สมมุติฐาน (Hypothesis)


สมมุติฐาน (Hypothesis)

สมมุติฐาน  (Hypothesis)

 

ความหมายของสมติฐาน
          สมมติฐานหมายถึง ความเชื่อของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือ ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรืออาจกล่าวได้ว่า สมมติฐานเป็นสิ่งที่บุคคลหรือกลุ่มบุคคลคาดว่าจะเกิดขึ้น โดยที่ความเชื่อหรือสิ่งที่คาดนั้นจะเป็นจริงหรือไม่ก็ได้

           

การตั้งสมมติฐาน
          การทดสอบสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้ว่าสิ่งที่สมมติไว้นั้นเป็นจริงหรือไม่ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการกำหนดหรือการ

          ตั้งสมมติฐานเพื่อการทดสอบ ซึ่งการกำหนดสมมติฐานเพื่อการทดสอบจะกำหนดเป็น 2 ชนิดเสมอ คือ
          ก. สมมติฐานว่าง (Null Hypothesis) ซึ่งใช้สัญลักษณ์
          ข. สมมติฐานทางเลือก (Alternative Hypothesis) ใช้สัญลักษณ์
การตั้งสมมติฐาน จะกำหนดให้  และ อยู่ในลักษณะตรงข้ามกันเสมอ

           

หลักเกณฑ์การตั้งสมมติฐาน
         หลักในการพิจารณาว่าควรจะนำความเชื่อหรือสิ่งที่คาดไว้ นำมาตั้งในสมมติฐาน หรือ มีดังต่อไปนี้
         ก. ถ้าการคาดการณ์หรือความเชื่อ มีเครื่องหมายเท่ากับ (=) ให้สมมติฐานนั้นอยู่ใน ถ้าการคาดการณ์หรือความเชื่อมีเครื่องหมายอื่นๆ ( ,>,<)ให้สมมติฐานนั้นอยู่
สาเหตุที่นำสิ่งที่คาดการณ์หรือความเชื่อไว้ใน เนื่องจากต้องนำค่าที่คาดการณ์ไปคำนวณหาค่าสถิติทดสอบเพื่อสรุปผลว่าจะยอมรับหรือปฏิเสธสมมติฐาน

 

          ในการทำวิจัยในแต่ละครั้งนั้น นักวิจัยมักประสบปัญหากับการตั้งสมมติฐาน ซึ่งโดยทั่วไปนักวิจัยมักจะตั้งสมมติฐานเพื่อเป็นการคาดคะเนคำตอบ แต่นักวิจัยในทางสังคมศาสตร์นั้นเห็นว่าการเขียนสมมติฐานไม่มีความจำเป็นเนื่องจากว่าการวิจัยทางสังคมศาสตร์เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพผู้ทำการวิจัยต้องเก็บข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาเขียนในเชิงพรรณนาความ แต่นักวิจัยเชิงปริมาณเห็นว่าการตั้งสมมติฐานนั้นมีความสำคัญเพราะมีกรอบแนวคิดที่ชัดเจน จึงทำให้นักวิจัยเชิงปริมาณต้องตั้งสมมติฐานขึ้นเพื่อให้การวิจัยในแต่ละครั้งสามารถเก็บข้อมูลได้ตามตัวแปรที่กำหนด
ดังนั้นการตั้งสมมติฐานจึงขึ้นอยู่กับงานวิจัยที่จะต้องใช้ข้อมูลพิสูจน์ตามแนวความคิด ทฤษฎีที่นักวิจัยสร้างขึ้น ผู้วิจัยจึงควรทำความเข้าใจและมีความรู้เกี่ยวกับ สมมติฐานว่าสมมติฐานคือ อะไร เกี่ยวข้องกับงานวิจัยของตนหรือไม่อย่างไร  (ดรุณี ศรีอินทร์)

คำสำคัญ (Tags): #สมมุติฐาน (Hypothesis)
หมายเลขบันทึก: 462458เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2011 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2012 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท