สมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพ สู้โรคจากฝน - น้ำท่วม


สมุนไพรเป็นยาเพื่อสุขภาพ
สมุนไพรไทยที่ไหนมีให้ใช้น่าลองใช้
       สถานการณ์ภัยน้ำท่วมในเมืองไทยในปีนี้เป็นอีกครั้งที่ถือว่าหนักมาก ขณะที่พายุฝนก็ยังไม่หมดไป ซึ่งนอกจากช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาอย่างเร่งด่วนแล้ว จะต้องดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว ภาคเอกชน ประชาชนคนไทยที่ไม่ประสบภัย ก็น่าจะร่วมกันมีส่วนในการช่วยเหลือด้วย คนละไม้คนละมือ ช่วยอะไรได้ก็ช่วยกันไป พายุฝนและน้ำท่วมนั้น นอกจากจะก่อให้เกิดภัยโดยตรงแล้ว ยังสร้างภัยต่อเนื่องในเรื่อง โรคภัยไข้เจ็บ ด้วย ซึ่งประชาชนที่ประสบภัยต้องพึ่งยาต่างๆจำนวนมาก และนี่ก็เป็นอีกสิ่งจำเป็นที่ภาคเอกชน-ภาคประชาชนจะสามารถมีส่วนร่วมช่วยเหลือกันได้อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ประสบภัย หากเจ็บป่วยแล้วขาดแคลนยาสมัยใหม่ถ้าในพื้นที่ยังพอจะมี พืชสมุนไพร ก็น่าจะนำมาใช้ ซึ่งหลายชนิดก็มีสัมฤทธิ์ผลไม่แพ้แผนปัจจุบัน
 
      ทั้งนี้ พายุฝนและน้ำท่วมทำให้เกิดโรคได้หลายโรค เช่น น้ำกัดเท้า หวัด อหิวาต์ ไข้ไทฟอยด์ ไข้เลือดออก ตาแดง โรคฉี่หนู ฯลฯ ซึ่งสมุนไพรที่นำมาใช้รักษาได้นั้น ทางมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร โดย ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร เคยให้ข้อมูลคำแนะนำไว้ในช่วงน้ำท่วมครั้งก่อนๆ ซึ่งก็น่าสนใจ จึงนำมาบอกต่อกันอีกครั้ง

 

        ยกตัวอย่าง โรคน้ำกัดเท้า คันตามซอกนิ้วเท้า ผิวหนัง ลอกเป็นขุย เกิดผื่นที่เท้า ผิวหนังพุพอง เท้าเปื่อย เป็นหนอง นิ้วเท้าหนาและแตก โดยการป้องกันคือ ล้างเท้าให้สะอาดด้วยสบู่และเช็ดให้แห้ง ใส่ถุงเท้ารองเท้าที่สะอาด  แห้ง ไม่เปียกชื้น ไม่ใส่ถุงเท้ารองเท้าคู่เดิมทุกวัน แต่ก็อย่างว่า น้ำท่วมอย่างนี้ก็ป้องกันยาก

 

      สำหรับการ ป้องกันโรคน้ำกัดเท้าโดยการใช้สมุนไพร คำแนะนำคือ หลังจากเท้าต้องสัมผัสกับน้ำเป็นเวลานาน ใช้สมุนไพรที่มีรสฝาด เช่น เปลือกมังคุด ใบฝรั่ง หมาก ต้มเคี่ยวให้ได้น้ำฝาดนำมาใช้แช่เท้า แล้วเช็ดให้แห้งโดยไม่ต้องล้างน้ำ ซึ่งสารที่มีรสฝาดจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และมีฤทธิ์ฝาดสมาน ตกตะกอนโปรตีน ทำให้ผิวหนังกระชับ ทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ชั้นผิวหนังได้ยากขึ้น
 
 
 
 
     ส่วนถ้าเป็นโรคน้ำกัดเท้าเสียแล้ว ก็มีสูตรรักษา กล่าวคือ ใช้ใบพลูแก่ๆ  ตำให้ละเอียด ใส่เกลือเล็กน้อย ใส่น้ำพอขุ่น หรือใส่เหล้าพอชุ่ม  นำมาใช้ทาบริเวณที่เป็น เช้า-เย็น ทาต่อเนื่องจนกว่าจะหาย โดยพลูมีสรรพคุณ ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และลดการอักเสบ ซึ่งก็จะจางหายไปเมือเลิกใช้
 
     หรืออาจจะใช้ ใบชุมเห็ดเทศ แก่ๆ โขลกให้ละเอียด แช่เหล้าพอท่วมทิ้งไว้ (ถ้าแช่สัก 7 วันจะยิ่งดี) แล้วนำมาใช้ทาบริเวณที่เป็น ซึ่งชุมเห็ดเทศ มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อรา แก้กลากเกลื้อน น้ำกัดเท้า หรืออาจจะใช้ หัวข่า แก่ๆ โขลกให้ละเอียด แช่เหล้าพอท่วมคล้ายกับกรณีชุมเห็ดเทศ แล้วนำมาใช้ทาบริเวณที่เป็น โดย ข่ามีฤทธิ์ฆ่าเชื้อรา แก้กลากเกลื้อน น้ำกัดเท้า
 

   

 

            น้ำกัดเท้าที่ตอนนี้เป็นกันเยอะ สมุนไพรหาง่ายๆช่วยได้ อีกหนึ่งตัวอย่างโรคคือ โรคหวัด หวัดใหญ่  ตอนนี้กันมากเช่นกัน  ซึ่งก็มีสมุนไพรหลากหลายชนิดที่ช่วยได้ไม่ยากนัก ซึ่งที่รักษาได้ชะงัด ก็เช่น ฟ้าทะลายโจร ซึ่งทางมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ระบุว่ามีการใช้มานานนับพันปี มีความปลอดภัยสูง มีข้อมูลวิจัยทางวิทยาศาสตร์สนับสนุน รวมถึงทางองค์การอนามัยโลกก็รับรองในการใช้รักษาโรค
    ในส่วนของวิธีการใช้นั้น กรณีทำเป็น ยาชง มีวิธีทำโดยการนำใบฟ้าทะลายโจร ประมาณ 5-7ใบ มาใส่ในแก้ว ใช้ใบสดหรือแห้งก็ได้ แต่ถ้าได้ใบสดจะดีกว่า เติมน้ำเดือดลงไปจนเกือบเต็มแก้ว ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง หรือพอให้ยาอุ่นๆแล้วก็รินเอาน้ำดื่มโดยดื่มครั้งละ 1 แก้ว วันละ 3-4 ครั้งก่อนอาหาร
 
 
 
 
  กรณีทำเป็น ยาต้ม ใช้ฟ้าทะลายโจรทั้งต้นทั้งใบประมาณ 1 กำมือ นำมาต้มกับน้ำ 3 -4 แก้ว ซึ่งต้องต้มให้เดือดนานประมาณ 10-15 นาที (ถ้าเดือดไม่นานพอ จะมีกลิ่นเหม็นเขียวทำให้ดื่มยาก) แล้วเอาน้ำมาต้มขณะที่อุ่นๆ(อาจจะหาของกินที่รสเปรี้ยวๆเค็มๆ มากลบรสขมด้วย) ครั้งละ 1 แก้ว วันละ 3-4 ครั้งก่อนอาหาร
 
  การใช้ฟ้าทะลายโจรที่ได้ผลดีที่สุดในการ แก้หวัด คือ ถ้าเริ่มรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว ทำท่าจะเป็นหวัดแล้ว รีบกินยาฟ้าทะลายโจรจะได้ผลดี แต่ถ้าเป็นมา 2-3 วัน แล้วค่อยมากินยาจะรู้สึกว่าได้ผลน้อย
 
   ถ้าไม่มีฟ้าทะลายโจร แต่มี ขิง นี่ก็ใช้ได้ ก็ทำน้ำขิง พิชิตหวัด แก้ไอ โดยใช้ขิงแก่สด 1 ถ้วย น้ำสะอาด 3 ลิตร น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ วิธีทำก็ล้างขิงให้สะอาด แล้วทุบให้พอบุบๆโดยไม่ต้องขูดเปลือกทิ้ง ต้มขิงกับน้ำให้เดือดแล้วลดไฟลง เคี่ยวไฟอ่อนไปเรื่อยๆ จนน้ำขิงเป็นสีเหลือง จึงเติมน้ำผึ้ง-น้ำตาล ตามชอบพร้อมดื่ม
 
      
 
  ทั้งนี้ กับการ ป้องกันหวัดด้วยสมุนไพร คำแนะนำคือ กินพืชผักสมุนไพรที่มีฤทธิ์เพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกาย เช่น ตะไคร้ กะเพรา บัวบก พลูคาว หอม หอมใหญ่ ผักชีฝรั่ง ใบหม่อน ใบฝรั่ง หรือผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ผลยอ มะขามป้อม มะนาว และ กระเทียมสด ก็ป้องกันหวัดและลดระยะเวลาการเป็นหวัดได้
    เหล่านี้ก็เป็นตัวอย่าง สมุนไพร สู้กับฝน สู้ภัยน้ำท่วม
 
 
ขอบคุณข้อมูลจากสกู๊ปหน้า 1 หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
 และขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต 
ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี
 
หมายเลขบันทึก: 463637เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2011 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2013 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ พี่ใหญ่มีติดบ้านไว้เสมอ แต่เป็นแบบสำเร็จรูปค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่

ปลูกฟ้าทะลายโจรไว้บ้างหรือเปล่าค่ะ ดามีเป็นแคปซูลติดบ้าน พี่แพรเวลาเป็นหวัดเจ็บคอก็ใช้ ก็มาพึ่งทราบค่ะ ว่าพี่แพร ซื้อจากร้านยาเป็นฟ้าทะลายโจร เมื่อก่อนที่ยังไม่ทราบเรื่องสมุนไพร ดาก็จะซื้อแต่ยาอม็อกซิลฯ แก้อักเสบติดบ้านไว้ตลอด เพราะใช้กันมาตั้งแต่เกิด ส่วนตัวดาเอง หากมีอาการหวัดหรือมีเสมหะ หรือไอ จะใช้น้ำมันมะพร้าว ได้ผลชัดเจนมากที่โรคไม่มาเกิด ดาจะแช่เย็นไว้ มีอาการจามตักก้อนเดียวอมไว้ ไข้ ไอ จาม เสมหะ หายไปเลย สบายใจได้ผลดี ขอบคุณและคิดถึงคุณพี่ใหญ่เสมอค่ะ ช่วงนี้ดาเพลินกับต้นไม้บอนไซค่ะ

  ดอกแก้วแคระ

 

ขอบคุณคะ ข้อมูลในการดูแลสุขภาพตัวเองด้วยสมุนไพรใกล้ตัว

เมื่อก่อน ส่วนใหญ่ทำนาดำ ก่อนลงดำนาจะใช้ลูกมะเกลือสด ฝานเป็นแผ่นบางๆ ทาผิวหนังบริเวณขา และเท้า เพื่อป้องกันน้ำกัดเท้า

อาการเริ่มต้นของน้ำกัดตีน(เท้า)คือมีผื่นคันตามซอกนิ้วเท้า ผิวหนังในซอกนิ้วเท้าลอกเป็นขุยๆ จากนั้นก็จะมีอาการอักเสบของผิวหนัง บวม แดง น้ำเหลืองไหลเยิ้ม

ใช้น้ำยางมะเกลือรวมทั้งเปลือกทาให้ทั่วบริเวณผิวหนังในส่วนที่เป็นน้ำกัดเท้า ๓-๕ ก็หาย

สมุนไพรอีกอย่างหนึ่งที่เคยใช้คือมะขามป้อม เผาไฟ ลนไฟให้ร้อนๆ ทาตามซอกนิ้วเท้า ลูกมะขามป้อมร้อนๆ เมื่อทาเนื้อของมันมักจะหลุดติดผิวหนัง ทั้งร้อนแสบและคันดีแท้ เป็นการช่วยเกาให้หายคันไปในตัว

สวัสดีค่ะคุณ ป Ico48 

พบหรือทราบว่าบ้านไหนมีน้ำท่วม มีโรคเกิดขึ้นที่ใช้สมุนไพรไทยดังที่กล่าวได้ ฝากบอกด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

 

นมัสการค่ะพระ มหาแล อาสโย ขำสุข Ico48

ขอบพระคุณมากค่ะ นำความรู้ภูมิปัญญาไทยมาเพิ่ม ให้ได้ทราบการป้องกันรักษาโรคอีก ซึ่งทั้งมะเกลือ และมะขามป้อม พึ่งทราบวิธีใช้ที่ท่านบอกค่ะ  ดีมากๆเลย เมื่อไม่นานนี้ก็พึ่งทราบจากเพื่อนบอกว่า ลูกของต้นช้องแมว ป้องกัน ปลิงเกาะได้  โดยใช้ทาก่อนลงน้ำ พอดีที่บ้านปลูกไว้ ขยันออกลูกออกดอกมากค่ะ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท