สพป.มหาสารคามเขต ๓ มีความพยายามมุ่งมั่นพัฒนาสู่คุณภาพด้วยเป้าหมายที่มีพลัง


   วันนี้(๒๑ ก.ย.) เราไปเยี่ยม สพป.มหาสารคาม เขต ๓ ที่อำเภอโกสุมพิสัย  ท่าน ผอ.สพป.(ผอ.สมุทร สมปอง)และทีมงานทั้งสำนักงานให้การต้อนรับด้วยอัธยาศัยไมตรีที่ดียิ่ง ทุกคนใส่เสื้อทีมของจังหวัดมหาสารคาม สีชมพูสดสวย แสดงถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและความมีน้ำใจต่อผู้มาเยือน
   
       หลังจากท่านนำผมไปกราบสักการะพระพุทธรูปประจำ สพป. ท่านก็พาพวกเราไปเยี่ยมบุคลากรเจ้าของบ้านในห้องเล็กห้องน้อย ที่มีความกระทัดรัด แต่จัดตกแต่งอย่างเป็นระเบียบสวยงาม และดูมีระดับ มีอุปกรณ์สำนักงานพร้อมสรรพ ทั้งเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าด้วยระบบ E ต่างๆ ผมอดแซวท่าน ผอ.และคณะไม่ได้ว่า "เหมือนผมกำลังเดินในสำนักงานในตึก IBM" ไม่เหลือเค้าของสำนักงาน สปอ.โกสุมพิสัย(เดิม) เมื่อครั้งก่อนปรับโครงสร้าง      
     
     ท่าน ผอ.สพป.นำทีมเล่าการทำงานให้พวกเราฟังอย่างตรงไปตรงมา สิ่งใดที่ยังไม่พอใจ และเห็นเป็นปัญหาท่าน ก็มีความตระหนักและมีความพยายามในการแก้ปัญหาและพัฒนาอย่างเต็มที่  โดยกระตุ้นบุคลากรให้มุ่งมั่น ร่วมกันคิด ร่วมกันวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา แล้วกำหนดกลวิธีในการพัฒนาอย่างแยบยล  เช่น ท่านมีนโยบายที่ชัดเจนในปีนี้ว่า เราจะต้องก้าวให้ถึงดวงดาวร่วมกันทั้ง ๓ จุดให้ได้ คือ
        ๑. ต้องเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการสอบ O-NET ให้สูงขึ้น โดย ป.๖ ต้องได้ไม่น้อยกว่า ๔๘%  ม.๓ ต้องได้ไม่น้อยกว่า ๔๕ %
        ๒. โรงเรียนใน สพป.ต้องได้รับรางวัลในงานแข่งขันศิลปหัตถกรรมที่ปีนี้ที่จังหวัดมหาสารคามเป็นเจ้าภาพ โดยเหรียญทองระดับภูมิภาคต้องได้ไม่น้อยกว่า ๒๐๐ เหรียญทอง  เหรียญทองระดับประเทศต้องได้ไม่น้อยกว่า ๒๕ เหรียญ
        ๓. โรงเรียนต้องผ่านการประเมินของ สมศ.ได้ทุกโรงเรียน 
      
     การพัฒนาทุกอย่างท่านเน้น "ผู้เรียนสำคัญที่สุด"   ท่านให้ความสำคัญในรายละเอียดทุกเรื่อง และเป็นผู้นำในการคิด  ในการกระตุ้นบุคลากร  ในการประสานความร่วมมือกับเครือข่ายหลายๆภาคส่วน  ที่สำคัญคือท่านเป็นผู้ที่มีความสุภาพ  อ่อนน้อมถ่อมตน ระหว่างเราแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันท่านจะให้ความสนใจ จดบันทึกด้วยตนเองทุกเรื่อง เห็นความตั้งใจจริงของท่านแล้ว น่าเลื่อมใสจริงๆ
       มีหลายโครงการที่สพป.ดำเนินการ ได้ฟังแล้วโดนใจผมและเห็นว่าน่าจะเป็น Best Practice ได้ทีเดียว เช่น
       - โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  
      - โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ Pair Par
      - โครงการพุทธบุตร พุทธธรรม นำชีวิต
      - โครงการ ๑ เดือนสำคัญ ๑ วันพิเศษ
      - โครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน(เยี่ยมบ้านนักเรียน ๑๐๐%)
      - โครงการบ้านหลังเรียน  เป็นต้น
    
    ๒๒ ก.ย.คณะ สพป.จะพาเราไปเยี่ยมโรงเรียนบ้านโพนทอง(ขนาดเล็ก) ได้เห็นนวัตกรรมของศูนย์เรียนรวมจตุรมิตร(ห้วยโนนโพนปอ) ตามโครงการร่วมเรียนร่วมสอนของโรงเรียน ๔ โรงคือ บ้านโพนทอง บ้านโนนคัดเค้าคุยกอก  บ้านป่าปอ  และบ้านห้วยม่วง โดยมี ผอ.ธวัชชัย  ดวงลิดี(บ้านโพนทอง)เป็นประธานศูนย์ฯที่เข้มแข็ง ผนึกพลังผสานร่วมจากทุกฝ่ายจัดการเรียนการสอนเรียนร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
     
บ่ายเราไปเยี่ยมโรงเรียนบ้านโพน(ดีประจำตำบล)  ผอ.เกียรติศักดิ์  สีแสง คณะครูและนักเรียน นำเสนอผลงานดีเด่นที่ประสบผลสำเร็จได้รับรางวัลมากมาย  สมกับเป็นโรงเรียนดีประจำตำบล 

หมายเลขบันทึก: 461963เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2011 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอแสดงความชื่นชม ท่านธเนศ ขำเกิด ข้าราชการบำนาญ ที่ยังมีถ่านไฟจุดประกายส่องสว่าง ให้ชนรุ่นหลังได้ก้าวตามขอคารวะด้วยความจริงใจ

ขอขอบคุณชาว สพป.ม.เขต ๓ และชาวโรงเรียน ที่มีน้ำใจไมตรีต่อพวกเราด้วยครับ ประทับใจ ไม่มีวันลืมครับ

ผอ.ธวัชชัย ดวงลิดี

กระผม และคณะครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ของทั้ง 4 โรงเรียน ในศูนย์เรียนร่วมจตุรมิตร (ห้วย โนน โพน ปอ ) ขอขอบพระคุณท่าน ธเนศ ขำเกิด และคณะ ที่กรุณามาเยี่ยมโรงเรียนของเราที่อย่บ้านนอก ซึ่งมีความทุระกันดาร คณะครูและกรรมการสถานศึกษาของศูนย์เรียนร่วม มีความซาบซึ้งและประทับใจท่านและคณะเป็นอย่างยิ่ง และจะถือเอาสถานการณ์ที่ได้พบ ได้เห็นเป็นโอกาส และจะขอตั้งปณิธานร่วมกัน ที่จะพัฒนาการเรียนการสอนให้บรรลุผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 5 %

ให้ประสบผลสำเร็จ

ขอคาระวะด้วยความจริงใจ

ผอ.ธวัชัย ดวงลิดี

ผอ.มงคลศิลป์ ป้องจันทร์

ผอ.สุทัศน์ พิณรัตน์

ผอ.บวร ผองขำ

ขอบคุณครับ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กับศูนย์เรียนร่วมจตุรมิตร (ห้วย โนน โพน ปอ ) ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท