Run CoPs การพัฒนาพหุปัญญาผู้เรียนที่โรงเรียนวัดปากน้ำ(พิบูลสงคราม)


ทุกคนสามารถพัฒนาปัญญาแต่ละด้านให้สูงขึ้นถึงระดับใช้การได้ถ้ามีการฝึกฝนที่ดี มีการให้กำลังใจที่เหมาะสม ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
       วันนี้โรงเรียนวัดปากน้ำ(พิบูลสงคราม) จังหวัดนนทบุรี ได้จัดประชุมสัมมนาโรงเรียนเครือข่าย CoPs การพัฒนาพหุปัญญาผู้เรียน
       โดยภาคเช้าได้เชิญ ผศ.สนั่น มีขันหมาก อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มศวประสานมิตร มาให้ความรู้เรื่องพหุปัญญา(Multiple Intelligence) ของโฮวาร์ด การ์ดเนอร์ ซึ่งได้เสนอว่าคนเรามีความสามารถทางปัญญา 8 อย่างคือ
      1)ปัญญาด้านภาษา 2)ปัญญาด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ 3)ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์ 4)ปัญญาด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว 5)ปัญญาด้านดนตรี 6)ปัญญาด้านมนุษยสัมพันธ์ 7)ปัญญาด้านความเข้าใจตนเอง 8)ปัญญาด้านธรรมชาติวิทยา
       คนทุกคนมีสติปัญญาทั้ง 8 ด้าน ที่อาจจะมากน้อยแตกต่างกันไป บางคนอาจจะสูงทุกด้าน บางคนอาจจะสูงเพียงด้านหรือสองด้าน ส่วนด้านอื่นๆปานกลาง ทุกคนสามารถพัฒนาปัญญาแต่ละด้านให้สูงขึ้นถึงระดับใช้การได้ถ้ามีการฝึกฝนที่ดี มีการให้กำลังใจที่เหมาะสม ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
      ภาคบ่ายมีการแลกเปลี่ยนความรู้จากประสบการณ์ส่งเสริมพหุปัญญาของโรงเรียนเครือข่ายทุกแห่ง โดยมีครูใหม่จาก สคส.นำเล่าประสบการณ์สอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้น ม.1 โดยจัดกิจกรรมให้นักเรียนคิดสร้างสรรค์ถ่ายทอดออกมาเป็นสมุดบันทึกผลงานที่แสดงถึงการพัฒนาพหุปัญญาแต่ละด้าน
      แล้วมีคุณครูอีกหลายโรงเรียนผลัดกันเล่าประสบการณ์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้เรียน สอดแทรกไปในการเรียนการสอน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มีเวทีให้แสดงออก ฯลฯ โดยโรงเรียนวัดปากน้ำทำหน้าที่เป็นคุณอำนวย(รองฯสุปรียา) และคุณลิขิต(ครูปรีดา)
     จากนั้นเราก็เดินทางไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนพลับพลาศิริ ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนที่ตั้งอยู่ใกล้ๆกัน
       ผมจะเล่าให้ทราบในตอนต่อไปครับ
คำสำคัญ (Tags): #kmสพท.นนทบุรีเขต1
หมายเลขบันทึก: 46402เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2006 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อยากได้ความรู้เกี่ยวกับพหุปัญญาเพิ่มเติม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท