เหตุการณ์ปัจจุบันและจริยธรรมของการบริหารภาครัฐ (MPA มหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ด หัวหิน)


การเรียนการสอนวิชาสัมมนาเหตุการณ์ปัจจุบันและจริยธรรมของการบริหารภาครัฐ

สวัสดีครับชาว Blog และลูกศิษย์ที่รักทุกท่าน

วันนี้ผมได้รับเกียรติจากมหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ดเชิญไปสอนนักศึกษาปริญญาโท หลักสูตร MPA ที่แคมปัสหัวหิน เป็นการเรียนการสอนวิชาสัมมนาเหตุการณ์ปัจจุบันและจริยธรรมของการบริหารภาครัฐซึ่งวันนี้ผมก็จะเน้นกรณีศึกษาเพื่อการพัฒนาคุณภาพของทุนมนุษย์ของประเทศ

จึงเปิด Blog นี้เป็นคลังความรู้ขอพวกเรา และจะนำภาพบรรยากาศการเรียนรู้มาฝากทุกท่านเช่นเคยครับ

จีระ หงส์ลดารมภ์

 

    ผมได้ให้การบ้านในระหว่างสอนด้วยคือ

1.ฟังแล้วเกี่ยวอะไรกับทุนมนุษย์   อธิบายมา 3 เรื่อง
2.จะนำมาใช้ในภาคราชการและผู้นำท้องถิ่นอย่างไร  อธิบายมา 3 เรื่อง
3.ดูเทปแล้วแยกแยะระหว่าง

    - ปลูก

    - เก็บเกี่ยว

    แตกต่างกันอย่างไร

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 461199เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2011 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

1. นายศักดา สุรพล

2. นางสาวพวงทิพย์ บุญธรรม

3. นางสาวอรุณี ศุขธัมรงค์

4. นายพันธ์วิทย์ ประเสริฐวิทย์

5. นายโรมรัน รัศมี

6. นางสาวณัฐวณีวรรณ สัมภา

7. นายกิตติศักดิ์ ประคำทอง

8. นาวสาวทิพย์วรรณ ปัญญาหาญ

9. นางสาวยุภาพร จันทร์คง

10.นายพฤฒ ศุภจิตตากร

การบ้านในเวลาเรียนช่วงเช้า

1.) มีความเกี่ยวข้องกับทุนมนุษย์ คือเป็นการให้ความสำคัญกับบุคลากรในเรื่องของ

1.1.ความเชื่อและความศรัทธา

1.2.การสร้างคุณค่าให้บุคลากร โดยการส่งเสริมความรู้และการอบรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน

1.3.การสร้างแรงจูงใจและขว้ญกำลังใจให้บุคลากร

2.) การนำมาใช้ในภาคราชการ 3 เรื่องคือ

2.1. การสร้างจรรยาบรรณในการทำงาน

2.2. การปลูกจิตสำนึกผู้บริหารให้มีคุณธรรมและจริยธรรม

2.3. การกระจายอำนาจ โดยการมอบอำนาจเพื่อให้การบริหารงานมีความคล่องตัว

3.) การปลูก กับ การเก็บเกี่ยวต่างกันคือ ปลูกในความหมายทางพัฒนาทุนมนุษย์ หมายถึงการลงทุนด้านการพัฒนาศักยภาพทางบุคลากรในการพัฒนาตนเองเพื่อสร้างความงอกงามและเพิ่มความสมบูรณ์ในชีวิต โดยการจัดให้บุคลากรในองค์กรมีการฝึกอบรมเสริมสร้างเทคนิควิธีการปฏิบัติงาน เพิ่มความรู้ความสามารถพัฒนาสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้

กาลเวลาจะทำให้คนมีคุณภาพเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับการเพาะปลูกในความหมายด้านเกษตรกรรม คือมีการเจริญงอกงามทั้งในด้านความคิดและความสามารถ เมื่อถึงเวลาก็สามารถเก็บเกี่ยวองค์กรความรู้ต่างๆที่ได้มีการพัฒนาขึ้นเพื่อจะเป็นผลผลิตในองค์กรของตนเองเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานมุ่งไปสู่ผลิตผลที่สูงสุดต่อองค์กร

1. นายปภุชงค์ แย้มพริบพรี

2. นางสาวดงดงฤทัย โตดนัก

3. นางสาววิภา พุ่มแก้ว

4. นางสาวอารยา ใจเสงี่ยม

5. นางสาวเสาวณีย์ กล่อมเกรี้ยง

6. นางสาวโกณา พรหมณ์วิเชียว

7. นายสุนทร หมอนทอง

8. นางสาวณัฐภา เกตุแก้ว

การบ้านในเวลาเรียนช่วงเช้า

1.)ทุนมนุษย์เป็นเรื่องของคนที่เป็นทรัพยากรหลักในองค์กรและเป็นหัวใจของการบริหารองค์กรไม่ว่างานที่ได้รับมอบหมายเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ คนจะเป็นกุญแจสำคัญคือเป็นปัจจัยแรกของการทำงาน จึงควรที่จะให้ความสำคัญในการพัฒนาและการบริหารทรัพยากรมนุษย์โดยการที่ให้ความสำคัญว่าคนเป็นทรัพย์สินที่มีคุณค่าสูงสุดขององค์กรไม่ใช่ว่าจะมองเป็นต้นทุนที่เป็นค่าใช้จ่ายเป็นภาระอย่างเดียว

ทุนมนุษย์ที่เกี่ยวข้อง 3 เรื่องคือ

1.1.ความคิดสร้างสรรค์ โดยบุคลากรภายในองค์กรจะต้องมีความคิดริเริ่มและการสร้างสรรค์ คือมีความคิดที่ดีและต้องเป็นการสร้างสรรค์ความคิดที่ก่อขึ้นให้ได้ดีตามมาด้วยซึ่งการปฏิบัติงานให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ขององค์กรต้องมีทุนมนุษย์จากความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ที่เกิดจากบุคคลากรที่ดีภายในองค์กร

1.2.คุณธรรม จริยธรรม เนื่องจากเราเป็นคนไทยจึงได้มีการนับถือขนบธรรมเนียมประเพณีของการสร้างคุณธรรมในการบริหารงานในองค์กรมาเป็นเวลาช้านานตั้งแต่อดีตเป็นต้นมาซึ่งทุนมนุษย์ที่เกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรมภายในองค์กรจะเป็นหลักการให้ทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรมีความรัก ความสามัคคีได้รับความเป็นธรรมในองค์กรนั้น โดยการสร้างคุณธรรมในการบริหารจะต้องสร้างเอาไว้ทุกๆชั้นของทุกสายงานในองค์กรตั้งแต่ระดับบริหารจนกระทั่งถึงชั้นลูกจ้าง โดยทุกๆองค์กรควรที่จะมีอุดมการณ์คือ ต้องมีอุดมการณ์ที่ยึดมั่นในความยุติธรรมในการบริหารงานเพื่อให้เกิดความยุติธรรมและความเสมอภาคในองค์กร

1.3.คุณภาพ ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานซึ่งทุนมนุษย์เรื่องคุณภาพ ประสิทธิภาพหรือคุณค่าของทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรคือ คนเป็นทรัพย์สินที่มีค่าหรือมีมูลค่ามาก เนื่องจากผู้บริหารได้เปิดโอกาสให้พนักงานมีการเข้าฝึกอบรมเมความสามารถหรือว่าเปิดโอกาสให้ศึกษาต่ออันเป็นการสร้างเสริมศักยภาพคนในองค์กรและเมื่อคนในองค์กรมีความรู้ความสามารถมากขึ้น องค์กรก็จะมีศักยภาพเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วยต่างจากทรัพย์สินอย่างอื่นเช่น สิ่งของจะหมดมูลค่าลงทุกที

2.)จะนำมาใช้ในภาคราชการและผู้นำท้องถิ่นคือ

2.1.มีความคิดสร้างสรรค์ให้พนักงานมีส่วนร่วมในการบริหารงาน วางแผนและกำหนดนโยบาย มีสิทธิ์มีเสียงในการพัฒนาองค์กร

2.2.คุณธรรม ให้ความเป็นธรรมกับพนักงานในองค์กร มีการเลี่อนขั้นเงินเดือนให้กับพนักงาน ทำงานอย่างโปร่งใส ซื่อสัตย์ รับผิดชบในหน้าที่การงาน ปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับของทางราชการใช้หลักความเสมอภาค การพิจารณาความดีความชอบ การเลื่อนตำแหน่งและการได้ประโยชน์อื่นแก่ราชการ ต้องเป็นไปอย่างเป็นธรรมโดยพิจารณาจากผลงาน ศักยภาพและความประพฤติ

2.3.คุณภาพ คำนึงถึงความสามารถในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพโดยการฝึกอบรม พัฒนาความรู้ มีการพัฒนาองค์กรโดยการปรับปรุง วางระบบโครงสร้างองค์กร กำหนดกลยุทธิ์ วิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กร

3.) การปลูกคือ การสร้างบุคลากรและพนักงานให้มีจิตรสำนึกรักในองค์กร มีความผูกพันในองค์กรและสามารถปฏิบัติงานให้แก่องค์กรอย่างเต็มความสามารถ มีความรัก ความสามัคคีและมีการร่วมมือทำงานกับเป็นทีม จะต้องมีการสนับสนุนแรงบันดาลใจให้แก่บุคลากรและเมื่อบุคลากรประสบความสำเร็จแล้วจึงจะสามารถกลับมาพัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้าและสามารถขับเคลื่อนไปสู่จุดมุ่งหมายขององค์ได้

การเก็บเกี่ยวที่ดีคือ การบริหารจัดการคนที่ดี

1. นายประหยัด นาคเขียว

2. นายวัชรินทร์ วรางมิตร

3. นายวิศรุต รามสูต

4. นางสุชาดา อุดมวิชชากร

5. นางสาวสายใจ เปลี่ยมสูงเนิน

6. พ.ท.นพพร ทับทิมอ่อน

7. นายอนุชา สำเนียรแจ่ม

8. นายกฤษณะ โพธิ์เงิน

การบ้านในเวลาเรียนช่วงเช้า

1.)ทุนมนุษย์ คือ คุณค่าของคนหรือบุคลากรได้แก่ ความรู้ ความสามารถ ความดีงามต่างๆที่สะสมอยู่ในตัวตนของเขาเหล่านั้น โดยความรู้ความสามารถ ความดีงามต่างๆเหล่านี้เป็นคุณค่าที่สามารถนำมาเพื่อคุณค่าให้แก่องค์กรได้และเป็นทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดในองค์กร

ในที่นี้สามารถแยกทุนมนุษย์ออกเป็น 3 เรื่อง

1.1.ความรู้ ความสามารถของมนุษย์กล่าวคือ การเรียนรู้ ความสามารถทางสติปํญญา การส่งเสริมให้มนุษย์ในองค์กรได้คิด ดัจำอย่างสมเหตุสมผล

1.2.พฤติกรรมของมนุษย์กล่าวคือ พฤติกรรมที่มีติดตัวมาแต่กำเนิดซึ่งเกิดขึ้นโดยไม่มีการเรียนรู้มาก่อนซึ่งเราจะต้องร่วมกันเรียนรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของมนุษย์เหล่านั้นให้เหมาะสม เช่น

- การปรับปรุงบุคลิกภาพ ,การแต่งกาย ,การพูดจา

- การปรับเปลี่ยนด้านอารมณ์ ความรู้สึกนึกคิดให้มีสัมพันธภาพที่ดีกับบุคคลอื่นและสร้างทัศนคติที่ดีต่อองค์กร

- การปรับเปลี่ยนทางด้านสติปัญญา โดยการส่งเสริมให้มีการศึกษา ค้นคว้าอย่างไม่หยุดนิ่งส่งเสริมให้เรียนรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ทันเหตุการณ์

- การปรับเปลี่ยนอุดมคติ ,ทัศนคติของบุคลากรเพื่อให้เข้ากับสังคมส่วนใหญ่ได้ เพื่อให้องค์กรบรรลุเป้าหมายเกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กรและบุคคลากรในองค์กรเอง

1.3. คุณค่าของมนุษย์กล่าวคือ มนุษย์เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าที่สุด เนื่องจากมนุษย์มีอารมณ์ มีความคิด มีสติปัญญา มีเหตุผล ไม่ว่าองค์กรจะมีปัญหาอะไรก็ตามก็จำเป็นจะต้องใช้มนุษย์เป็นผู้เจรจาแก้ปัญหา จึงจำเป็นต้องมีการส่งเสริมศักยภาพเหล่านั้นโดยการให้คำยกย่องชมเชย ให้ค่าตอบแทน สวัสดิการที่เหมาะสมเพื่อกระตุ้นให้เกิดความภูมิใจในตนเองและมีความรัก ซื่อสัตย์ต่อองค์กร

2.) จะนำมาใช้ภาคราชการ 3 เรื่อง

2.1.ด้านการบริหารงานบุคคล ( การสรรหา-การดูแลบำรุงรักษา-การพ้นจากการปฏิบัติงาน )

2.2.ด้านการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในการปฏิบัติงาน ( ผู้บริหารจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดี )

2.3.ด้านการบริหารงานในรูปแบบกระจายอำนาจ (เนื่องจากเมื่อองค์กรเติบโตขึ้นสายการบังคับบัญชาก็ยาวขึ้นจึงจำเป็นจะต้องมีการมอบอำนาจในการตัดสินใจให้แก่หัวหน้างานในระดับรองลงไป)

3.) การปลูก เปรียบเทียบได้กับการสรรหาบุคลากรเข้ามาทำงานซึ่งจะต้องคัดเลือกคุณสมบัติที่มีตามเหมาะสมกับ ตำแหน่งจากนั้นก็จะต้องธำรงรักษาโดยการให้ต่าตอบแทนสวัสดิการต่างๆ จนถึงส่งเสริมศักยภาพให้ดีขึ้นอย่างเหมาะสม สามารถแข่งขันกับองค์กรอื่นได้ โดยบุคคลเหล่านั้นจะมีความรัก ซื่อสัตย์ต่อองค์กรเป็นอย่างดี

การเก็บเกี่ยว เมื่อได้พัฒนาบุคลากรเหล่านั้นแล้วองค์กรก็จะได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ มีความเป็นเลิศทางด้าน ความรู้ ทัศนคติ ความสามารถ ประสบการณ์การทำงานที่ดีและมีประสิทธิภาพ

นางสาวณัฐภา เกตุแก้ว

การทำงานต้องมีความรู้ รู้จริง และอาจารย์ยังสอนการมีจริยธรรม มีคุณธรรมในการทำงานการนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ในการเรียนทำให้เรามีการพัฒนาตัวเองมากขึ้น

นางสาวอารยา ใจเสงี่ยม

1.อาจารย์สอนกระชับ ชัดเจนในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างเป็นระบบ

2.ได้เรียนรู้ถึงการบริหารงานจากทุกระดับสู่ระดับล่าง

นางสาวเสาวณีย์ กล่อมเกรี้ยง

ขอขอบคุณอาจารย์จีระ หงส์ลดารมภ์ ที่เสียสละเวลามาสอนในครั้งนี้ ทำให้ได้ความรู้ทางด้าน

-การบริหารจัดการในองค์กรโดยใช้ทฤษฏีต่างๆเช่น ทฤษฏี 8k, 4L

-คุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานในองคกร

นายภุชงค์ แย้มพริบพรี

อาจารย์ได้สร้างความคิด ความรู้ ซึ่งถ่ายทอดมาจากประสบการณ์ ทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจที่จะพัฒนาตนเอง องค์กรและประเทศไทย โดยการทำงานด้านความสุขและนำไปใช้ประโยชน์ในการทำงานด้านกฎหมาย ไม่ใช้อารมณ์ในการเจรจาไกล่เกลี่ยในศาล

นายวัชรินทร์ วรางมิตร

มนุษย์เราต้องมีการเรียนรู้ตลอดชีวิต อย่าเรียนแค่จบ ค้นหาและปรับตัวเองตลอดเวลาเพื่อไปใช้ในหน่วยงานต่อไป เรียน – รู้ – ค้นหา – ทำให้สำเร็จ

นายประหยัด นาคเขียว

ให้ความรู้แบบบ้าคลั่งตามที่อาจารย์บอกไว้

1.สิ่งที่ได้รับจากการเรียนมาอาจารย์สอนให้มีการปรับตัวอยู๋ตลอดเวลา ต้องรู้ลึก รู้จริง

2.คนต้องมีคุณค่าเพิ่มขึ้นทุกปีและมีการพัฒนาตลอดเวลา

1.การพัฒนาคนให้มีคุณธรรม , รักชาติ , รักสถาบัน

2.การแนะนำให้สร้างเครือข่าย

นางสุชาดา อุดมวิชชากร

จากการที่มีโอกาสรับฟังท่าน ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ สอนในทำให้รู้สึกว่าประทับใจและมีประโยชน์ต่อตนเอง

1.มีโลกทัศน์ที่มากขึ้น ได้เห็นมุมมองของ ดร.จีระ และท่านพารณ ซึ่งแตกต่างจากมุมมองของทฤษฏีในตำรา ได้รู้จักทฤษฏีเกี่ยวกับการพัฒนามนุษย์ซึ่งไม่เคยได้รู้จักมาก่อนเช่น ทฤษฏี HRDS

2.ได้รู้จักคำว่าทุนมนุษย์

3.ได้รู้ว่ามนุษย์ทุกคนควรมีความใฝ่รู้อยู่ในตัวและต้องมีจิตสาธารณะ

พ.ท.นพพร ทับทิมอ่อน

1.การมอบอำนาจสั่งการ ยกเว้นเรื่องเงิน

2.ในการเรียนร็ควรมีการเรียนรู้ตลอดชีวิต

3.ต้องนำความรู้ไปสร้างมูลค่าเพิ่มและคิดเป็นวิทยาศาสตร์ มีความคิดเป็นเหตุเป็นผล

นางสาวทิพวรรณ ปัญญาหาญ

1.สร้างพลังแห่งการเรียนรู้ที่แตกต่าง

2.มองคุณค่าของผู้อื่นและค้นหาคุณค่าของตนเอง

นางสาวทิพวรรณ ปัญญาหาญ

1.สร้างพลังแห่งการเรียนรู้ที่แตกต่าง

2.มองคุณค่าของผู้อื่นและค้นหาคุณค่าของตนเอง

นายกิตติศักดิ์ ประคำทอง

1.ศรัทธา ทำให้เราเริ่มก้าวแรกได้

2.อย่าดูคนที่ในปริญญา แต่จงดูที่ประสบการณ์และความคิด

นางสาวอรุณี สุขธัมรงค์

การเก็บเกี่ยว

-เอาความเป็นเลิศออกมา

-การบริหารจัดการคนที่ดี

การเจรจาต่อรองคือ การควบคุมอารมณ์

นางสาวณัฐมณีวรรณ ส้มภา

คนเรามองความคิดของตัวตนแค่ 5% แต่จริงๆแล้วความสามารถมันอยู่ข้างในเพราะคนเราต่างมีการเรียนรู้ตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน

นางสาวยุภาพร จันทร์คง

1.ความมุ่งมั่นของท่านอาจารย์ที่จะสร้างคนให้มีประสิทธิภาพและศักยภาพทั้งในเรื่องของการปลูกและการเก็บเกี่ยว

2.การค้นหาศักยภาพของตัวเองและเอามันออกมาให้ได้

นางสาวพวงทิพย์ บุญธรรม

1.การทำงานต้องทำงานด้วยใจไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ว่าทำงานนี้แล้วจะได้ผลตอบแทนอะไรหรือไม่

2.ไม่เกี่ยงงานไม่ว่างานนั้นจะยากเพราะการมี่ได้ทำงานที่ยากทำให้เรามีความรู้มากขึ้น

ร.ต.ต.พฤฒ ศุภจิตตากร

1.การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ไม่ควรเน้นในเรื่ององค์ความรู้อย่างเดียวสิ่งสำคัญอีกอย่างคือ การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม

2.การสร้างบรรยากาศในการใช้สมองหรือใช้ความคิด มีความสำคัญและมีผลอย่างมากในกระบวนการคิดอย่างมีประสิทธิภาพ

1.การแบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกันระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา

2.การลดช่องว่างทางความรู้ของนักศึกษา

นายพันธ์วิทย์ ประเสริฐวิทย์

ในด้านความมีศรัทธาในคุณค่าของคนโดยมีความเชื่อมั่นในคนและสามารถพัฒนาคนได้โดยสร้างทุนมนุษย์ในคนได้โดยการพัฒนาฝึกอบรม เปลี่ยนแนวคิดของข้าราชการเป็นทุนมนุษย์ในระบบราชการและอีกประการหนึ่งคือ การมองอนาคตให้เป็นโดยมุ่งสู่ความเป็นเลิศในองค์ความรู้บวกกับการมีคุณธรรมและจุดประกายอุดมการณ์ทางความคิด

1.ในเรื่องของการปลูกโดยการเปรียบเทียบการบริหารคนในการปฏิบัติงานให้เหมาะสมกับงาน

2.ในเรื่องของการเก็บเกี่ยวโดยเมื่อเราบริหารคนได้แล้วผลที่ออกมามีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด เปรียบเสมือนการเก็บเกี่ยวข้าวที่เราลงทุนไปแล้วผลที่ออกมาได้มากน้อยแค่ไหนต้องขึ้นอยู่กับการปลูกบำรุงดูแลรักษา

นางสาวสายใจ เปลี่ยมสูงเนิน

1.ทำให้ได้รู้จักอาจารย์จีระ และทัศนคติในตัวท่านมากขึ้นและทำให้เราคิดว่าอย่ามองคนแค่ชั่ววูบ อย่าตั้งอคติกับใครเพราะถ้าเรามีอคติกับใครแล้วเราจะไม่ได้ความรู้หรืออะไรดีๆจากตัวเขาเลย

2.ทำให้เรามีจิตสำนึกให้เห็นคุณค่าความเป็นคน เพื่อจะไปปรับใช้เมื่อตัวเองได้มีตำแหน่งหน้าที่ที่สูงขึ้น

3.ทำให้เกิดความศรัทธาในตัวเองและรู้จักคำว่าทุนมนุษย์กับทรัพยากรมนษย์ต่างกันอย่างไร

นางสาวสกุณา พรหมณ์วิเชียว

1.สอนให้รู้ว่าการเรียนไม่จำเป็นว่าจะต้องมีในตำราเสมอไป แต่การเรียนจะต้องมาจากความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

2.สอนให้รู้ว่าเราจะต้องมีการปรับปรุงตนเองและมีการพัฒนาตนเองในการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นอย่างใจเย็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและสามารถปฏิบัติงานทุกอย่างที่ได้รับมอบหมายโดยไม่เกี่ยงงาน

นางสาววิภา พุ่มแก้ว

1.ได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องทุนมนุษย์โดยทุนมนุษย์ หมายถึงการลงทุนเพื่อจะให้ได้มนุษย์ที่มีคุณภาพโดยมนุษย์ต้องมีการพัฒนาและไม่หยุดใฝ่รู้

2.ทำให้องค์กรขับเคลื่อนไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จเพราะมีมนุษย์ที่มีคุณภาพและศักยภาพในการปฏิบัติงานและนำหลักคุณธรรมและจริยธรรมมาปรับใช้ในองค์กร

ประเด็นที่ 1 ทฤษฏีในอนาคต ”ต้องอยู่อย่างยั่งยืน” เป็นทฤษฏีหรือคลื่นลูกที่ 4 ที่ผมเห็นชอบด้วย เนื่องจากยุคปัจจุบัน โลกเรามีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและไม่สามารถคาดเดาได้ จึงต้องเน้นหลัก 5 อย่างคือ

-อยู่อย่างยั่งยืน

-มีความฉลาด, ความรู้

-อย่าคิดแบบเดิมๆต้องคิดแบบสร้างสรรค์

-กระทำความคิดสร้างสรรค์

-มีปัญหาต้องแก้ไขได้

ประเด็นที่ 2 อาจารย์ไม่ได้เน้นทางด้านการปลูกอย่างเดียวแต่ต้องมีการเก็บเกี่ยวด้วยถึงจะมีการเรียนรู้ฝึกฝนและมีการปฏิบัติการณ์ ส่งผลที่ดีมีประสิทธิภาพตอบแทนและอยู่กับองค์กรตนเองได้อย่างยั่งยืน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท