เยี่ยมเกษตรกรชาวไร่มันที่ขาณุวรลักษบุรี


ไปศึกษาสภาพการผลิตมันสำปะหลัง

เมื่อเร็วๆนี้ผมและทีมงานได้ไปเยี่ยมเยียนเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลังที่ตำบลปางมะค่า ตำบลบ่อถ้ำ และตำบลวังชะพลู เขต อำเภอขาณุวรลักษุรี จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อไปศึกษาสภาพการผลิตมันสำปะหลัง โดยเฉพาะเกษตรกรที่เข้าร่วมกิจกรรมการกระจายพันธุ์มันสำปะหลังพันธุ์ดีสู่เกษตรกร ประจำปี๒๕๕๔ ซึ่งสามตำบลดังกล่าวเป็นแหล่งปลูกมันสำปะหลังที่มีพื้นที่ปลูกมากในเขตอำเภอขาณุวรลักษบุรี 

 

      จากการที่ทีมงานเราลงไปปฏิบัติงานในพื้นที่เป้าหมาย จุดแรกที่เราไปเราไปพบปะคือ เกษตรอำเภอขาณุวรลักษบรี เพื่อขอทะเบียนรายชื่อเกษตรกรที่เข้าร่วมกิจกรรมการกระจายพันธุ์มันสำปะหลังพันธุ์ดี จากนั้นเราก็ทำการสุ่มรายชื่อเกษตรกรเพื่อไปสอบถามข้อมูลด้านการปลูกมันสำปะหลังพันธุ์ดีของทั้งสามตำบล

       จุดที่สอง ไปเยี่ยมเกษตรกรที่บ้านผู้นำชุมชน ซึ่งได้ประสานงาน(โทรศัพท์)นัดหมายเกษตรกรที่เข้าร่วมกิจกรรม(โดยการสุ่ม)นอกจากเราจะพูดคุย และสอบถามข้อมูลด้านการปลูกมันสำปะหลัง แล้ว ก็ขอลงไปดูแปลงมันสำปะหลังพันธุ์ดีที่สมาชิกได้ปลูกไปแล้ว

 

 

         จุดที่สาม ไปเยี่ยมถึงแปลงปลูกมันฯของเกษตรกร จากการลงไปดูแปลงปลูกมันสำปะหลัง พบว่ากำลังอยู่ในช่วงระยะเจริญเติบโต  เพราะว่าในช่วงเดือนกรกฎาคม ถึง สิงหาคมที่ผ่านมาฝนชุกอย่างต่อเนื่อง ศัตรูพืชเช่นเพลี้ยแป้งยังไม่เกิดการระบาด แต่ก็จะพบใบในสำปะหลังเป็นโรคใบไหม้ ซึ่งก็เห็นกระจายโดยทั่วไป ซึ่งอยู่ในระยะที่ไม่หนาแน่น ซึ่งเกษตรกรชาวไร่มันฯต่างก็เฝ้าระวังอยู่

        เท่าที่ทีมงานได้พูดคุยกับเกษตรกรก็ได้ทราบว่าบางแปลงเกษตรกรทำการยกร่องปลูกขวางทางน้ำไหล เมื่อเกิดฝนตกน้ำไหลหลากก็จะพัดพาต้นมันฯล้มและไหลไปตามกระแสน้ำ

 

       บางแปลงสภาพของพื้นที่ปลูกไม่สม่ำเสมอ และสภาพดินเป็นดินทรายแป้ง เมื่อฝนตกหนักก็จะเกิดการไหลของของน้ำพัดพาเม็ดทรายไหลไปกลบต้นมันฯที่ปลูก ได้รับความเสียหายก็มีเช่นกัน

 

        จากการได้ลงไปเยี่ยมเยียนเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ทำให้ทีมงานได้ทราบวิถีการผลิตมันฯของเกษตรกร และการเจริญเติบโตของมันสำปะหลังพันธุ์ดีได้แก่พันธุ์ระยอง๕ ระยอง๗ ระยอง๑๑  ห้วยบง๖o จะให้ผลผลิตดีหรือไม่ ก็จะต้องรอวัดผลในช่วงของการเก็บเกี่ยวผลผลิต ราวๆเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคม ๒๕๕๕  รวมทั้งการนำข้อมูลที่ได้จากสัมภาษณ์เกษตรกร การสังเกต เพื่อที่จะหาแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาการผลิตมันสำปะหลังร่วมกับเกษตรกรและชุมชนต่อไป

เขียวมรกต

๑๔ กย.๕๔

 

 

หมายเลขบันทึก: 460481เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2011 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ควรปลูกขวางทางน้ำไหลหรือไม่ครับ หรือว่าจะทำแนวตามน้ำ ซึ่งก็ไม่น่าจะดี นะครับ

สวัสดีค่ะคุณพีเเขยวมรกต

ห่างหายไปนานมากๆ สบายดีนะคะ

มีความสุขกับธรรมชาติค่ะ

  • ขอบคุณท่านอาจารย์โสภณ
  • ที่แวะมาแลกเปลี่ยนเสมอมา
  • ทั้งสองแนวทางดังกล่าวยังพบปัญหาและอุปสรรคอยู่ครับ หากพื้นที่ลาดเทมากๆก็จะขวางทางน้ำไม่อยู่
  • คงจะต้องทดลองทำร่องระบายน้ำโดยเฉพาะน้ำฝนที่ไหลหลาก และปรับสภาพพื้นที่แปลงปลูกให้มีความสม่ำเสมอใหมีความลาดเทน้อย
  • ขอบคุณครับอาจารย์.
  • ขอบคุณท่านอ.POO
  • ดีใจสุดๆเลย
  • ผมหายไปนานขณะนี้กลับมาแล้วครับ
  • ผมว่าดีที่สุดแล้วที่มีความสุขกับธรรมชาติ
  • ท้ายสุดทุกคนต้องกลับมาอยู่กับธรรมชาติเท่านั้นถึงจะมีความสุขบั้นปลาย
  • ขอให้มีความสุขกับงานที่ทำนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท