ปารินุช
นางสาว ปารินุช บริสุทธิ์ศรี

คาเฟอีนรบกวนการควบคุมโรค เบาหวาน


ผู้ป่วยเบาหวานที่ยังชอบรับประทานเครื่องดื่มกาแฟ จงระวังเมื่อได้อ่าน

นักวิจัยชาวสหรัฐได้ค้นพบว่าคาเฟอีนไปรบกวนการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรค เบาหวาน แบบที่ 2 (Type 2 Diabetes)

คุณหมอ James Lane หัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญของศูนย์อารยุรแพทย์ของมหาวิทยาลัย Duke ของเมือง North Carolina ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รายงานการศึกษาที่พบความสัมพันธ์ระหว่างการรับประทานคาเฟอีนกับการกับระดับน้ำตาลและอินซูลินในกระแสเลือดของผู้ป่วยโรค เบาหวาน แบบที่ 2 (Type 2 Diabetes)

     โรค เบาหวาน จะแบ่งเป็น 2 ชนิด คือโรค เบาหวาน แบบที่ 1 กับโรค เบาหวาน แบบที่ 2 ผู้ป่วย เบาหวาน ส่วนใหญ่กว่า 90% ของคนที่เป็นโรค เบาหวาน ทั้งหมดจะเป็นโรค เบาหวาน แบบที่ 2 ซึ่งร่างกายไม่สามารถสร้างอินซูลินได้อย่างเพียงพอหรือเซลไม่ตอบสนองต่ออินซูลิน ทำให้ร่างกายไม่สามารถดึงเอาน้ำตาลไปใช้ประโยชน์ในการสร้างพลังงานได้

      ผลการวิจัยนี้มีข้อมูลที่หนักแน่นพอที่จะบอกต่อประชาชนที่ป่วยเป็นโรค เบาหวาน แบบที่ 2 ทั่วไปว่าสมควรอย่างยิ่งที่จะลดหรืองดการบริโภคคาเฟอีน
คุณหมอ James Lane ยังให้ความเห็นว่า สำหรับคนที่สุขภาพดี น้ำตาลกลูโคสจะถูกเผาผลาญภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากรับประทานอาหาร แต่ในคนที่ป่วยเป็นโรค เบาหวาน จะไม่สามารถทำอย่างนั้นได้

     ทั้งนี้ยังพบหลักฐานว่าเมื่อผู้ป่วย เบาหวาน รับประทานคาเฟอีนเข้าไปจะยิ่งทำให้การรักษาระดับของทั้งอินซูลินและกลูโคสยิ่งยากมากขึ้นไปอีกกว่าผู้ที่ไม่ได้รับประทานคาเฟอีน

     โดยการศึกษานี้ได้ทำการศึกษาในผู้ป่วย เบาหวาน แบบที่ 2 ที่ดื่มกาแฟเป็นประจำจำนวน 14 คน และได้มีการตีพิมพ์ผลการศึกษาในวารสาร the journal Diabetes Care ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมการทดลองจะถูกควบคุมอาหารที่รับประทานเข้าไป โดยระหว่างทดลองจะมีการเจาะเลือดทั้งก่อนและหลังให้อาหารและคาเฟอีน ทั้งนี้พบว่า คาเฟอีนมีผลทำให้ระดับน้ำตาลเพิ่มสูงขึ้น 21% และทำให้ระดับอินซูลินเพิ่มสูงขึ้น 48%

     อย่างที่เราทราบกันดีว่าโรค เบาหวาน เป็นโรคที่รักษาไม่หาย สิ่งสำคัญคือการพยายามรักษาระดับน้ำตาลในกระแสเลือดให้อยู่ในระดับปกติ สิ่งที่ผู้ป่วยควรจะปฏิบัติก็คือการควบคุมอาหารและออกกำลังกายร่วมด้วยจะเป็นผลดีต่อผู้ป่วย เบาหวาน แต่เจ้าคาเฟอีนมีผลร้ายต่อการควบคุมระดับน้ำตาลดังผลที่กล่าวมา ดังนั้นผู้ป่วย เบาหวาน สมควรอย่างยิ่งที่จะหลีกเลี่ยงเจ้าคาเฟอีน 

                                           ที่มา http://www.healthdd.com

หมายเลขบันทึก: 46278เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2006 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 06:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

   เข้ามาฝากรอยให้ติดตามค่ะ.... ขอบคุณ คุณปารินุช ที่เข้าไปฝากรอยไว้ ถ้าสนใจเรื่องเกี่ยวกับเบาหวาน ของโรงพยาบาลพุทธชินราชแล้วละก็เชิญ เข้าไปแวะชมที่ เบาหวานพุทธชินราช นะคะ

                               

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท