การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยที่ดี


การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยที่ดี

การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยที่ดีควรจะประกอบไปด้วยหัวข้อดังต่อไปนี้

            1. คำนำ 
            ควรจะประกอบไปด้วยหัวข้อหรือเรื่องที่สำคัญ คือ ความเป็นมาหรือเบื้องหลังของเรื่องที่จะทำการวิจัย ความสำคัญและความจำเป็นที่จะต้องทำวิจัย และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย
            2. วัตถุประสงค์ของการวิจัย
            ต้องให้ความสำคัญมากต้องกำหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัยให้ชัดเจนเพื่อให้ทราบคำตอบผลของการวิจัยเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร  และต้องหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า ศึกษา หรือ พิจารณา ควรขึ้นต้นวัตถุประสงค์ด้วยคำว่า เพื่อหา  เพื่อสร้าง  เพื่อกำหนด  เพื่อเปรียบเทียบ  เพื่อทดสอบ เป็นการสะดวกเกี่ยวกับการกำหนดขอบเขตงานวิจัย
            3. ขอบเขตของการวิจัย
            ควรระบุเฉพาะกรณีที่ผู้วิจัยไม่สามรถกำหนดขอบเขตของการวิจัยไว้โดยตรงในชื่อเรื่องหรือในวัตถุประสงค์ของการวิจัยเรื่องนั้นๆได้
            4. นิยามของคำศัพท์เฉพาะที่ใช้
            โครงการวิจัยที่มีการใช้ศัพท์ทางวิชาการ หรือเป็นคำที่ผู้วิจัยกำหนดความหมายขึ้นมาใช้เองควรมีการนิยามของคำศัพท์เหล่านั้น
            5. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
            ควรเสนอแนะว่าหน่วยงานใดหรือผู้ใดที่อาจนำผลการวิจัยไปใช้ได้และวิธีการนำไปใช้เชิงปฏิบัติควรทำอย่างไร
            6. ระเบียบวิธีวิจัยหรือแบบแผนของการวิจัย
            ระเบียบวิธีวิจัยหรือแบบแผนของการวิจัยซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของการเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยนี้มีขั้นตอนและวิธีการวิจัยที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของการวิจัยแต่ละข้อมากน้อยเพียงใด และผลการวิจัยมีความถูกต้องเชื่อถือได้มากน้อยเพียงใด การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยในส่วนนี้ควรประกอบด้วยหัวข้อ วรรณกรรมปริทัศน์ (Literature review) ซึ่งประกอบไปด้วยวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูล และขั้นตอน และวิธีการดำเนินการวิจัยตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย
            7. ขั้นตอนและวิธีการดำเนินการวิจัย
            ขั้นตอนและวิธีการดำเนินการวิจัยซึ่งประกอบด้วย การวางแผนงานวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานการวิจัย การพิมพ์รายงานการวิจัย และการเสนอรายงานวิจัย  ซึ่งนิยมเขียนในรูปตารางและแสดงระยะเวลาที่ใช้ในแต่ละขั้นตอน
            8. งบประมาณที่ใช้ในการวิจัย
            งบประมาณที่ใช้ในการวิจัยจะเป็นข้อมูลที่บอกให้ทราบว่าโครงการวิจัยเรื่องนี้จะต้องใช้ค่าใช้จ่ายทั้งหมดเท่าไร ควรจำแนกรายละเอียดของงบประมาณที่ใช้ตามหมวดค่าใช้จ่ายต่างๆเพื่อให้ผู้พิจารณาอนุมัติโครงการ
            9. รายชื่อและประวัติของผู้วิจัย
            เป็นการนำเสนอประวัติของผู้วิจัย เกี่ยวกับ ชื่อ ถานที่ทำงาน ที่อยู่ปัจจุบัน และประวัติการศึกษา ผลงานวิจัยในอดีตและกำลังทำอยู่ในปัจจุบัน

 

หมายเลขบันทึก: 462203เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2011 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท