เมื่อน้ำจะท่วมโลก(น้ำท่วม 1)


สาเหตุเป็นเพราะธรรมชาติแปรปรวนอันเกิดจากปรากฎการณ์ธรรมชาติ หรือ อันเกิดจากน้ำมือมนุษย์ !! ถ้าเป็นอย่างหลัง ก็ถือว่าสาสมกับผลกรรม ตามหลักศาสนาพุทธ

           แล้ววันที่มนุษย์เรากลัวว่ามันจะเกิดขึ้นก็เริ่มคืบคลานเข้ามาใกล้เข้าทุกที ต่อเสียงลือเสียงเล่าอ้างที่ว่าน้ำจะท่วมโลกในปี 2012 แผนที่ประเทศไทยเราอาจเหลือเพียงแค่ผืนดินตั้งแต่ภาคกลางตอนบนขึ้นไป และด้ามขวานจะถูกกลืนหายไปในท้องทะเล ข้าพเจ้าเองจากที่เคยคิดว่าเรื่องนี้มีโอกาสเกิดขึ้นเพียง 50 เปอร์เซนต์ บัดนี้ชักจะเริ่มไม่แน่ใจ เนื่องจากข่าวน้ำท่วมมีให้ได้ยินเกือบจะทั่วโลก

            ข้าพเจ้าไม่อาจตัดสินได้ด้วยความรู้สึกว่าสาเหตุเป็นเพราะธรรมชาติแปรปรวนอันเกิดจากปรากฎการณ์ธรรมชาติ หรือ อันเกิดจากน้ำมือมนุษย์ !! ถ้าเป็นอย่างหลัง ก็ถือว่าสาสมกับผลกรรม ตามหลักศาสนาพุทธ

            ถึงตอนนี้มวลมนุษย์ชาติอย่างเราๆทำได้เพียงช่วยเหลือทั้งตัวเองและเพื่อนร่วมโลกให้บรรเทาทุกข์ หรือแบ่งๆกันทุกข์ เพื่อจะได้รู้สึกว่าไม่ใช่เราเพียงคนเดียวที่โชคร้าย แต่จะมีใครสักกี่คนที่กลับหลังหันมองย้อนความผิดปกติจากการดำเนินชีวิตที่ผิดธรรมชาติของพวกเรากันบ้าง

            ผู้เขียนเองเกิดมาในโลกใบนี้ ในชาตินี้ไม่ถึงครึ่งศตวรรษ ดังนั้นจึงไม่สามารถเปรียบเทียบได้ด้วยตัวเองว่า โลกในอดีตเป็นเช่นไร แต่เท่าที่ฟังคำบอกเล่าของคนรุ่นปู่ย่าตายาย ที่ปลูกบ้านไทยทรงใต้ถุนสูงที่เห็นอยู่ตามบ้านริมน้ำทั่วไป เพราะคนรุ่นก่อนเค้ารู้ดีว่าพอถึงฤดูน้ำหลาก น้ำทะเลหนุน น้ำจะท่วมพื้นดิน  แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่เพราะน้ำจะท่วมแค่ใต้ถุน แต่บนเรือนนั้นก็ยังมีที่หลับที่นอน ที่กินที่อยู่ แถมยังเกิดผลดีเวลาที่น้ำลด ผืนดินก็อุดมสมบูรณ์ ไปด้วยแร่ธาตุที่ถูกพัดพาและทับถมมาจากน้ำ อันเกิดประโยชน์ต่อการเกษตรครัวเรือน  แต่ใย ในปัจจุบันซึ่งมีความเจริญทางด้านสถาปัตยกรรมและเทคโนโลยีการก่อสร้างที่ทันสมัยกลับไม่สามารถสร้างบ้านที่รองรับสภาวะการณ์จากธรรมชาติได้

             เมื่อความเจริญด้านเทคโนโลยีย่างกรายเข้ามา เมื่อเกวียนเริ่มเปลี่ยนเป็นรถไถนา เมื่อช้าง ม้า วัว ควาย ไม่ได้เป็นพาหนะ เช่นดังเก่าก่อน  รถยนต์ไม่สามารถวิ่งบนเรือสวนไร่นาได้ มนุษย์จึงต้องตัดถนน ซึ่งเปรียบเสมือนบังเกอร์ชั้นดีที่กั้นน้ำไม่ให้ไหลออกไปไหนได้ (ซึ่งการแก้ปัญหายุคนี้เค้าบอกว่าเป็นวิธีกั้นไม่ให้น้ำเข้านาหรือพื้นที่เศรษฐกิจ แต่ข้าพเจ้าคิดว่าเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ใช้ปัญญาน้อยไปนิด) 

             โมเดล 2P2R    เป็นการแก้ปัญหาเรื่องการเยียวยาของชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน   ซึ่งทางรัฐบาลก็หวังว่าจะเป็นโมเดลต้นแบบในการแก้ปัญหาน้ำท่วมและการจัดการน้ำ ซึ่งข้าพเจ้าเอง ไม่แน่ใจว่า กว่าจะวางระบบการบริหารจัดการน้ำจะสำเร็จทันปี 2012 หรือไม่ หากทุกหน่วยงานยังคงไม่มองภาพรวมและการแก้ปัญหาจากสาเหตุอย่างจริงจัง และมีความจริงใจในการแก้ปัญหานี้ มากไปกว่าการเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นส่วนราชการทั้งภูมิภาคตั้งแต่ระดับผู้ว่าราชการลงมาและส่วนท้องถิ่นที่มีอำนาจ การมีสามัญสำนึกและรับผิดชอบต่อสังคม ต่อชาติ ต่อเพื่อนมนุษย์ เมื่อมีการประกาศให้จังหวัดใดเป็นจังหวัดที่ประสบภัยพิบัติ ย่อมมีสาระสำคัญมากไปกว่าการเบิกจ่ายอย่างง่ายดายและไร้ซึ่งการตรวจสอบในภาวะฉุกเฉินและเร่งด่วน

              สงครามครั้งนี้เราไม่ได้สู้กับข้าศึกต่างบ้านต่างเมือง แต่เราอาจสูญเสียเหมือนดังเช่น โดนเผากรุง ความเสียหายต่อประชาชนชาวไทย ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน อาจมากกว่ากรุงศรีอยุธยาแตก ครั้งนี้ข้าศึกรุกรานเราหนักโดยที่มองไม่เห็นตัวศัตรู ไม่รู้จะต่อสู้กับใคร ตั้งแต่เหนือสุดคือชาวเชียงใหม่ ไล่ลงมาจนถึงอยุธยา ปทุมธานี อีกไม่นานคงถึงเมืองหลวง ความหวังสูงสุดของคนไทยขณะนี้ คือ คนไทยต้องช่วยเหลือกัน ให้กำลังใจกันและขออย่าให้เกลือเป็นหนอน หรือคนไทยเข่นฆ่ากันเองในขณะที่ความทุกข์ยากเดือดร้อนกำลังมาเยือนเลย

           

   

หมายเลขบันทึก: 463722เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2011 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียกว่าน้ำจะท่วมฟ้าปลาจะกินดาว นะครับ

สวัสดีครับ ผมว่างจากการนำเรื่องลงในบล๊อคจึงขอเข้ามาดูน้ำท่วมด้วยคน..ผมเชื่อว่าน่าจะมีความเป็นไปได้เพราะคนทำลายธรรมชาติกันเกือบทุกหย่อมหญ้า บุกรุกป่า ทำลายป่า ทุกคนต้องได้รับผลของการกระทำแม้ว่ามิได้เป็นผู้กระทำ ผมอาจจะพูดเกินไปหน่อยคงต้องขออภัย ผมว่าบ้านเรานี้คนไม่ดีมีมากเกิน ดูง่ายๆมีแต่คนทำลายป่า ไปทางโน้นก็เป็นบรรดาป่าไม้นอกแถวที่เห็นแก่เงิน เอ้ามาทางนี้ก็ตำรวจนอกแถวเอาแต่เงิน..พวกอนุรักษ์ก็เฮมาปลูกกันไป..ไม่มีทางโตทัน..ดินถล่มเอ้าตายกันเข้าไป ใครมาก็มาแก้ไม่ถูกจุด ผมได้แต่พูดแต่ไม่ค่อยมีคนฟัง..คนที่ฟังก็ไม่มีเพาเวอร์จะมาทำอะไรได้..ถ้าแน่จริงก็ทำตามที่ผมพูดสิ..ใครก็ได้..ออกกฎหมายมาว่าถ้าใครตัดต้นไม่ทำลายป่า ให้ขังเท่าอายุต้นไม้..เห็นไหมล่ะครับพออ่านจบยังขำกันเลย..แบบนี้ต้นไม้จึงไม่เหลือไว้ซับน้ำเลยไงล่ะ ! ชาวบ้านบางคนก็ตัวดีพอดินถล่มน้ำท่วมจะมาร้องกันทำไม ? เมื่อวานก็ออกข่าวเอาไม้มาฝังไว้ข้างๆบ้านนั่นแหละ..ปากก็ร้องว่าพอเพียงพอเพียง ดึกๆลองย่องไปดูบ้างพี่แกใช้เลื่อยยนต์ตัดกันดังขนาดนั้น..จนท.ป่าไม้ยังไม่ได้ยินเลย..ทำไมป่าไม้จึงมีแต่จนท.หูหนวก..ปลดออกเสียบ้างผมว่ายังมีจนท.ดีดีอีกมากแต่..แพ้ภัย...ลองล้างบางดูบ้างก็ดีน๊ะ ภาษาทหารเขาบอกว่าอย่าดีแต่ส่งเสียง..ผมไม่ได้พูดว่าเห่าน๊ะครับ.มันต้องเอาเรื่องทางกฎหมายด้วย ถ้าโกงแล้วดีแต่ย้าย - ย้าย พวกมันก็ไปเริ่มโกงกินที่ใหม่อีก..เมื่อไรจะหมดล่ะค-ร๊-า-บ..

อ่านจบแล้วคงเข้าใจน๊ะว่าผมหวังดี - หวังร้ายหรือประสงค์ร้าย..

โตนี่ - ฟาง.

๔ ต.ค. ๕๔

ขอบคุณค่ะอาจารย์โสภณและคุณโตนี-ฟาง ที่ท่านทั้งสองกรุณาแวะมาเยี่ยมเยียน ดิฉันบันทึกร่างฉบับนี้ไว้ในขณะที่ยังเขียนไม่จบ แต่ท่านทั้งสองก็ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นที่ทำให้ดิฉันรู้สึกอบอุ่นใจที่มีคนคิดในทิศทางเดียวกันทำให้ดิฉันมีแรงที่จะขีดเขียนเพื่อต่อสู้กับความผิดปกติในรูปแบบต่างๆต่อไป เช่นท่านทั้งสอง ดิฉันชอบไอเดียเรื่องการทำโทษของคุณโตนี-ฟาง และแนวทางการขจัดเหลือบลิ้นของคุณมากค่ะ

ขอขอบคุณพี่ใหญ่สำหรับดอกไม้ด้วยนะคะ

- สวัสดีอีกครั้งครับ เที่ยวนี้มิได้ตั้งใจมาแวะ เผอิญน้ำแรงมากพัดเข้ามาจนตั้งตัวไม่ทัน..ทุกอย่างมีทั้งคุณและโทษตามที่เราเรียนรู้มา การตัดถนนเพื่อความเจริญก็จริงขณะเดียวกันก็เป็นการบล๊อคมิให้น้ำไหลไปได้สะดวก สาเหตุใหญ่เพราะบ้านเราไม่เข้มแข็งในการจัดการเรื่องผังเมือง ไม่เข้มงวดกับระเบียบในการสร้างบ้านเรือน ถ้ามีการตรวจสอบก่อนจะอนุญาตให้มีการสร้างบ้านเรือนจะไม่มีปัญหานี้เกิดขึ้นแน่ๆ ถ้ายังมีก็ต้องยกความผิดให้เป็นของจนท.ผังเมือง.ที่บ้านเราจนท.พวกนี้จะเริ่มดำเนินการทันทีที่ - ตึกถล่ม -ไฟไหม้ พี่แกจะรีบมาตรวจทันทีว่าสถาปนิคสร้างถูกต้องหรือไม่ ? ช่างรอบคอบดีแท้..ก่อนสร้างพี่ไปแอบอยู่ที่ไหนเหรอ ?

- ช่วงที่ไปศึกษาและดูงานที่อเมริกา เพื่อนทหารนย.อม.อธิบายว่าที่บ้านเขาถ้าจะสร้างบ้านต้องยื่นเรื่อง..จนท.ที่เกี่ยวข้องจะมาตรวจ ถ้าผ่านเขาจะมาเดินท่อแก๊ส น้ำ ส้วมให้ ผู้ใช้มีหน้าที่เสียเงินเพียงอย่างเดียว ผมมีโอกาสไปมาถึงสามครั้งยังไม่เคยเห็นรถดูดส้วมวิ่งบนถนนเหมือนในบ้านเราเลยแม้แต่คันดียว เขาต่อท่อไปที่โรงงานแล้วทำเป็นปุ๋ย..เฮ้อ..ไม่ได้ตั้งใจมาไกลขนาดนี้เลย กระแสร์น้ำน่ะสิ..ต้องกลับเข้าฝั่งก่อนน๊ะ..ไม่ทราบว่าที่บ้านโดนหางน้ำกับเขาบ้างหรือเปล่า ? ถ้าอยู่ในเขตน้ำก็เตรียมตัวไว้บ้างน๊ะ อย่าคิดว่ากระสอบทรายจะแข็งแรงพอ ที่เขาทำขึ้นเพื่อบรรจุดิน ทรายทำแนวบังเกอร์ต่างหาก..มิได้ตั้งใจทำมาแช่น้ำนานขนาดนี้ ยังไงๆน้องทราย ( กระสอบ ) ก็ต้องเปื่อยและพังลงมาวันยังค่ำ..

สวัสดีอีกครั้ง.

โตนี่ - ฟาง.

๑๑ ต.ค. ๕๔

สวัสดีค่ะคุณโตนี่-ฟาง

ยินดีต้อนรับเสมอค่ะ (ถึงแม้ว่าจะมาแบบไม่ได้ตั้งใจ) เพราะว่ามาแต่ละครั้งทำให้ได้แนวคิดที่ดีแล้วสามารถนำไปต่อยอดและเผยแพร่ในวงกว้างได้ ความผิดพลาดเรื่องผังประเทศ(หนักกว่าผังเมือง) เป็นเรื่องใหญ่ที่คนละเลยและประมาทกันมานาน อีกทั้งเจ้าหน้าที่บางคนกลับเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ เอาใจไปต่างชาติ เห็นแก่เงินเพียงไม่มีบาทเพราะไม่คิดว่าความสูญเสียจะย้อนกลับมาที่ชาติบ้านเมืองเฉกเช่นทุกวันนี้ บ่อยๆครั้งที่ได้ยินเรื่องการรับสินบน ในการต่อเติมแก้ไข อาคาร สถานที่ ถนน หนทาง การถมที่สูง ล้วนแต่ทำได้ตามใจชอบ เฉกเช่นผู้มีเงินคือผู้มีอภิสิทธิ์ คนไม่มีเงินก็อยู่ต่ำเตี้ยเรี่ยดินกันไป ...น่าสงสารคนจน เงินนี่ซื้อได้ทุกมิติจริงๆ

ส่วนบ้านของดิฉันเอง ท่วมไปนาน ล้ำเทรนด์ไปแล้วค่ะ เนื่องจากมีบ้านอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จ.อ่างทอง และเขื่อนคอนกรีตก็สร้างมาหยุดที่ก่อนถึงหน้าบ้านดิฉันสัก 2 เมตร(เห็นเค้าว่าจะสร้างต่อปีหน้าเนื่องจากงบหมด) ตรงหน้าบ้านดิฉันเลยยังเป็นคันดินกั้นน้ำธรรมดา พอถึงเวลาน้ำแช่นานๆอย่างคุณโตนี่-ฟางว่า ดินก็ชุ่มชื้น เปื่อย และพังทลายไปตามแรงน้ำ นอนฟังเสียงน้ำไหลไปสบายใจเฉิบค่ะ

ส่วนเรื่องกระสอบทรายไม่แข็งแรงพอแน่นอนค่ะ ปีหน้าก็ซื้อกันใหม่ ไม่รู้ว่าจะมีปัญญาซื้อหรือเปล่า ขนาดปีนี้ยังแพงล้ำหน้าแทบฆ่ากันตายขนาดนี้...เอ้า สู้ๆ ค่ะ ตราบใดที่ยังมีแผ่นดินไทยให้อยู่

ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท