มหาตำนานวีรบุรุษองครักษ์ นกฮูกผู้พิทักษ์แห่งกาฮูล


สิ่งที่เราไม่เห็น ไม่ได้หมายความว่า มันไม่มีอยู่จริง จงเชื่อและเห็นด้วยใจ

 

มหาตำนานวีรบุรุษองครักษ์ นกฮูกผู้พิทักษ์แห่งกาฮูล

 วันหยุดนี้  นำภาพยนตร์เรื่อง Legend of the Guardians: The Owls of Ga’Hoole   : เรื่องมหาตำนานวีรบุรุษองครักษ์ นกฮูกผู้พิทักษ์แห่งกาฮูล  มาดูอีกครั้ง  ทุกครั้งที่ดูจะมีความสุข และเพิ่มความเชื่อมั่นในพลังแห่งฝัน  หนังเรื่องนี้   เป็นภาพยนตร์ครอบครัวแนวแฟนตาซีผจญภัย   ที่สร้างขึ้นจากหนังสือเรื่อง Guardians of Ga’Hoole   เขียนขึ้นโดย แคทธริน ลาสกี้   รูปภาพ  เสียงและเนื้อหาน่าติดตามมาก มีข้อคิดดี ๆ หลายประการ   สำหรับเรื่องย่อมีดังนี้

Legend of the Guardians: The Owls of Ga’Hoole     เป็นเรื่องราวของครอบครัวนกฮูกสามพี่น้อง ประกอบด้วย  คลัดด์พี่ชายคนโต ผู้มีความทะเยอทะยาน  โซเรน น้องชายที่มีความฝันและเชื่อในความดีงาม และเอกแลนไทน์   น้องสาวตัวน้อย  โซเรนมีความหลงใหลในนิทานมหากาพย์ที่พ่อเขาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับองครักษ์แห่งกาฮูล์ว ซึ่งเป็นเรื่องของ นกฮูกผู้กล้าในตำนานที่ต่อสู้กับกลุ่มนกฮูกพวกชั่วร้ายคือ  เดอะ เพียว วันส์    โซเรนจึงชอบเล่นแสดงเป็นองค์รักษ์แห่งกาฮูลว์กับน้องสาว  ในขณะที่คลัดด์พี่ชายจะหัวเราะเยอะความเฟ้อฝันของโซเรน  และการไม่มีอยู่จริงขององค์รักษ์แห่งกาฮูลว์และเดอะ เพียววัน  แต่พ่อนำฮูกก็จะคอยเตือนคลัดด์ว่า  สิ่งที่เราไม่เห็นไม่ได้หมายความว่า  มันไม่มี

โซเรนเฝ้าฝันว่าวันหนึ่งจะได้มีส่วนร่วมเป็นหนึ่งของเหล่านกฮูกฮีโร่     คลัดด์จึงหัวเราะเยาะในความคิดของเขา   คลัดด์ต้องการล่า และโบยบิน จึงเรียกร้องความสนใจของพ่อมาจากน้องชาย  และความริษยาของคลัดด์เป็นเหตุให้โซเรนและคลัดด์บินพลัดตกลงมาจากบ้านบนยอดไม้ ขณะที่พ่อกับแม่ไปหาอาหาร    ทำให้ทั้งคู่ต้องตกอยู่ในกรงเล็บของกลุ่มนกฮูก เดอะ เพียว วันส์
คลัดด์สยบยอมต่อเดอะ เพียว วันส์  เพราะต้องการเป็นใหญ่และมีอำนาจ  ในขณะที่โซเรน ปฏิเสธไม่ยอมรับ เดอะ เพียว วันส์  คิดจะหนีประกอบกับได้รับความช่วยเหลือจากนกฮูกทหารของเดอะ เพียว วันส์  ให้บินหนีออกมาพร้อมกับกิลฟี่ฮูกน้อยจากทะเลทราย

ทั้งคู่ต้องหลบหนีการตามล่าของฮูกทหารเดอะ เพียว วันส์  และได้พบกับนกฮูกผู้กล้าหาญ รวมทั้งงูพี่เลี้ยงของเขา   ทั้งหมดจึงรวมกันออกเดินทางตามหาองค์รักษ์แห่งกาฮูล์ว  ด้วยความเชื่อมั่นในความฝันและตำนานแก่งมหากาพย์   พวกเขาต้องพุ่งทะยานข้ามทะเลและผ่านเมฆหมอกไปด้วยกันเพื่อค้นหาต้นไม้อันยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นบ้านขององครักษ์กาฮูลว์ในตำนาน

และด้วยความมุ่งมั่น  พวกเขาจึงตามจนพบต้นไม้แห่งตำนานและบรรดาองค์รักษ์แห่งกาฮูลว์  โซเรนจึงเล่าให้พระราชาและราชินีและบรรดาองค์รักษ์แห่งกาฮูลว์ถึงแผนการอันชั่วร้ายของเดอะ เพียว วันส์    นกฮูกทหารเอกแห่งกาฮูลว์ได้อาสานำบรรดาองค์รักษ์ออกสังเกตการณ์ดินแดนของเดอะ เพียว วันส์  

แท้จริงแล้ว  นกฮูกทหารกลับหักหลังร่วมกับเมทัลบีค  ราชาแห่ง  เดอะ เพียว วันส์   ฆ่าบรรดาฮูกองครักษ์ที่มาด้วยและ นำฮูกน้องสาวของโซเรนมายังต้นไม้แห่งชีวิต  พร้อมแจ้งว่า เดอะ เพียว วันส์  กำลังคิดการร้ายต้องรีบยกพบไปปราบปราม   โซเรนปรารถนาจะได้ร่วมรบกับองค์รักษ์แห่งกาฮูลว์  แต่เขาถูกปฏิเสธและมอบหน้าที่ให้ดูแล ฮูกน้อยน้องสาว  และที่นี่เองโซเรนได้ทราบตัวตนที่แท้จริงของนกฮูกอัศวินในดวงใจของตน  ซึ่งพบว่า  อายุมากและพิการ หากแต่มีความกล้าหาญในการรบ และนกฮูกอัศวิน   ได้สอนให้เขาบินด้วยหัวใจในทุกสถานการณ์ และการเชื่อมั่นในสถานการณ์

กองทัพองค์รักษ์แห่งกาฮูลว์   ถูกหลอกเข้าสู่วงล้อมแม่เหล็ก  และกำลังจะพ่ายแพ้  ฮูกน้องสาวของโซเรนได้ฟื้นคืนสติและบอกโซเรนว่า  กลุ่มองค์รักษ์แห่งกาฮูลว์กำลังถูกหลอก  โซเรนและเพื่อน จึงตัดสินใจบินสู่สนามรบเพื่อช่วยเหลือฮูกองค์รักษ์แห่งกาฮูลว์   ที่นี่เขาได้ใช้วิชาการบินที่ได้ฝึกฝนจากนกฮูกอัศวินในดวงใจ  ช่วยเหลือบรรดาฮูกองค์รักษ์แห่งกาฮูลว์จากอำนาจแม่เหล็ก  ระหว่างความพยายามที่จะช่วยเหลือบรรดาฮูกองค์รักษ์แห่งกาฮูลว์    โซเรนก็ถูกขัดขวางจากคลัดด์พี่ชาย  ในการต่อสู้ระหว่างโซเรนและคัลลด์นั้น  โซเรนคิดเสมอว่า  คลัดด์คือพี่ชายและต้องการนำพาคลัดด์จากเดอะ เพียว วันส์     หากแต่คลัดด์กลับคิดว่า  โซเรนคือศัตรูที่ต้องกำจัด  โอกาสเป็นของโซเรนที่สามารถหลีกหนีจากคลัดด์    และเข้าพลิกผันสถานการณ์การต่อสู้  ด้วยการช่วยเหลือฮูกอัศวินและเขาต่อสู้กับนกฮูกหัวหน้าของเดอะ เพียว วันส์  ทั้งยังสามารถปราบหัวหน้าเดอะ เพียว วันส์   จนเสียชีวิต  ทำให้กองทัพเดอะ เพียว วันส์     ต้องล่าถอยออกไปรวมทั้งคลัดด์พี่ชายที่เริ่มมีบทบาทสำคัญในเดอะ เพียว วันส์      

กองทัพองค์รักษ์แห่งกาฮูลว์   จึงเลี้ยงฉลองและยกย่องให้เกรียติแก่โซเรน  พร้อมเชิญพ่อกับแม่ของโซเรนมาร่วมงานด้วย   ทั้งหมดภาคภูมิใจในโอกาสสำคัญเช่นนี้ 

 วันนี้มีเพลงประกอบมาแลกเปลี่ยนให้ฟัง  เป็นตอนที่  โซเรน ได้รับการฝึกสอนเพื่อหัดบินด้วยหัวใจและสัญชาติญาณ

Shipwreck in a sea of faces

ความพิโรธโกรธาบนผืนท้องทะเล

There’s a dreamy world up there

มีโลกแห่งความฝันอยู่ตรงหน้านั่น

Dear friends in higher places,

เหล่าผองเพื่อนบนท้องนภานี้

Carry me away from here

พาฉันไปจากที่แห่งนี้

Travel light, let the sun eclipse you,

การเดินทางนี้ให้พระอาทิตย์บดบังเธอ

‘Cause your flight is about to leave

เพราะการบินของเธอคือการละทิ้ง

And there’s more to this brave adventure,

และมากไปกว่านี้คือการผจญภัยอย่างกล้าหาญ

Than you’d ever believe

ที่เธอคาดไม่ถึง

*Bird’s eye view,

ที่เบื้องบนแห่งนี้

Awake the stars ’cause they’re all around you

ปลุกเหล่าดวงดาวเหล่านั้นเพราะมันอยู่รอบๆตัวเธอ

Wide eyes will always brighten the blue

เปิดตากว้างแล้วเธอจะเห็นแสงสว่างสีฟ้า

Chase your dreams,

ตามล่าความฝันของเธอ

And remember me, sweet bravery,

และจดจำฉันไว้ ผู้ที่มีความกล้าหาญ

‘Cause after all those wings will take you up so high

เพราะปีกคู่นั้นจะพาเธอบินขึ้นสูงเหยียดฟ้า

So bid the forest floor goodbye as you brace the wind and

ดังนั้นกล่าวคำอำลาผืนป่าแล้วผนึกกำลังไปกับสายลม และ

Take to the sky

บินบนท้องนภา

You take to the sky

เธอบินบนท้องนภานั่น

On the hills of lore and wonder

บนเนินเขาของตำนานและความมหัศจรรย์

There’s a stormy world up there

มีพายุมรสุมอยู่ตรงหน้านั้น

You can’t whisper above the thunder,

เธอไม่สามารถกระซิบผ่านเสียงฟ้าร้อง

But you can fly anywhere

แต่เธอสามารถบินไปทุกหนแห่ง

Purple burst of paper birds

ให้น้ำหมึกถ่ายทอดเรื่องราวสู่กระดาษบันทึก

this picture paints a thousand words

ภาพวาดเหล่านี้แทนความหมายนับพันคำ

So take of breath of myth and mystery,

ดังนั้นซึมซับเอาตำนานลึกลับของวีรบุรุษ

And don’t look back

และอย่ามองข้างหลัง
*

There’s a realm above the trees

มีอนาจักรเหนือเหล่าต้นไม้นั่น

(where the lost are finally found)

(ที่ซึ่งหายสาบสูญแต่ในที่สุดก็ได้ค้นพบ)

So touch your feathers to the breeze

ดังนั้นให้ขนของเธอสัมผัสกับสายลม

(and leave the ground)

(และให้ร่วงหล่นสู่พื้นดิน)
*

เครดิต http://aryanjija.wordpress.com/2010/12/15/to-the-sky-ost-the-legend-of-the/

หมายเลขบันทึก: 460480เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2011 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท