังถึงห้าหมื่นคน แต่ด้วยความประมาทของหัวหน้าโจร  จนเสียท่าเอาศีรษะเซ่นง้าวของกวนอูและทวนของเตียวหุย  แต่หลังจากเหตุการณ์ในครั้นนั้นเล่าปี่กลับไม่ได้รับความดีความชอบแต่อย่างใด  และต่อมาเล่าปี่กับพี่น้องร่วมสาบานก็ได้ร่วมกันสร้างวีรกรรมมากมายด้วยความมานะพยายาม  จนเล่าปี่สามารถปราดาภิเษกตัวเองขึ้นเป็น พระเจ้ายวนเต้ปี่ ครอบครองแผ่นดินหนึ่งในสามของจีน  หรือเป็นหนึ่งในสามก๊กที่ประวัติศาสตร์จีนต้องจดบันทึกไว้

 ความคิดเห็น : เห็นด้วยกับคำกล่าวที่ว่า....

THINK  BIG, YOU  WILL  BE  BIG. IF  YOU  THINK  SO  YOU  BE  COME.

คิดจะเป็นใหญ่   คุณก็จะได้เป็นใหญ่ถ้าคุณคิดเช่นไร  คุณจะได้เป็นอย่างนั้น

         เนื่องจากความคิดเป็นจุดเริ่มต้นของการกระทำ  หรือฉันทะ(ความพอใจในสิ่งนั้น) เป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ  เพราะคนที่มีฉันทะจะทำให้เกิดวิริยะ(ความพยายามที่จะทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ)  เกิดจิตตะ(ความเอาใจใส่ไม่ทอดทิ้งกลางคัน) และเกิดวิมังสา(การคิดไตร่ตรองเพื่อปรับปรุงการทำงานนั้นให้ดีขึ้นตามลำดับ)  ซึ่งทั้ง 4 ข้อนี้ คือ อิทธิบาท 4” ซึ่งเป็นแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ตามหลักจิตวิทยา ที่จะทำให้เราบรรลุสิ่งที่ปรารถนา ดังคำพูดที่ว่า สำเร็จเพราะคิด  สัมฤทธิ์เพราะทำ”(เกียรติศักด์ จงรักษ์)

หมายเลขบันทึก: 46410เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2006 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บทความฉบับนี้สรุปมาจากหนังสือ "กลั่นสามก๊ก  ฉบับผู้บริหาร" ซึ่งจะให้ข้อคิดในเรื่องของความมานะพยายาม ซึ่งกระผมเห็นว่าบทความฉบับนี้นี่จะมีประโยชน์ต่อผู้อ่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท