สินรินทร์สเตชั่น
อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

สืบสานตำนานไหมอีสานใต้ นครชัยบุรินทร์


งานสืบสานตำนานไหมอีสานใต้ นครชัยบุรินทร์ ประกอบด้วยจังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ได้มีการรวมตัวเพื่อการสืบสานตำนานไหมอีสานใต้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ สร้างความได้

             ผ้าไหมนับเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทรงคุณค่าทางหัตถกรรมที่ได้รับการสืบทอดทางภูมิัปัญญาจากผู้คนในแต่ละยุคสมัย  จากอดีตสู่ปัจจุบัน  ในแต่ละพื้นที่ล้วนหลากภูมิปัญญาที่เกิดการถักทอสายใยเส้นไหมจากรุ่นสู่รุ่น   อีกกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่อีสานใต้  พื้นที่นี้มีทั้ง เขมร กูย  ลาว กลุ่มชาติพันธุ์เหล่านี้ต่างก็มีเอกลักษณ์ทีื่โดเด่นเฉพาะตัว    งานสืบสานตำนานไหมอีสานใต้ นครชัยบุรินทร์  ประกอบด้วย  จังหวัดนครราชสีมา  ชัยภูมิ  บุรีรัมย์  และสุรินทร์ ได้มีการรวมตัวเพื่อการสืบสานตำนานไหมอีสานใต้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ สร้างความได้เปรียบทางด้านการตลาด  และการแข่งขันในเชิงยุทธศาสตร์ให้กับกลุ่มผู้ผลิต/ผู้ประกอบการในพื้นที่  ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาศักยภาพด้านการผลิต  การตลาด  การบริหารจัดการกลุ่ม  และเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตไหม  เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้ผลิตภัณฑ์ไหม  ตลอดทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม  และเพื่อนำเสนอภูมิปัญญาไหมอีสานใต้  ให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตานักท่องเที่ยว  ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

           การสื่อถึงวัฒนธรรมไหมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆที่มีเรื่องราวน่าสนใจและมีผ้าไหมที่หลากหลาย   ผ้าไหมที่บอกถึงความเป็นชาติพันธุ์สะท้อนเรื่องราวประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรม   กลุ่มชาติพันธุ์  เขมร  กูย  ลาว  กลุ่มนครชัยบุรินทร์    ซึ่ีงงานนี้นอกจาจะส่งเสริมให้มีการจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองแล้ว  ประชาชนยังได้เดินทางไปเลือกซื้อสินค้าโดยตรงจากผู้ผลิตถึงผู้บริโภค  เป็นการส่งเสริมภูมิปัญญาผ้าไหม  ให้มีทางออกในการจำหน่ายสินค้า  ประกอบกับทั้งรัฐบาลรณรงค์และส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้ใส่ผ้าไหมในการมาทำงานสัปดาห์ละ 1 วันอีกด้วย  บ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์ในท้องถิ่นนั้นด้วย

          ประตูอีสาน สู่สากล  เป็นวิสัยทัศน์ พร้อมยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ไหม   ซึ่งเป็นยุทธศาตร์ของกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์  โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อเพิ่มช่องการในการเพิ่มมูลค่าการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไหมของกลุ่มจังหวัดให้มีมูลค่าที่สูงขึ้น

          งานสืบสานตำนานไหมอีสานใต้  เป็นอีกหนึ่งโึครงการที่ขับเคลื่อนกิจกรรม  การจัดแสดงจำหน่ายไหมระดัีบภูมิภาคอาเซียน  " Asean Silk Heritage" ซึ่งภายในปี 2554 ยอดการจำหน่ายของกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์สูงขึ้นโดยรวม  ไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท

         ชุมชนเขวาสินรินทร์  ได้มีกลุ่มผู้ผลิตและจำหน่ายผ้าไหม และเครื่องเงินได้เข้าร่วมเพื่อออกร้านและจำหน่ายผลิตภัณฑ์  ซึ่งได้ดำเนินการจัดตามกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์และจังหวัดในภูมิภาคต่างๆอีกด้วย

เรื่องราวของชุมชนเขวาสินรินทร์  คลิกที่นี่

หมายเลขบันทึก: 460548เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2011 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท