ย้ำได้อีก...ในวันร้ายๆที่กำลังเกิดทั่วบ้านทั่วเมือง...มองหาสิ่งดีๆเข้าไว้นะคะ


อ่านพบอนุทินของอ.ธวัชชัยวันนี้แล้ว อยากมาเขียนย้ำอีกทีว่า เห็นด้วยอย่างยิ่งและโชคดีที่ตัวเองเป็นคนที่พยายามทำและมักจะทำได้เสมอๆ คือมองโลกในแง่ดี มองหาสิ่งดีๆเสมอในแต่ละวันของชีวิต ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเรา กับโลกรอบๆตัวเรา ขอเพียงเรามองหาแง่ดีๆในเรื่องนั้นๆ ทุกเรื่องราวก็จะทำให้เราเกิดทุกข์ได้น้อยถึงน้อยมาก เพราะโดยธรรมชาติของคนจะติดกับสิ่งที่ไม่ได้ดั่งใจ สิ่งที่ทำให้กลุ้มใจ ปัญหาที่ยังแก้ไม่ตก และสารพัดเรื่องราวที่ทำให้เรากังวลใจ เมื่อสิ้นวันแต่ละวันที่เป็นวันร้ายๆ เราก็จะรู้สึกทุกข์ท่วมท้น เพราะปัญหามันรุมเร้า ชีวิตช่างโหดร้าย ภัยพิบัติรอบตัวไปหมด

เราจะทำร้ายตัวเองไปทำไม หากมันเป็นปัญหา ก็แสดงว่าเรายังแก้ไม่ได้ เราแก้เองไม่ได้ มันยังคงอยู่กับเราต่อไปแน่ๆ เพราะฉะนั้น สื่งที่จะทำให้เราทุกข์น้อยลงแน่นอนก็คือ เราต้องปล่อยวางความทุกข์นั้น คิดถึงสิ่งดีๆที่เราได้พบที่ต้องมีแน่ๆ อย่างน้อยก็คือ เรายังมีลมหายใจอยู่ เรายังมีใคร มีอะไรที่คนอื่นเขาไม่มีบ้าง 

เมื่อไหร่ที่เรามองหาสิ่งดี พลังดีๆจะส่งให้เรามีกำลังใจ ซึ่งจะดึงดูดสิ่งดีๆเข้ามาหาเราอยู่เรื่อยๆ เรื่องนี้เป็นความจริงที่มีหลักฐานให้เห็นอยู่มากมาย สำหรับตัวเองก็ขอยืนยันว่า ตัวเองก็มีเวลาโชคร้าย เวลาทุกข์ แต่ทุกครั้งก็จะพยายามรักษาสติ รักษาใจเอาไว้ แล้วทุกครั้งที่เรามองหาสิ่งดีๆ วางความทุกข์ วางปัญหาที่เรายังแก้ไม่ได้ลง อย่าแบกอะไรที่เราจัดการเองไม่ได้เอาไว้ เพราะถึงแบกไว้เราก็ทำอะไรไม่ได้ ไม่ว่าเรื่องร้ายแค่ไหน มันก็จะผ่านไป แล้วเมื่อเราผ่านไปได้ เราจะรู้ว่า ชีวิตยังมีเรื่องทดสอบเราอีกมาก เราเองเป็นคนเลือกว่าเราจะมองหาสิ่งดี เก็บเกี่ยวสิ่งดีๆไว้กับตัว หรือจะแบกทุกข์เอาไว้ ไม่มีใครช่วยเราได้หากเราไม่รักษาใจตัวเอง

ขอเป็นกำลังใจให้ผู้คนที่กำลังเดือดร้อนทุกข์ทนในบ้านเมืองเราขณะนี้นะคะ อย่าเพิ่งท้อแท้ ขอให้มีกำลังใจ ขอให้ตั้งสติให้ดีๆ ชีวิตนี้ยังมีอะไรดีๆให้เราค้นหา ขอเพียงเรามองหาและรักษาใจเราให้ดีเอาไว้ เรื่องร้ายๆก็จะผ่านไปแน่นอนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 463759เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2011 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับอาจารย์ โอ๋.....รักษาใจตัวเอง เยี่ยวยาตัวเองให้ได้ และให้กำลังใจตัวเอง

ขอบคุณข้อคิดที่สะกิดเตือน

+ สวัสดีค่ะ....

+ ขอบคุณสำหรับกำลังใจดี ๆ ค่ะ...พิสูจน์มาแล้วค่ะว่าเป็นจริง

+ เพื่อนร่วมงานหลายคนบอกว่า อ๋อยมีความอดทนต่อแรงเสียดทานสูงมาก...จริง ๆ แล้วไม่ได้อดทนอะไรเลย  เพียงทำแบบที่ป้าโอ๋ว่านี้แหละค่ะ...จำได้ว่าก่อนหน้านี้อ่านหนังสือของท่าน ท่าน ว.วชิรเมธี  "คิดถูก   โปร่งใส   ใจสูง" กล่าวว่า..."เปลี่ยนความคิด   ชีวิตเปลี่ยน"...+ ^_^

จะพยายามมองหาแต่สิ่งที่ดี ของชีวิตในแต่ละวัน เอาแบบ positive thinking นะครับ

ขอบคุณค่ะพี่โอ๋ อ่านแล้วทำให้มีพลังทอดกล้วยอีกเยอะๆ

"ขณะที่เรายังมีลมหายใจ จงทำสิ่งที่อยากทำ (โดยเฉพาะสิ่งดีๆ)ทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น"

สวัสดีครับอาจารย์ที่เคารพครับ

ผมทุกถ้อยคำ

แต่พิเศษสุดครับ

"...เราจะทำร้ายตัวเองไปทำไม หากมันเป็นปัญหา ก็แสดงว่าเรายังแก้ไม่ได้ เราแก้เองไม่ได้ มันยังคงอยู่กับเราต่อไปแน่ๆ เพราะฉะนั้น สื่งที่จะทำให้เราทุกข์น้อยลงแน่นอนก็คือ เราต้องปล่อยวางความทุกข์นั้น คิดถึงสิ่งดีๆที่เราได้พบที่ต้องมีแน่ๆ อย่างน้อยก็คือ เรายังมีลมหายใจอยู่ เรายังมีใคร มีอะไรที่คนอื่นเขาไม่มีบ้าง ..."

เรื่องร้าย ๆ ต้องผ่านพ้น...ถ้าคิดสิ่งที่ดี และให้กำลังใจตนเองครับ

เมื่อไหร่ที่เรามองหาสิ่งดี พลังดีๆจะส่งให้เรามีกำลังใจ ซึ่งจะดึงดูดสิ่งดีๆเข้ามาหาเราอยู่เรื่อยๆ

♥ ขอบคุณมากๆเลยค่ะ คุณโอ๋

แค่คิดแต่สิ่งดีๆ ใจยังเริ่มมีพลังเลยค่ะ ♥

ขอบคุณอาจารย์โอ๋ค่ะที่ไปให้กำลังใจพี่

น้ำแถบบ้านกำลังค่อยๆลดลง เวลาที่มีปัญหาเข้ามาพี่รู้เลยค่ะว่าหากไม่ได้ฝึกฝนใจ ไม่สร้างสัมมาทิฐิให้เกิดในชีวิต คงเป็นทุกข์แน่นอน นับวันเรื่องร้ายๆจะมีให้เราได้พบ ได้เห็น ให้ได้ยิน ให้สัมผัสมากขึ้น หากเราไม่เท่าทันจิตและการปรุงแต่งของเรา มีแต่จะทำให้สิ่งที่เราห้ามไม่ได้ ควบคุมไม่ได้ส่งผลกับเรามากขึ้น ส่วนมากคนเราก็จะอยากวางทุกข์นะคะ แต่ไม่รู้วิธีวาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท