แผนกระตุ้นเศรษฐกิจสบายๆสไตล์โอบามา [EN]


สำนักข่าว Yahoo Finance & Contrary Indicator ตีพิมพ์เรื่อง 'Obama goes big - and political - with $450 billion stimulus plan'
.
แปลว่า "(ท่านประธานาธิบดี)โอบามาก้าวไกล - และทางการเมือง (จะส่งผลทางการเมือง) - ด้วยแผนกระตุ้น(เศรษฐกิจ) $450bn (= $450 พันล้าน = 13.5 ล้านล้านบาท)", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

คำ 'political / politic' มาจากภาษากรีก ศัพท์เดิมแปลว่า 'citizen = ประชาชน พลเมือง & 'city' = เมือง นคร; ศัพท์พี่ๆ น้องๆ คือ 'police' =  ตำรวจ

  •  [ police ] > [ โผะ - ลีซ - s ] > http://www.thefreedictionary.com/police > noun = ตำรวจ นิยมใช้คำนี้ในความหมายพหูพจน์ (pleural) = ปกติตำรวจมีหลายท่าน
ลักษณะของสังคมยุคข้อมูลข่าวสารประการหนึ่ง คือ มีการใช้เครื่องจักร-หุ่นยนต์-โปรแกรมคอมพิวเตอร์ (ซอฟท์แวร์)-ไอที เข้ามาทำหน้าที่แทนคน เพิ่มผลผลิตได้ โดยใช้คนน้อยลง
.
ขณะเดียวกันยุคนี้เป็นยุคที่คนวัยกลางคนรุ่นเบบี้บูม (เกิดในช่วง 1946-1964; บวก 543 จะได้ปี พ.ศ.) ทยอยกันเกษียณ ทำให้ขาดแรงงานฝีมือ-วิชาชีพหลายสาขา โดยเฉพาะนักบิน-พยาบาล (หมอไม่ค่อยขาด เนื่องจากส่วนใหญ่ทำงานหลังเกษียณ)
.
ผลคือ จะทำให้สังคมยุคใหม่มีปรากฏการณ์ 2 อย่างพร้อมกันทั่วโลก คือ อัตราการว่างงานสูง + ขาดแรงงานฝีมือระดับวิชาชีพ
.
ประเทศใดที่รีบผลิตนักบิน-พยาบาล... จะมีความได้เปรียบในการแข่งขันระหว่างประเทศ เช่น เวียดนาม-จีนเร่งผลิตนักบินเพิ่ม, อินเดียเร่งผลิตหมอ-IT-วิศวกร, ฟิลิปปินส์เร่งผลิตพยาบาล ฯลฯ
.
ท่านโอบามาประกาศ 'American Jobs Act' = พระราชบัญญัติ / พรบ.(สร้าง)งาน(ให้)คนอเมริกัน
.
หลักการ คือ ลดภาษีรายได้ $106,800 แรกมากขึ้นจาก 4.2% เป็น 3.2% (อัตราภาษีปกติ = 6.2%), ลดภาษีธุรกิจ ให้ทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (น้ำประปา ไฟฟ้า ถนน ฯลฯ), ให้ทุนรัฐต่างๆ และรีไฟแนนซ์หนี้อสังหาริมทรัพย์ (ให้กู้ใหม่แทนหนี้เก่า เพื่อลดดอกเบี้ย)
.
การเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2012/2555 คาดว่า จะมีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจเช่นกัน
.
จะมีการขึ้นภาษีคนรวย-บริษัทรวย เพื่อนำเงินมาใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการลดภาษีให้คนไม่รวย-บริษัทที่มีรายได้น้อย
.
พรบ.ใหม่จะลดภาษีบริษัทที่มีรายได้ไม่มาก คือ $5 million = $5 ล้าน = 150 ล้านบาทแรกลงเหลือ 3.1%
.
บริษัทที่จ้างงานเพิ่ม (คงจะต้องกำหนดว่า อย่างน้อยกี่คน ไม่ใช่จ้างเพิ่ม 1 คน) จะได้รับการงดภาษีในปีแรก
.
บริษัทที่จะได้รับเครดิตภาษี (นำไปใช้ลดภาษีได้) คือ บริษัทที่จ้างทหารผ่านศึก และคนที่ตกงานมานาน
.
นโยบายใหม่สนับสนุนการจัดตั้งธนาคารโครงสร้างพื้นฐาน (น่าจะคล้ายกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ของไทย), ให้ทุนสนับสนุนการขนส่งทางบก-เรือ, สร้าง-ปรับปรุงโรงเรียน, ซ่อมแซมบ้าน รวม $105bn = $105 พันล้าน = 3.15 ล้านล้านบาท
.
ทว่า... กว่าท่านโอบามาจะขอให้รัฐสภาผ่าน "พรบ.ช่วยชาติ" ได้... คงจะต้องต่อรองกันยกใหญ่ทีเดียว เนื่องจากนักการเมืองในสหรัฐฯ แตกเป็น 2 ฝ่าย 2 สี 2 ขั้ว
.
พรรครีพับลิกันฝ่ายขวาซึ่งคุมเสียงส่วนใหญ่ในสภาสูง (วุฒิสภา) บอกไม่ยอมขึ้นภาษี (กลัวอุตสาหกรรมสหรัฐฯ มีต้นทุนสูงขึ้น แข่งขันกับนานาชาติได้น้อยลง)
.
พรรคเดโมแครตฝ่ายซ้ายที่คุมเสียงส่วนใหญ่ในสภาล่าง (สภาผู้แทนราษฎร) บอกไม่ยอมลดสวัสดิการ-ผลประโยชน์รากหญ้า (คนส่วนใหญ่ที่มีรายได้น้อย)
.
งานนี้ขอส่งใจเชียร์ท่านโอบามา... ขอให้ร่าง พรบ.นี้ผ่านสภาทั้งสองไปได้, ขอให้ทุกคนทุกฝ่ายเดือดร้อนน้อยที่สุด
.
ถ้าท่านโอบามากระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้ จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจทั่วโลกไปอย่างกว้างขวาง รวมทั้งทำให้เศรษฐกิจไทยโตเร็วขึ้นด้วย
.
ท่านผู้อ่านคงจะรู้สึก "คุ้นๆ" กับแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจระดับรากหญ้า - เน้นคนมีรายได้น้อย เน้นกิจการขนาดกลาง-เล็ก หรือ SME แบบนี้มาแล้ว
.
รัฐบาลไทยยุคหลัง IMF ประสบความสำเร็จในการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายทำนองนี้มาแล้ว ทำให้พอจะคาดการณ์ได้ว่า หลักการคล้่ายๆ กันน่าจะประสบความสำเร็จในสหรัฐฯ เช่นกัน
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.
 

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 9 กันยายน 2554. ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 460151เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2011 06:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท