สิ่งที่เคยคิดว่าจะทำไม่ได้...อย่าเพียงแต่คิด


นึกดีใจจนอยากเขียนบันทึกไว้ว่า เราก็แจกต้นไม้ได้ด้วยนะนี่ ไม่เคยนึกฝันมาก่อนเลยว่า จะทำได้ จากที่เคยคิดว่าตัวเองจะไม่สามารถปลูกอะไรให้เติบโตเป็นล่ำเป็นสันได้  เพราะแต่เล็กจนโตอยู่บ้านที่มีต้นไม้เยอะแยะเต็มบ้าน เพราะคุณแม่มือเย็นปลูกอะไรก็งาม ทุกมุมในบ้านจะมีต้นไม้ แต่ช่วงไหนคุณแม่ไม่อยู่ให้เราช่วยรดน้ำแทน เขาก็พากันเหี่ยวเฉาทำเอาเราใจเหี่ยวไปด้วย ลองปลูกอะไรเองก็ไม่เคยรอดอยู่นาน อยู่เมืองนอกพี่หนุ่ยผู้มือแสนเย็นอีกคน อุตส่าห์ยกต้นตะไคร้มาให้ทั้งกระถาง แล้วบอกว่าเจ้านี่ตายยาก ไม่ต้องดูแลอะไรมาก เราก็ทำมันตายไปสองรอบ เรียกว่าหมดหวังกับตัวเองเป็นอย่างยิ่งในเรื่องปลูกต้นไม้ให้รอดจนเจริญเติบโตได้

แต่พอมีบ้าน มีที่ ได้มีโอกาสปลูกต้นไม้ของตัวเองจริงๆ ก็อุตส่าห์ตั้งใจว่า จะลองปลูกแต่ต้นที่เขาเล็กๆ จะได้คอยดูเขาโต เฝ้าติดตามเขามาเรื่อยๆ เวลาผ่านไป 2 ปีต้นไม้ส่วนใหญ่รอดจนโต ออกดอกออกผลจนน่าชื่นใจ ได้กินกล้วย มะละกอ ดอกแค พริก กะเพรา ตะไคร้จากในบ้านเราเอง แถมยังได้แจกจ่ายเพื่อนๆอีกด้วย

มาถึงช่วงนี้ ได้มีโอกาสแจกจ่ายต้นไม้จากในบ้าน ได้เพาะกิ่งต้นหม่อนจนเขาโตแจกจ่ายได้ ได้แจกจ่ายต้นนางแย้ม ทั้งต้นทั้งดอก มาวันนี้ตัดกิ่งต้นมังกรคาบแก้วมาปักทรายทิ้งไว้ ปรากฎว่าเขาแตกใบอ่อนมาให้ได้ดีใจตั้งหลายกิ่ง จะได้จ่ายแจกอีกแล้ว รู้สึกว่าเป็นความสุขที่แสนง่าย และได้เรียนรู้ว่า ไม่มีอะไรในตัวเราที่ไม่เปลี่ยนแปลง สิ่งที่เราไม่เคยคิดว่าเราจะทำได้ ถ้าเราลงมือทำซ้ำๆ ทำด้วยความสุข ไม่ต้องคาดหวังผลใดๆ สักวันหนึ่งเราก็อาจจะได้พบว่า เราทำได้

ได้เรียนรู้ว่า อย่ามัวแต่คิดไปเอง ความคาดหวังไม่เคยส่งผลอันใด การลงมือทำต่างหากที่จะทำให้เราได้รู้ว่า เราทำได้จริงหรือไม่ คิดไปแล้วเรื่องนี้ใช้ได้กับแทบจะทุกเรื่องในชีวิตหนึ่งของเราเลยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 463654เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2011 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 13:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อาจารย์ที่เคารพครับ

ผมเคยพบต้นไม้ทั้ง 3 ต้น

เพิ่งมารู้ชื่อของเจ้าต้นไม้กับ

บันทึกอาจารย์ครับ

สบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

ความงามของต้นไม้ เบ่งบานงดงามเต็มดวงใจ ได้ปลูก ได้ให้ ได้ชื่นชมและแบ่งปัน

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆที่นำมาฝากค่ะ

  • "ทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ" นะคะ
  • ใบหม่อนนำมาชงน้ำมีรสชาติหวานใช้ปรุงอาหารแทนผงชูรสธรรมชาติ
    ที่ไม่มีอันตราย  เคยทดลองทำไหมคะ ?
    เห็นเขาสาธิตให้ดูแต่ไม่เคยปฏิบัติเหมือนกันค่ะ
  • ขอบพระคุณที่มอบดอกไม้กำลังใจให้เสมอค่ะ

ขอบคุณคะ ที่แบ่งปันเรื่องสร้างแรงบันดาลใจ

ในวันที่ใจเหี่ยวๆ อย่างวันนี้ T_T ได้มาฟังก็ชื่นขึ้นมา

นำไปใช้ได้กับทุกเรื่องของชีวิต

...

วันนี้ยังทำไม่ได้ (หรือไม่ได้ทำ) คงทำได้ภายใน 5 ปี หากตั้งใจจริง :-)

ทั้งสามต้นที่พี่โอ๋ให้มาเจริญงอกงามดีค่ะ เดี๋ยวค่อยถ่ายรูปมาแนบไว้นะค่ะ

ถ้าไม่ลองทำจะรู้ได้ยังไงว่าทำไม่ได้

สู้สักตั้ง...

ฉันต้องทำได้!!!

เชื่อมั่นว่า พยายามได้ ^^

ปลายเดือนนี้จะเอาหน่อกล้วยหินและกล้วยเล็บมือนางมาฝากค่ะ พี่โอ๋ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท