บางตอนของบทสนทนา ว่าด้วย การจีบ..


จีบ ใคร คิดว่า ไม่สำคัญ..

ลุงรักชาติราชบุรี  : สวัสดีครับ คุณ.......... กำลังอ่านเรื่อง ท่าจีบ ที่เขมรเค้าไปยื่นจดลิขสิทธิ์ อยู่พอดีครับ

คุณ.. : ถ้าในหน้าของเรา ^^

ลุงรักชาติราชบุรี : คุณ..... ทราบมั้ยครับว่า ท่าจีบ คือ อะไร?..

คุณ.. : อยู่ในรำวงมาตรฐาน และ รำทั่วไป ของไทยครับใน มวย บ้างก็ใช้

ลุงรักชาติราชบุรี : จีบ เป็นวิธีการสำคัญ ของ การขับเคลื่อน ปราณ หรือประจุ ที่เกิดจาก ปิติ..ครับ

คุณ.. : เป็น ท่าหนึ่ง หนึ่ง หรือเป็นวิธีเดียว ครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : อันนี้ มิอาจอธิบายได้ แต่เมื่อ เกิดการเคลื่อนของ ประจุ ที่ลำแขน..ถ้าไม่ทำ ท่าจีบ จะเกิดอาการชา ที่ประตูลม แขน และมือ ครับ..แต่เมื่อจีบไว้ ประจุ จะย้อนกลับ ทำให้เกิด การปรับประสิทธิภาพของ กล้ามเนื้อ และระบบประสาท..อันนี้อธิบายประสม กับ วิธีวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เข้าใจ..แต่มันมีที่ประหลาดกว่านี้..เอาแค่ เฉพาะที่ผมเกิดเอง และเข้าใจเบื้องต้นก่อน นะครับ..การจีบ มีมาแต่โบราณ ทั้งในพิธีกรรม ของ พราหมณ์ และพุทธ..มีการจีบนิ้ว หลายลักษณะ น่าจะเกิดผล ต่อ ประจุ และการเคลื่อนต่างกัน.

คุณ.. : ครับ ขอบคุณครับ การนั่งสมาธิ ที่ เอานิ้วโป้งสัมผัสกัน ก็มี ผล บางอย่าง ที่พระบางท่าน ก็เน้นเรื่องนี้ ครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : เมื่อมีการฝึกฝน การขับเคลื่อนประจุ จากการเกิด ปิติ ซึ่งทำให้เข้าใจว่า มนุษย์มีพลัง ของจิต จาก การฝึกสมาธิ ที่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ก็ได้มี การนำประสม กับ การฝึกการต่อสู้ป้องกันตัว ทำให้มีความเชื่อมั่นว่า มีส่วนทำให้ร่างกาย แข็งแกร่งทนทาน และเข้มแข็ง..ส่วนในพิธีกรรม อาจเป็นการซ่อน หรือแสดงวิธี เพื่อสืบทอด..จนเมื่อ กลุ่มชนนั้น เกิดยินดี จาก ชัยชนะ หรือ ความสำเร็จ ก็ ได้ประยุกต์ต่อมาสู่ การร่ายรำ เพื่อการแสดงรื่นเริง..ซึ่งถ้าหากเรา สังเคราะห์ วิเคราะห์ได้ดี ก็จะสามารถเข้าถึงต้นทางของ วิธีการแห่งจิต นั้นได้..ครับ..

คุณ.. : ที่ผมสังเกตจาก การนั่งสมาธิ ก็เป็นเช่นนั้น ครับ ในการเล่นดนตรี จะมีการตบมือ บางอย่าง ก็มีการพูดถึง ผลในลักษณะนี้ด้วย

ลุงรักชาติราชบุรี : ครับ..เครื่องดนตรี มีความสำคัญต่อ การฝึกจิต เช่นนี้ (ผมเรียกว่า ดลจิต ซึ่งอาจคล้ายการเข้าทรง) คุณ...... เคยสงสัยไหมครับว่า ทำไม เราเกิด ขนลุกเกรียวขึ้น ในหลายโอกาส..อาจเป็นวิธีการ ของระบบประสาท ที่เกี่ยวข้องกับ กระแสไฟฟ้าสถิต และ สารเคมี ที่ร่างกายขับ..ในขณะที่เกิด ปิติ จากการทำสมาธิ ก็คงเช่นกัน..แต่ อาจมี ความแตกต่างกัน..ซึ่งคงต้อง ฝึกฝน ค้นหา ต่อไป..ถึงตอนนี้ คงไม่ต้องกล่าวถึง ว่า ท่าจีบ จะเป็นลิขสิทธิ์ของใคร? เพราะ ความสำคัญ มิได้อยู่ที่ลิขสิทธิ์ แต่อยู่ที่ คุณประโยชน์ และวิธีการนำมาใช้ประโยชน์มากกว่า..ใช่ไหมครับ..

คุณ.. : เป็นสมบัติของมนุษยชาติ ^^

ลุงรักชาติราชบุรี : ผมเชื่อว่า ถ้าเรา เจาะเอาเลือดของ คนไท/มอญ/ลาว/เขมร มาตรวจ ดี เอ็น เอ..คงจะมีความเหมือนกันมาก..เพราะเรามี บรรพบุรุษ เกิดตายอยู่ในถิ่นนี้ ร่วมกันมา นับพันกว่าปี..เชื่อมั้ยครับว่า
ในวิกิพีเดีย ผมได้เข้าไปเขียนข้อมูลถึง ประวัติและชื่อ ของคำว่า มวย มี ๓ ข้อสันนิษฐาน แต่มีคนลบออก ทุกครั้ง เหลือเพียง ๒ ข้อ..ข้อ ๓ ผม สันนิษฐานว่า มวย มาจาก ภาษาเขมร..มูย ซึ่งแปลว่า หนึ่ง นัก แปลว่า  ผู้ชำนาญ..นักมวย แปลว่า ผู้ชำนาญในการต่อสู้กัน แบบ หนึ่ง ต่อ หนึ่ง..ซึ่ง มีเหตุผล ที่เป็นไปได้..แต่ คนไทย..หลายคนไม่ยอมรับ..55555

คุณ..  : คนไทย เชื่ออะไรแปลกๆ บางคน มีเชื้อสายมอญ ก็ไม่ยอมรับ สุดท้ายถ้ามีจริง มันก็จริงแล้วมอญที่ดูไม่ดี ก็แต่ที่เขียน แต่วัฒนธรรมที่ยอดเยี่ยมทั้งนั้นก็ มอญ..

คำสำคัญ (Tags): #พหุยุทธ์มวยไทย
หมายเลขบันทึก: 460788เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2011 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมใคร่ขออนุญาตจาก ท่านผู้ร่วมสนทนา ในการนำข้อความ มาโพสต์เพื่อเป็นประโยชน์ ต่อ การศึกษาร่วมกัน..ครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท