มาตรฐานครูสอนภาษาอังกฤษในต่างประเทศ


มาตรฐานครูสอนภาษาอังกฤษในต่างประเทศ

วิธีการสอนภาษาอังกฤษของจีน ในหลักสูตรการเรียนภาษาอังกฤษในช่องปาก?

 

1. หลักสูตรและเป้าหมาย

                ตามหลักสูตรการเรียนการสอนในประเทศจีนสาขาวิชาภาษาอังกฤษที่วิทยาลัยควรจะ ใช้ภาษาอังกฤษในช่องปากสองปีแรกของหลักสูตรวิทยาลัยของพวกเขา โดยปกติแล้วพวกเขาจะได้มันสัปดาห์ละครั้ง

 

2. ข้อกำหนดสำหรับครูภาษาอังกฤษในช่องปาก

                2.1 สิ่งที่จำเป็นสำหรับครูสอนภาษาอังกฤษในช่องปาก?

                ตามรายละเอียดของ Zhengdong Zhang (Zhang Zhengdong : P320) ของความคิด Myrna Delson - Karan ของการศึกษาในการประเมินผลรายการต่อไปนี้อาจจะนำมาพิจารณาสำหรับการประเมิน ผลของครูในการเรียนการสอนภาษาที่สอง

                2.2 ความสามารถที่ภาษาเป้าหมาย

                ซึ่งรวมถึงความสามารถของครูที่จะเข้าใจการพูดการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ; ความถูกต้องในการออกเสียง; ความรู้เกี่ยวกับประเพณีต่างประเทศและวัฒนธรรมข้ามวัฒนธรรมการสื่อสารความ รู้ของภาษาศาสตร์และของสาระสำคัญของการเรียนรู้ภาษา; และ / ความสามารถของเขาและเธอ เพื่อเริ่มต้น, การรักษาและปิดงานการสื่อสารขั้นพื้นฐานในวิธีที่เหมาะสม

                2.3 ประสิทธิภาพการสอน

                ซึ่งรวมถึงความสามารถของครูในการเตรียมแผนการสอนที่มุ่งเน้นจุดมุ่งหมายของ การเรียนการสอนและการทำงานที่มีต่อจุดมุ่งหมายที่มีกลยุทธ์การสอนบางอย่าง

                2.4 นำเสนอวัฒนธรรมของต่างประเทศ

                ครูควรแบกทัศนคติต่อวัฒนธรรมเปิดต่างประเทศร่วมกับนักเรียนสิ่งที่เขา / เธอรู้เกี่ยวกับวิธีการวัฒนธรรมต่างประเทศที่แตกต่างจากของเขา / เธอเองและปัจจุบันพวกเขาในการเรียนการสอน

                2.5 การจัดการชั้นเรียน

                ซึ่งรวมถึงการจัดที่นั่งที่เหมาะสมของคณะกรรมการและเวลาที่จะเหมาะสมสำหรับกิจกรรมบางอย่าง นอกจากนี้ยังรวมถึงความสามารถของครูต้องมีความชัดเจนในห้องเรียนและมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการนำเสนอและประเภทของคำถาม ครูจะเป็นผู้ควรนอกจากนี้ยังจะสามารถดึงดูดนักเรียนในกระบวนการเรียนรู้ เพื่อให้โอกาสสำหรับข้อมูลและการใช้กิจกรรมกลุ่มและบุคคลเพื่อที่จะนำความ คิดริเริ่มของนักเรียนลงเล่นเต็ม

 

 

 

                2.6 องค์ประกอบทางจิตวิทยาและบุคลิกภาพ

                ครูควรมีความอดทน, ความเชื่อมั่นของจินตนาการความกระตือรือร้นอารมณ์ขันและความคิดสร้างสรรค์ เขา / เธอควรจะเป็นมิตร, ขี้สงสารและในแง่ที่ดีกับนักเรียนและมีทัศนคติต่อการยอมรับของนักเรียนและ ส่งเสริมให้พวกเขาเป็นครั้งคราวถ้าจำเป็น

                สำหรับครูสอนภาษาอังกฤษในช่องปาก, ความสามารถในการกล่าวถึงข้างต้นของหลักสูตรที่จำเป็น เขา / เธอยังต้องการที่จะได้รับความสามารถดังต่อไปนี้เป็นแนะนำโดยสตีเฟน Tchudi และ Diana เชลล์ใน Explorations ในการสอนภาษาอังกฤษ :

                ภาษาปากเกี่ยวข้องกับการปฏิสัมพันธ์ที่ซับซ้อนของลำโพงและฟังจากเสียง, โทนสี, รูปแบบ, กระแสเสียง, การแสดงออกของอวัจนภาษา ... ภาษาพูดไม่สามารถอย่างแท้จริงจะเป็น"สอน" คนเรียนรู้ที่จะพูดและฟังโดยการทำมันประสบความสำเร็จ ตรงกันข้ามพวกเขากลายเป็นพูดไม่ออกและไม่สมควรเมื่อประสบการณ์ภาษาพูดของพวก เขาจะไม่ประสบความสำเร็จหรือข้อ จำกัด ... การเรียนรู้ทักษะของภาษาอังกฤษในช่องปากที่เกี่ยวข้องกับการใช้พวกเขาและเรา เชื่อว่าครูควรเน้นความสนใจเกี่ยวกับการทำให้ห้องเรียนเป็นสถานที่ที่ใช้งาน ของ ภาษาพูดคือการสนับสนุนอย่างมาก x (p270)

 

3. ข้อดีและข้อเสียของภาษาอังกฤษเป็นภาษาพื้นเมือ งและครูภาษาจีนของภาษาอังกฤษในหลักสูตรภาษาอังกฤษในช่องปาก

                ครูควรจะเป็นผู้เชี่ยวชาญหรืออย่างน้อยควรจะสามารถที่จะทำด้วยความสะดวกสิ่งที่นักเรียนคาดว่าจะทำ พูดภาษาอังกฤษพื้นเมืองแน่นอนสามารถทำสิ่งที่นักเรียนจะขอให้ทำด้วยตัวเอง และเขา / เธอรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับภาษาอังกฤษและเกี่ยวกับวัฒนธรรมตะวันตก เขา / เธอสามารถพูดคุยได้อย่างอิสระซึ่งมั่นใจว่านักศึกษาจีนที่เป็นครูสอนภาษาจีน ของภาษาอังกฤษที่พูดภาษาอังกฤษพื้นเมืองเป็นทางเลือกเท่านั้นและผู้สมัครที่ ดีที่สุดสำหรับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในช่องปาก

หลายคนพูดภาษาอังกฤษพื้นเมืองเป็นอาจารย์ที่ประสบความสำเร็จจากปากภา​​ษาอังกฤษ สาเหตุของการประสบความสำเร็จพวกเขาอาจจะสรุปได้ดังนี้

1)            พูดภาษาอังกฤษพื้นเมืองตัวเองเป็นชาวต่างชาติใหม่และแตกต่างและน่าสนใจดังนั้นในวิธีการเพื่อให้นักเรียนทุกคน

2)            เขา / เธอเป็นชุดรูปแบบที่ดีที่สุดสำหรับนักเรียนที่จะเรียนรู้ภาษาเขา / เธอพูดและวัฒนธรรมเขา / เธอมาจาก

3)            เขา / เธอจะช่วยให้นักเรียนในสภาพแวดล้อมภาษาธรรมชาติเป็นอย่างดีว่าเป็นโอกาสที่ จะพูดคุยกับเจ้าของภาษาซึ่งทำให้พวกเขามีความรู้สึกของความสำเร็จเมื่อพวก เขาได้โดยและขนาดใหญ่ได้รับความคิดของพวกเขาข้ามกับเขา

4)            เขา / เธอสามารถพูดคุยเกี่ยวกับ / ประเทศของเขาเธอ / ชีวิตและทุกอย่างที่ใหม่และน่าสนใจของตน เพื่อให้นักเรียนที่มีความสนใจในสิ่งที่เขา / เธอพูดถึงเกี่ยวกับ

5)            เขา / เธอเป็นสิ่งที่ดีที่การเรียนการสอนซึ่งเป็นทั้งวิทยาศาสตร์และศิลปะ

6)            เขา / เธอจะสามารถที่จะทิ้งผู้ที่ไร้ประโยชน์สิ่งที่น้อยกว่าที่มีประสิทธิภาพในตำราเรียน แต่พวกเขาก็จะพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่มีประโยชน์ในชีวิตประจำวันหรือเรื่อง ข่าวในปัจจุบันผ่านการที่นักเรียนรู้สึกว่าพวกเขาได้รับความสามารถในการพูด คุยเกี่ยวกับพวกเขามากเกินไป

                มีบางเหตุผลอื่นๆ บัญชีที่ประสบความสำเร็จในการพูดภาษาอังกฤษพื้นเมืองในชั้นเรียนภาษาอังกฤษ ในช่องปากเช่นบุคลิกภาพของครูมี -- ถูกอารมณ์ขัน, เป็นมิตร, ฯลฯ

                แต่มีกรณีที่มีซึ่งในภาษาอังกฤษเป็นภาษาพื้นเมืองมีเปิดออกมาเป็นครูที่ดีใน ชั้นเรียนภาษาอังกฤษในช่องปากเพราะพวกเขามีประสบการณ์ในการสอนหรือการฝึก อบรมไม่มีการเรียนการสอน ในกรณีเหล่านี้นักเรียนก็อาจจะมีบางฝึกการฟังหรือได้รับน้อยที่ทุกคนถ้าพูด ถึงครูที่ไม่ได้มาตรฐานภาษาอังกฤษหรือเสมอพูดเร็วเกินไปสำหรับนักเรียนที่จะ เข้าใจ

                ในการเปรียบเทียบกับพูดภาษาอังกฤษพื้นเมือง, ครูภาษาจีนของภาษาอังกฤษในชั้นเรียนภาษาอังกฤษในช่องปากอาจจะมีข้อเสีย บางอย่างในความสามารถทางภาษาและในความคุ้นเคยกับวัฒนธรรมตะวันตก แต่มีมีปริญญาตรีหรือแม้แต่ปริญญาโท ศิลปศาสตรหลังจากสี่หรือเจ็ดปีของระดับ ปริญญาโทหรือบัณฑิตศึกษาภาษาอังกฤษของครูภาษาจีน, แม้ว่าพูดภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาแม่ควรเข้าใจถึงวิธีการสอนภาษาอังกฤษ

                นอกจากนี้ยังเป็นไปได้สำหรับภาษาจีนใด ๆ ที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมต่างประเทศผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นครูสามารถประสบความสำเร็จในชั้นเรียนภาษาอังกฤษในช่องปากน่าจะ เป็นคำถามที่ว่าเขา / เธอมีองค์ประกอบทางจิตวิทยาที่เหมาะสมและรู้วิธีที่เหมาะสมในการจัดการชั้น เรียน

ในการเรียนการสอนเป็นครูภาษาจีนภาษาอังกฤษอาจพบบางส่วนของปัญหาเหล่านี้

1)            เขา / เธออาจพบว่ามีเกือบไม่มีอะไรใหม่ให้กับนักเรียนในตำราเรียนเพื่อให้เขา / เธออาจจะสงสัยว่าสิ่งที่จะสอนในชั้นเรียน

2)            เขา / เธอให้คำปรึกษาข้อมูลสำหรับบางสิ่งบางอย่างเกี่ยวกับวัฒนธรรมของต่างประเทศ บางส่วนและนำมันไปยังห้องเรียนซึ่งจริงๆสามารถกระตุ้นความสนใจของนักเรียนใน การฟัง แต่การเปลี่ยนแปลงชั้นเรียนภาษาอังกฤษในช่องปากไปสู่​​การปฏิบัติฟัง และครูเอง / ตัวเองที่ทำให้ความก้าวหน้าอย่างมากในการพูดภาษาอังกฤษ แต่มักจะผ่านหมดเพราะเป็นเวลานานของการที่ครูพูดในชั้นเรียน

3)            เขา / เธอขอให้นักเรียนในการอ่านหรือท่องบทสนทนา แต่พวกเขาทำให้การปรับปรุงเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการแสดงตัวเองอย่างเหมาะสมในการจัดกิจกรรมปฏิสัมพันธ์

4)            เขา / เธอพยายามที่กิจกรรมในชั้นเรียนบางคู่เช่นการทำงานหรือการสนทนากลุ่มเท่า นั้นที่จะพบว่านักเรียนบางคนยังคงเงียบหรือพูดในภาษาจีนหรือมีอย่างต่อ เนื่องที่กำลังมองหาคำใหม่ ๆ บางอย่างในพจนานุกรมภาษาจีนภาษาอังกฤษ

                ปัญหาเหล​​านี้เกิดขึ้นเพราะครูภาษาอังกฤษของจีนได้เคยสอนภาษาอังกฤษด้วย การบอกให้นักเรียนใช้ของใหม่คำสำนวนและจุดไวยากรณ์และโดยขอให้นักเรียนไป ท่องหรือจดจำบางสิ่งบางอย่างเพื่อให้ oral, ภาษาอังกฤษซึ่งไม่สามารถ"สอน" ที่ทุกคนจะกลายเป็นหลักสูตรที่ยากสำหรับพวกเขาที่จะจัดการกับ วิธีการสอนภาษาอังกฤษของจีนสามารถประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษในช่องปาก ประสบความสำเร็จในชั้นเรียนภาษาอังกฤษในช่องปากเป็นครูภาษาจีนของภาษาอังกฤษ ก่อนอื่นควรเปลี่ยน / แนวคิดของเขาและเธอของ"การสอน"ภาษาอังกฤษในช่องปาก การเรียนภาษาอังกฤษในช่องปากส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการปฏิบัติ แต่ไม่ได้เรื่องของการเรียนการสอน นี้คือการพูดการใช้ภาษามีความสำคัญมากกว่ารู้เกี่ยวกับการใช้งานของภาษา นักเรียนควรจะมีเวลาเพียงพอในการสื่อสารกับแต่ละอื่น ๆ ในสถานการณ์จริง

เมื่อครูได้ตระหนักถึงนี้เขา / เธอจะพยายามที่จะทำให้ช่องปากกิจกรรมชั้นเรียนภาษาอังกฤษที่มุ่งเน้นและนักเรียนเป็นศูนย์กลาง เขา / เธอจะเน้นอะไร / ความสนใจของเธอในการที่เขาจะมีวิธีการส่งเสริมให้นักเรียนที่จะพูดภาษา อังกฤษได้บ่อยขึ้นและมากขึ้นได้อย่างคล่องแคล่ว

                ครูอาจแนะนำนักเรียนที่จะทำบางอย่างการอภิปรายการทำงานหรือกลุ่มคู่ แต่ถ้าพวกเขาจะไม่สนใจในหัวข้อนั้นถ้าพวกเขามีความรู้เพียงเล็กน้อยเกี่ยว กับหัวข้อหรือถ้าพวกเขาขาดหมายถึงการแสดงตัวเองในอังกฤษ, พวกเขาอาจล้มเหลวใน การสื่อสาร

                ที่นี่เทคนิคและวิธีการบางอย่างที่จำเป็นสำหรับครูผู้สอนภาษาจีนภาษาอังกฤษที่จะจ้างงานในกิจกรรมในชั้นเรียนที่ประสบความสำเร็จ :

1)            ครั้งแรกที่ครูผู้สอนตรงกับนักเรียนของเขา / เธอเขา / เธอควรพยายามในบางวิธีที่จะได้รับทราบเกี่ยวกับผลประโยชน์ของตนเพื่อให้เขา / เธออาจจะพบบางหัวข้อที่น่าสนใจสำหรับการสนทนาและเพื่อให้นักเรียนที่อาจจะ รู้สึกว่าครูจะ มีความสนใจในแต่ละของพวกเขาซึ่งจะช่วยให้ความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างครู และนักเรียนที่จะจัดตั้งขึ้น ซึ่งอาจทำโดยขอให้แต่ละบุคคลที่จะทำให้การพูดคุยสั้น ๆ หรือโดยการออกแบบแบบสอบถามในที่หนึ่งสามารถได้รับบางรายละเอียดเกี่ยวกับชอบ ของนักเรียนแต่ละคนและไม่ชอบในชีวิตวิทยาลัยของพวกเขาทัศนคติต่อปัญหาสังคม บางอย่างและปัญหาของพวกเขาในการศึกษา และชีวิต ฯลฯ ดูเหมือนว่าหลังเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเพราะในวิธีนี้อย่างใดอย่างหนึ่ง สามารถให้คำตอบเป็นเวลานานและการอ้างอิงถึงพวกเขาเมื่อใดก็ตามที่มีความต้อง การ

2)            ในฐานะที่เป็นสำหรับการใช้ตำราเรียน, ครูภาษาจีนภาษาอังกฤษควรเรียนรู้จากภาษาอังกฤษเป็นภาษาพื้นเมืองบาง : เพียงแค่ขอให้นักเรียนที่จะไปถึงพวกเขาด้วยตัวเองก่อนที่ชั้นเพื่อให้พวกเขา สามารถทำสถานการณ์การปฏิบัติบางส่วนหรือบทบาทในชั้นเรียน ในการเตรียมการสำหรับบทบาทของการเล่นก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับครูที่จะสร้างบาง"ข้อมูลช่องว่าง"การออกกำลังกาย นี้อาจจะทำได้โดยการให้นักเรียนแต่ละบัตรมีบทบาทเพื่อให้แต่ละคนอาจจะทราบ ว่าจะทำเองได้โดยไม่ต้องรู้อะไรเกี่ยวกับบทบาทอื่น ๆ บางอย่าง เพื่อให้แน่ใจว่านักเรียนจะใช้สำนวนที่พวกเขาควรจะใช้ครูอาจจะเขียนพวกเขาบนกระดานดำ นี้อาจช่วยให้พวกเขาใช้การแสดงออกที่คาดหวัง

                เมื่อถามว่าสำหรับการทำงาน"ฟรีสนทนา"ครูควรตรวจสอบให้แน่ใจว่านักเรียนรู้ วิธีที่จะแสดงความคิดของพวกเขาในภาษาอังกฤษมิฉะนั้นพวกเขาไม่สามารถดำเนิน การออก การทำเช่นนี้ครูอาจกระตุ้นให้นักเรียนในรูปแบบกลุ่มเล็ก ๆ ตามความสนใจที่แตกต่างกันของพวกเขาที่จะทำกิจกรรมนอกหลักสูตรบางส่วน ตัวอย่างเช่นอาจจะมีกีฬากลุ่มกลุ่มเพลงกลุ่มเหตุการณ์ปัจจุบันกลุ่มปัญหา สังคม, โรงเรียนชีวิตเป็นกลุ่มที่มีปัญหาการศึกษาวิธีการที่กลุ่มวิจัยกลุ่มละคร เป็นวัฒนธรรมตะวันตกกลุ่มการศึกษาหรือแม้แต่แฟชั่น กลุ่ม ฯลฯ พวกเขาควรจะเก็บรวบรวมวัสดุการอ่านในด้านที่เฉพาะเจาะจงในการอ่านในชีวิต ประจำวันของพวกเขาในหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารภาษาอังกฤษและทำรายงานบางส่วน ของกิจกรรมนอกหลักสูตรของพวกเขาเวลาที่พวกเขาตอบสนองในทุกระดับ พวกเขาอาจทำสิ่งที่แตกต่างกันบางอย่างในกิจกรรมนอกหลักสูตรของพวกเขาเช่นทำ ขึ้นบทสนทนา, การสนทนาหรือการสนทนาหรืออภิปรายหรือพวกเขาอาจเพียงแค่บางส่วนของการหารือ เกี่ยวกับข่าวล่าสุด นี้จริงๆสามารถช่วยให้พวกเขาในการทำงานอย่างเป็นอิสระและในการพูดมากขึ้นในภาษาอังกฤษ เมื่อนักเรียนที่มีความสนใจในหัวข้อและบางส่วนของพวกเขาได้มีความรู้เกี่ยว กับหัวข้อที่พวกเขาจะได้รับบางอย่างที่พวกเขาสามารถมีการปฏิบัติจริงของภาษา อังกฤษในช่องปาก และเวลาเป็นไปในพวกเขาจะได้รับใช้เรียนรู้จากกันและกันแทนการอ้างถึงพจนานุกรมภาษาจีนภาษาอังกฤษ

                เพื่อให้นักเรียนคุ้นเคยกับวัฒนธรรมตะวันตกครูอาจจะสร้างบริบทสถานการณ์การ จ้างงานบางส่วนหรือเกมบทบาทสำหรับนักเรียนที่จะได้สัมผัสกับวัฒนธรรมนี้และ ทราบความแตกต่างในการเปรียบเทียบกับของตัวเอง

                ครูเอง / ตัวเองควรจะมีช่วงของความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมตะวันตกกว้างเป็นที่เป็นไปได้ มีเทศกาลมากมายในโลกตะวันตกและครูสามารถร่วมกันเฉลิมฉลองเทศกาลเหล่านี้กับนักเรียนในทางที่พวกเขาจะสังเกตเห็นในเวสต์ที่

1)            มันจำเป็นสำหรับครูผู้สอนภาษาจีนภาษาอังกฤษเพื่อให้การใช้ที่ดีของภาพและเสียงช่วย ความช่วยเหลือเสียงที่พบมากที่สุดอาจจะเป็นวิทยุ สำหรับนักศึกษาพวกเขาอาจจะถามเพื่อรับฟังหลักสูตรภาษาอังกฤษภาคพิเศษของทุกวันและสั่งย้ำในสิ่งที่พวกเขาพบว่าระดับที่น่าสนใจ ถ้ามันสามารถใช้ได้นักเรียนอาจจะแสดงบางโปรแกรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษวิดีโอหรือบางรุ่นเดิมที่มีชื่อเสียงของภาพยนตร์ตะวันตก เหล่านี้จะช่วยให้นักเรียนที่มีการออกเสียงและสำเนียงและขยายความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมตะวันตก

2)            เพื่อช่วยให้นักเรียนพูดได้อย่างถูกต้องจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับครูที่จะแก้ไขข้อผิดพลาดของนักเรียน แต่ก็เป็นที่ยอมรับไม่ได้ที่จะทำให้การแก้ไขเมื่อพวกเขากำลังพูด ก็แนะนำว่าครูจะลงบันทึกข้อผิดพลาดของนักเรียนในชั้นเรียน หากพวกเขาเป็นปัญหาที่พบบ่อย, เขา / เธอสามารถนำพวกเขาเป็นจุดภาษาและขอให้นักเรียนที่จะทำปฏิบัติบาง; ถ้าพวกเขามีความผิดพลาดที่ได้กระทำโดยนักเรียนเป็นรายบุคคลเพียงจุดพวกเขา ออกที่เสร็จสิ้นการดำเนินงานของแต่ละบุคคลหรือให้นักเรียนทราบ กับราชทัณฑ์

3)            เพื่อช่วยให้นักเรียนพูดภาษาอังกฤษคล่องแคล่ว, ถอดความและ retelling ได้รับการพิสูจน์ที่มีประสิทธิภาพ

4)            ในที่สุดก็เป็นสิ่งที่จำเป็นในการเปลี่ยนแปลงกิจกรรมของงานคู่หรือกิจกรรมกลุ่มเพื่อให้นักเรียนไม่ได้รับเบื่อ บางครั้ง, ละคร, เกมหรือเพียงเพลงภาษาอังกฤษอาจเชียร์ขึ้นนักเรียนและทำให้พวกเขาทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

หมายเลขบันทึก: 462750เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2011 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท