ความสุขของคนทำงานในบ้านหลังที่สอง


          การทำหน้าที่ผู้อำนวยความสะดวกการจัดการความรู้ภายในหน่วยงานของฉันกำลังสิ้นสุดลง  จะเป็นด้วยเหตุปัจจัยใดนั้น ไม่ใช่เป็นผลจากความสำเร็จหรือล้มเหลวในการดำเนินงานตามภาระหน้าที่

         หากเป็นด้วยฉันกำลังโยกย้ายตัวเองออกนอกพื้นที่ที่อยู่อาศัยเป็นบ้านหลังที่สอง  บ้านที่ให้ทำงาน  เรียนรู้ ฝึกฝนมานานกว่า 26 ปี

         ตลอดระยะเวลา เกือบห้าปีที่ฉันได้คลุกคลีอยู่ในแวดวงการนำ เครื่องมือ KM เข้ามาใช้ขับเคลื่อนคนทำงานหน้างานให้เดินหน้าทำงานอย่างมีความสุข อุ่นใจ และปลอดภัยในการกล้าคิด แสดงออก เสนอแนวแก้ไขปัญหาในงานหน้าที่ของตนเอง ฉากความทรงจำเหล่านั้นยังคงประทับแน่นในความรู้สึกนึกคิดของฉัน แต่ให้กลัวเกรงว่าเมื่อต้องจากลาจากสถานที่แห่งนี้ไปแล้ว ฉันจะค้นหาความทรงจำเหล่านั้นไม่เจอ

         และเพราะฉันเองไม่ได้บันทึกเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแวดวงของฉันมานานนัก นับจากบันทึกถอดบทเรียนประจำปี 2553 งานผลักดันกระบวนการจัดการ...กิจกรรมการสื่อสาร (17 เมษายน 2553) แต่กระนั้นในหน่วยงานของฉันยังมีเวทีรายงานเรื่องราวการดำนินกิจกรรมเพื่อให้คนสนใจแกะรอยตามเข้าไปอ่านได้ >>ทบทวนการจัดการความรู้ในสำนักงานสำนัก (วันที่ 28 ธันวาคม 2553)ซึ่งที่นั่นมีผู้บันทึกกิจกรรม การแลกเปลี่ยน การเล่าเร้าพลัง ถ่ายทอดเป็นระยะ ไม่ให้พวกเราหลุดหล่นจากกระบวนกิจกรรมการสื่อสาร

            ณ  เวลานี้ ฉันกำลังปลดพันธนาการภารกิจที่นำคุณประโยชน์มหาศาลมาให้ฉันออกไป แต่งานสำคัญของฉันจะยังไม่จบสิ้น  ซึ่งฉันมุ่งมั่นตั้งใจไว้แล้วว่าในบ้านหลังใหม่ของฉัน...

          จะอบอวลไปด้วยสุนทรียเสวนาตามประสาพี่น้อง เพื่อนร่วมภาระงานเดียวกัน ที่จากต่างบ้านใหญ่-บ้านน้อยมารวมกัน  การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การเรียนรู้ต่อยอดในงานจะมีความกระจ่างชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งฉันตั้งใจไว้เช่นนั้น

            แต่ขณะนี้ แม้ฉันยังไม่ได้บทสรุปการทำงานในรอบปีที่สมบูรณ์ดังที่ตั้งใจไว้สองประการ  นับจากการทำประเมินตนเอง เพื่อเทียบเคียงหาธารปัญญา สำหรับเวทีการถ่ายทอด รับเรียนรับรู้ ใครมีอะไรดีบ้างจากเพื่อนร่วมงาน เพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้ให้บริการที่ดีระดับกลุ่มงาน ก็ตาม แต่หวังว่าผู้จะมาสานต่อการทำหน้าที่ตรงนี้แทนฉัน คงจะไม่เหลือบ่ากว่าแรงที่จะทำจนสำเร็จลุล่วง

1. ความร่วมแรงร่วมใจ ผลักและดันให้เกิดกระบวนการจัดการความรู้ภายในสำนักงานสำนัก อย่างเป็นหนึ่งเดียว ตอบสนองต่อนโยบายการจัดการความรู้เพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ และมีการพัฒนาตนเอง พัฒนากลุ่มคนทำงานอย่างต่อเนื่อง

2. ความรู้ที่อยู่ภายในตัวบุคคลที่จะได้รับการขุดสกัดขึ้นมา และบันทึกลงในแบบฟอร์มการจัดการความรู้ที่ถูกกำหนดไว้แล้ว เพื่อเกิดการถ่ายทอด และรวบรวมเป็นคลังความรู้ของบุคลากรสังกัดสำนักงานสำนักโดยเฉพาะ

         บันทึกถัดจากนี้  ฉันจะขอนำสารจากเพื่อนร่วมงานกว่า 50 %  (20 คน) ที่ร่วมหัวจมท้ายทำงานมาด้วยกัน และที่ยินดีอนุญาตให้ฉันนำความรู้สึก ความภาคภูมิใจของเขาและเธอมาถ่ายทอด ภายใต้คำถามสองคำถาม คือ งานอะไรที่เขาและเธอภูมิใจที่ได้ทำ หรือว่าทำได้ ทั้งที่ไม่ได้เป็นหน้าที่โดยตรง และเขาและเธอเหล่านั้นทำอะไร อย่างไร อะไรคือปัจจัยที่ทำให้งานประสบความสำเร็จ

ติดตามตอนต่อไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 462730เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2011 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เรียนท่านดาว วันนี้ วนเวียนอยู่ใน Social Network นานนะท่าน บางท่านว่าบ้านหลังที่สองนี่สำคัญ เพราะ

  1. เป็นบ้านที่สร้างรายได้
  2. เป็นบ้านที่เราใช้ชีวิตเกือบร้อยละ ๘๐ วนเวียนอยู่กับบ้านหลังนี้
  3. เป็นบ้านที่ทำให้เรามีความสุขได้ หากเรารู้จักสร้างวัฒนธรรมองค์กร
  • ดีจังเลยครับพี่
  • รออ่านต่อ
  • พี่ดาวเป็นคนที่มีความสุขกับการทำงาน
  • มาเชียร์งานของพี่ครับ

เรียนท่านอาจารย์ JJ ค่ะ

  • บ้านหลังสอง ใช้ชีวิตวนไปวนมาเกินครึ่งหนึ่งของชีวิตอยู่ที่บ้านแล้วค่ะ
  • กำลังจะโยกย้าย กำลังจะขยับขยาย กำลังจะคิดสร้างทาง ถางพงหญ้า
  • เรียนเชิญอาจารย์มาช่วยเหลือด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะน้อง อ.ดร.ขจิต

  • กลับบ้านเราแล้วค่ะ
  • ความสุขเราอยู่แถวนี้นี่เอง
  • อ่าน ฟังความคิดพี่น้องแล้ว อดใจไม่ไหว ต้องมาแผ่ขยายความสุขค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดาว

หนูรีแวะมาเยี่ยมอ่านเรื่องราวจากพี่ดาวค่ะ อยากให้มีความสุขกับทุกๆที่ ทุกๆเวลานาที น่ะค่ะ;)

ความสุขที่โบยบินได้...

ตามมาเป็นกำลังใจและรอติดตามอ่านต่อไปนะค่ะ พี่ ^_^

สวัสดีค่ะหนูรี

  • แมงปอ แมลงปอ (คำไหนดี ชองทั้งสองคำ ถึง 1 คำจะเขียนผิดก็ช่างเหอะเนอะคะ) ปีกบาง ใส  ฝึมือหนูรี ดีกว่า กล้องตัวนั้น แล้วล่ะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมบันทึก
  • พี่กำลังขูดสนิมในมือออกค่ะ ^__^

สวัสดีค่ะน้องมะปรางเปรี้ยว

  • ขอบคุณในกำลังใจนะคะ
  • ปีงบประมาณหน้า พี่คงได้เริ่มต้นงานใหม่แล้ว ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
  • คงได้เริ่มต้น เตาะๆแตะๆ ไปอีกทีละก้าว อีกทีแล้วนะคะ

งานใหม่กับความท้าทายใหม่ ..... น่าสนุกนะค่ะพี่ สู้ๆ ค่ะ ^^

น้องมะปรางคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท