Mask “หน้ากากแห่งดวงใจ”


Journal  ครั้งที่ 10

เรื่อง   Mask  “หน้ากากแห่งดวงใจ”

 

@กราบเรียน     ท่านอาจารย์ ดร.ประเสริฐ  มงคลที่เคารพรัก

 

                        ในครั้งนี้หนูขออนุญาตวิจารณ์บทภาพยนตร์ จากการได้มีโอกาสชมภาพยนตร์ฝรั่งในอดีตชื่อเรื่อง Mask  “หน้ากากแห่งดวงใจ” ขออธิบายถึงตัวแสดงโดยสังเขป ดังนี้

 

ร๊อคกี้  เด็กหนุ่มหน้าตาคล้ายหน้ากาก..หลายคนบอกเขาหน้าเหมือนสิงโต 

รัสตี้  อดีตแม่ที่เสเพล  เสพยาแต่พยายามเลิกทุกอย่างเพื่อลูกที่เธอรักที่สุด

การ์  แฟนของรัสตี้ ผู้ที่ร็อคกี้รักและเขาก็รักร๊อคกี้เหมือนลูก

เพื่อนรุ่นแม่ชาวฮาร์เล่ย์ ที่เป็นเพื่อนที่รักของร็อคกี้

 

                        ภาพยนตร์เรื่องนี้กล่าวถึง ร็อคกี้ ตัวแสดงเอกของเรื่องที่มีใบหน้าแปลกประหลาด ในขณะที่เขาไปโรงเรียน เขากลายเป็นที่รังเกียจของเพื่อนๆ ในห้อง ไม่มีใครกล้ายุ่งเกี่ยวกับเขา เขามีเพื่อนสนิทเพียงคนเดียวคือ เบน ในขณะที่ชีวิตของร็อคกี้ไม่เคยท้อถอย เขาไม่เคยขาดเรียนเลยแม้แต่วันเดียว เขาเป็นเด็กที่เฉลียวฉลาดเป็นที่รักของครูทุกคน แม่ของเขาทำงานในบาร์ ร็อคกี้และแม่มักจะทะเลาะกันเนื่องจาก แม่เสพยาเสพติด ความใฝ่ฝันสูงสุดของร็อคกี้คือเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วโลกตามที่เขาอยากจะไปกับเบนเพื่อนของเขา วันหนึ่งร็อคกี้ได้พบกับไดอานาเด็กสาวหน้าตางดงามที่ตาบอดและทั้งสองเกิดความรักซึ่งกันและกัน ร็อคกี้พยายามทำทุกอย่างเพื่อสร้างจินตนาการให้แก่ไดอาน่า  แต่เหตุการณ์ที่เลวร้ายในชีวิตร็อคกี้ก็เกิดขึ้น เขาต้องเผชิญโรคที่รุมเร้า เบน..บอกลาที่จะร่วมเดินทางรอบโลกกับเขา  การกีดกันของพ่อแม่ไดอาน่า และท้ายที่สุดร็อคกี้ได้จากไปอย่างเงียบๆ ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของทุกคน และท่ามกลางความโศกเศร้ารัสตี้ก็ยิ้มให้กับท้องฟ้าและบอกว่า..ถึงตอนนี้..ลูกจะสามารถไปในทุกที่ที่ลูกต้องการได้แล้ว...

            ภาพยนตร์เรื่องนี้จะไม่น่าสนใจเลย เพราะตัวละแสดงเป็นคนในสมัยก่อนที่ไม่คุ้นหน้า แต่ความสวยงามของเนื้อหาที่สะท้อนความรู้สึกและสร้างสุนทรีให้เกิดจากการชมอย่างมีอรรถรส

การสะท้อนแง่คิดที่ได้จากเรื่องนี้

1)      ความผิดปกติ/ความพิการบนใบหน้าไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อจิตใจที่งดงาม แข็งแกร่ง ที่

จะสามารถเอาชนะทุกอย่างได้ ความงดงามในจิตใจเกิดจากการไม่เคยดูถูกตัวเอง ความภูมิใจในตัวเอง  มีความอิสระและจินตนาการ

 

 

 

2)       จินตนาการจะมีพลังมหาศาล หากเราสร้างมันให้เกิดขึ้นกับผู้อื่น ..

เปรียบกับร็อคกี้ที่พยายามสื่อสารให้กับเด็กหญิงตาบอดที่ ไม่เคยสัมผัสถึงความสวยงามของธรรมชาติ ร็อคกี้พยายามเอาหินไปแช่แข็ง เพื่อที่จะให้เด็กผู้หญิงสัมผัสและรู้สึกถึง สีฟ้า  นำก้อนหินธรรมชาติเพื่อจะบอกว่าเป็นสีเขียว และเอาหินลวกน้ำร้อนเพื่อจะอธิบายว่า นี่คือสีแดง เอาก้อนสำลีก่อนนุ่มเพื่อจะบอกว่านี่คือ คลื่นทะเลที่สวยงาม…

 

3)      ความรักจากคนรอบข้างเป็นกำลังใจให้คนหนึ่งฝ่าฟันอุปสรรคไปได้ในทุกจังหวะของชีวิต

4)      ความฉลาดทางอารมณ์ ความคิดบวก การมองโลกในแง่ดีสนับสนุนให้คนดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข..ท่ามกลางความไม่เข้าใจของคนอื่น

 

ประโยคเด่นจากเรื่อง....”เราสามารถคิดถึงเรื่องที่ดีที่สุดที่เรามี เมื่อเราพบกับอุปสรรคหรือ

เหตุการณ์ที่เลวร้าย และแล้วเรื่องราวเหล่านั้นก็จะจากเราไปอย่างเงียบๆ

 

                        เป็นความรู้สึกประทับใจกับภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอย่างมาก ทั้งที่แวบแรกหนูรู้สึกว่าชักจะไม่น่าสนใจเพราะตัดสินใจด้วยอารมณ์ ความคุ้นชินเดิมๆ ต่อตัวนักแสดงที่โด่งดัง โปรดักชั่นใหญ่ๆ หรือแม้แต่ผู้กำกับและความรู้สึกผิวเผินหากแต่เมื่อได้ตั้งใจและคิดตามความเป็นเหตุและผลของบทบาทในแต่ละตัวแสดงก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้รู้สึกถึงความรักที่มีพลังอย่างมากไม่ว่าความรักต่อสิ่งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิต การที่รู้จักให้กำลังใจและสร้างความภูมิใจในตัวเองแม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็มีส่วนเสริมความสุขให้กับชีวิตเราในยุคสมัยของความสับสนวุ่นวายรอบตัวเราได้..ขอส่งต่อความประทับใจนี้ให้ผู้อ่านด้วยค่ะ

 

ด้วยความเคารพรักอาจารย์อย่างสูง

น.ส.สุจิตรา ปันดี  54253910

ศิษย์สาขาหลักสูตรและการนิเทศ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 463108เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2011 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 02:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท