อยากได้ดี ก็ต้องทำดี อยากได้บุญ ก็ต้องทำบุญ


พอดีครอบครัวผมทำธุรกิจบ้านเช่าอยู่ที่เมืองเลย แล้วน้ำก็ท่วม
ผมจึงต้องเดินทางไปเมืองเลย และถือโอกาสเยี่ยมคุณแม่ด้วย

หลายวันก่อน ผมได้มีโอกาสสนทนากับอุบาสกท่านหนึ่ง
พึ่งรู้จักกัน ก่อนจะอำลา อุบาสกท่านนี้บอกกับผมประมาณว่า
"กลับบ้านไปแล้ว ถ้าว่างๆ รบกวน กรวดน้ำให้เค้าด้วยนะ เค้าอยากได้บุญ"

ตัวผมเองก็รับปากอย่าง งงๆ
...

...

ผมเชื่อมั่นมาตลอดว่า พุทธศาสนา เป็นศาสนาของเหตุและผล
ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว อยากได้ดีก็ต้องทำดี อยากได้บุญก็ต้องทำบุญ

อยากได้บุญแล้วฝากคนอื่นกรวดน้ำให้ตนเอง ผมไม่แน่ใจว่า
ถ้าผมกรวดน้ำไปแล้ว อุบาสกท่านนั้นจะได้บุญจริงหรือเปล่า
...
แต่เมื่อผมกลับบ้านผมก็กรวดน้ำให้ตามที่รับปาก
ใจก็คิดว่า ดีแล้ว ชวนกันกรวดน้ำก็ยังดีกว่าชวนกันไป ปล้นฆ่าข่มขืน

รงค์รบ. ปืน
ธรรม และ พร

หมายเลขบันทึก: 463339เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2011 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ขอบคุณคะ

ท่านอุบาสกผู้นั้น อาจได้บุญทางอ้อม

ที่ทำให้คุณบีเวอร์ มีจิตเมตตากรวดน้ำให้ตามคำขอ :-)

คุณปืนครับ

ผมเข้ามาอ่านบันทึกเสมอครับ

เพียงแต่ไม่ได้ทิ้งร่องรอยไว้

ทุกบันทึกคุณปืนสร้างสรรค์มากครับ

สบายดีนะครับ

ไปกรุงเทพ ฯ ครั้งใด

ไม่เหมือนทางไปนาเหมือนบ้านผม

แต่หวังงว่า...คงจะได้พบคุณปืนโดยบังเอิญสักครั้ง

เพราะทฤษฎีโลกกลมครับ

บ้านคุณแม่ผมอยู่ที่บ้านกำเนิดเพชร

ตรงข้าม ม.ราชภัฎเลยครับ

เห็นไหมเราคงได้เจอกัน

เพราะโลกแคบอีกแล้วครับ

ขอบคุณครับทุกท่าน คุณทิมดาบ หากว่า มา กทม บางแสน หรือ เมืองเลย ก็ส่งข่าวกันบ้างนะครับ

+ สวัสดีค่ะ...

+ บางครั้งบางสิ่งบางอย่าง...ก็ไม่จำเป็นต้องหาเหตุผลหรือข้อเท็จจริง

+ เพียงพอกับใจที่เป็นสุข...สุขที่ได้ให้...ให้โดยที่เราไม่ลำบากทั้งกาย  ใจ   และผู้อื่นค่ะ

+ ^_^

เป็นข้อคิดที่ดีมากๆ เลยครับ

จิตดีแผ่ส่วนบุญกุศลเป็นเนืองนิจ เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างทานบารมีค่ะ

สวัสดีครับ

ขอบคุณที่ไปให้กำลังใจ เด็กๆปากพะยูน

ตอนนี้เด็กหลายคน ชอบ นิทานโบราณ และปริศนาคำทาย

ผมคิดว่าเด็กติดเกมส์ เพราะเขาไม่มีโอกาส ได้ฟัง นิทาน หรือสื่อทางวัฒนธรรมที่ สื่อถึงความรู้สึกที่แท้จริง

ขอบคุณครับ ขอบคุณแทนเด็กๆ ด้วยนะครับ ^^

ไม่ทราบอ่านคำผวนแล้วรู้เรื่องไม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท