ตะขบป่า หรือลูกขรบ


ผลไม้ป่า น่าอนุรักษ์

          สวัสดีครับ เมื่อหลายวันก่อน ลงพื้นไปติดตามโครงการที่อำเภอรามัน ตำบลกะลูปัง ไปเจอต้นตะขบป่า หรือที่ชาวบ้านแถวใต้เรียกว่า "ลูกขรบ" ตั้งแต่ผมจำความได้ประมาณ 40 กว่าปี ผมเคยกินลูกตะขบมาตั้งแต่สมัยเรียน ป. 1 ป.2 เพราะสมัยนั้นยังไม่มีผลไม้เหมือนเดี๋ยวนี้  ตะขบ กระท้อน ฝรั่ง มะเหมี่ยว (ชมพู่สาแหรก)ระกำ ลูกหวาย ลูกหว้า ลูกกำชำ นี้เป็นชื่อผลไม้พื้นบ้าน หรือผลไม้ป่า เมื่อ 40-50 ปีที่ผ่านมา 

        ลูกตะขบ ผมเคยกินมาตั้งแต่นั้นมา และเดี๋ยวนี้ถ้าผมเจอที่ไหนผมจะซื้อกินทุกที  แต่ที่นำมาเล่า เพราะว่าผมไม่เคยเห้นต้นจริงมันเลยแม้แต่ครั้งเดี่ยว และมาเจอที่นี้ครั้งแรก ลำต้นใบแข็งแรง มีหนามยาวและแข็งมากลำต้นเป็นบางจุด  ติดผลน้อย ออกห่างๆแต่จะออกตลอดปี เมล็ดข้างในเยอะ การรับประทานจะต้องเก็บผลสุกซึ่งมีสีแดง มานวดหรือคลึงจนนิ่ม จึงจะมีรสหวาน หรือว่าอมเปรียว

      ผลการวิจัยเขาบอกว่าลูกตะขบ มีใยอาหาร แคลเซี่ยม และโปรแตสเซียมสูง ช่วยดูซับคลอเลสเตอร์รอล ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ และเส้นเลือดในสมองแตก 

       เมื่อปลายเดือนที่แล้วไปเที่ยวงานเกษตรแห่งชาติ ภาคใต้ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จัด ไปเดินดูต้นไม้ก็ไปเจอต้นขะขบเขานำมาขายเป็นจำนวนมาก มีทั้งเป็นพันธุ์ฝรั่งและพันธุ์พื้นเมือง ราคาต้นละประมาณ 300-400 บาท ต้นสูงประมาณ 60-70 ซม เขาบอกว่าต้นพันธุ์เพาะยากไม่ค่อยจะขึ้น เมล็ดที่งอกดีต้องผ่านกระบวนการย่อยของสัตว์คือเป็นเมล็ดที่กระรอกหรือสัตว์อื่นๆกินเข้าไปแล้วถ่ายออกมาจะงอกดี  จริงหรือเปล่าก็ไม่รู้นะ ใครสนใจมีที่ทางพอปลูกได้น่าลองนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #ตะขบป่า
หมายเลขบันทึก: 459808เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2011 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ตุลาคม 2012 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ตอนเด็กๆกินเป็นผลไม้หลักเลยค่ะ

แต่ตอนนี้อยู่ในเมืองแล้ว

ไม่ได้กินอีกเลยค่ะ

สวัสดีครับ ครู

บ้านคงไม่ไกลกัน กินลุกขบเหมือนกัน

อย่างว่าสมัยนั้นเงินทองหายาก

ผลไม้เหมือนเดี๋ยวนี้ก็ไม่มี ได้กินลูกขบ ก้ดีแล้ว

ขอบคุณมากครับ

  • วันที่ 6 สิงหาคม 2554 ดิฉันได้ไปเที่ยวงานเกษตรแห่งชาติที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และได้ซื้อต้นตะขบยักษ์ไปปลูกที่ "ฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้" หน้าตาเหมือนในภาพล่างซ้าย แต่ซื้อต้นเล็กกว่า ไม่ทราบว่าเป็นชนิดเดียวกับที่คุณไมตรีแนะนำหรือเปล่าคะ ต้นที่ซื้อไปปลูกคราวก่อนตายแล้ว แต่ลักษณะใบไม่เหมือน คิดว่าจะเป็นตะขบยักษ์ (บ้าน) ที่ฟาร์มพยายามหาต้นไม้ทุกชนิดที่หาได้ไปปลูก ซึ่งรวมทั้งไม้ป่าด้วยค่ะ
  • เชิญไปเยี่ยมฟาร์มที่ http://www.gotoknow.org/blog/idin-idea/442600 ด้วยนะคะ

   

  • สวัสดีคครับพี่ไมตรี
  • ตอนเป็นเด็กชอบมากครับ
  • อร่อย...เพราะผลไม้สมัยก่อนต้องทานตามฤดู
  • อ่านบันทึกนี้ทำให้คิดถึฝตอนเป็นเด็กครับ

ลูกตะขบ สมัยก่อน มีต้นอยู่หลังบ้านต้นใหญ่ จะรอให้พี่ชายสอยลูกแดงๆ มากินกัน บางครั้งมันสุกไม่ทันก็กินลูกแก่ๆกับเกลือ กินแล้วไปยิ้มให้เพื่อนๆดู เขาวิ่งหนีกันเป็นแถวๆๆ (มันจะเหมือนคนไม่ได้แปรงฟันมาสักอาทิตย์) สนุกสนานมากๆ

สมัยนี้เด็กไม่รู้จักอีกแล้ว เสียดายจัง

-สวัสดีครับพี่ยาว..

-แวะมาเยี่ยม/สบายดีนะครับ...

-หายไปนาน.....งานยุ่งรึเปล่าครับ...

-ช่วงนี้น้ำท่วมพี่น้องนักส่งเสริมต้องทำงานหนัก...

-ขอส่งกำลังใจให้ทุก ๆ ท่าน ด้วยนะครับ...

-วันนี้มี "สะเดาดำ"มาฝากครับ...

เดี๋ยวนี้หายากแล้วครับ เห็นแต่ตะขบบ้าน หรือตะขบน้ำเท่านั้น

...ต้นตะขบ(อะไร)เจ้าคะ..สามสี่ร้อย.."สงสัยว่า..จะต้องจ้างนก..มากิน.ตะขบ.."..นก..ก็หายไปพร้อมๆกับ..ต้น..ตะขบ..อ้ะๆ..ตะขบก็ขึ้นเองไม่ได้...ที่ดินก็แพง..มีต้นไม้ก็ไม่มีที่ปลูก..แถม..ยังแพงอีก..กว่าจะหาเงินมา..สามสี่ร้อย..ต่อวันยังหาไม่ได้เลย...สำหรับคนหาเช้ากินค่ำ...ได้มาสามร้อย..ค่ารถค่ากินอาหารก็แทบจะไม่พอแล้ว...ทำไงดีล่ะ..."ในกรุงเทพ..ยังมี..ต้นตะขบขึ้นให้เห็นอยู่..ทั่วไป..ที่ๆรกร้าง..หาคนซื้อยังไม่ได้..เพราะมันแพงเหลือเหตุ..ตะขบเลยได้โอกาศขึ้น..เพราะ..นกกา..มาขี้ไว้..."..เลยทำให้ยังมีต้นตะขบให้เห็นอยู่..ก็ดีที่ๆยังขายไม่ได้..อ้ะ....สวัสดี..ยายธีค่ะ

+ สวัสดีค่ะ....ท่านพี่ยาว

+ ฮ่า ๆ บ้านนอก...อย่างเรามีหรือที่ไม่เคยได้ลิ้มลอง

+ อ๋อยบ้านนอกกว่าพี่ยาวแหง ๆ ...เพราะได้เห็นต้นขรบตั้งแต่เด็ก ๆ 

+ ด้วยความคิดถึงค่ะ ^_^ 

ที่เกาะสมุยเรียกลูกขรบเหมือนกันครับ ชอบขึ้นริมลำคลอง เป็นผลไม้ชนิดแรกๆที่ผมรู้จักครับ เพราะเด็กๆผมมีอาชีพเลี้ยงควาย ช่วงว่างๆก็หาของกินจึงรู้จักพืชสัตว์พอประมาณ ขรบ ลำต้นมีหนามจึงใช้วิธีสอยลูกครับ เพราะลำต้นและกิ่งหนามแข็งและเยอะมาก ตอนปีที่แล้วไปเยี่ยมแม่ภรรยาที่ป่าบอน พัทลุง มีญาตินำมาฝาก

ผมทานเต็มที่เลยครับ ทานใหม่ๆรสชาดฝาดแต่ต่อไปก็ค่อยๆหวาน การแพร่พันธุ์ผมว่านกทานแล้วถ่ายมูลออกมา แต่ใช้เวลานานจึงจะออกลูกถ้าขึ้นในสวนมะพร้าวก็จะถูกตัดทิ้งไปก่อน อย่างไรผมกำลังจะกลับไปอนุรักษณ์เพราะพร้อมหลายๆอย่างโดยเฉพาะจิตใจ

อาทิตย์ก่อนไปเยี่ยมแม่ที่เกาะสมุยคุณแม่(อายุ 86) คุณแม่ก็ตอกย้ำ ว่าตอนท่านวัยรุ่นเจอพ่อเพราะเรื่องลูกขรบนี่แหละครับ เมื่อสมัยท่านเวลาไปมาหาสู่เขาเดินตัดเกาะ ใช้เวลาเป็นวันก็อาศัยผลไม้นี่แหละ

ตอนนี้ผมได้รื้อฟื้นพันธุ์ไม้เดิมๆกับพี่ชาย เช่นลูกนมแมว กล้วยมูสัง ลูกเล็บเหยี่ยว หัวทือ โดยนำไปปลูกในพื้นที่ที่พี่ชายทำโรงแรม ได้ผลมาก แต่กว่าจะค้นพบว่าชีวิตเราต้องการอะไรแน่ก็เกือบปลายชีวิตเพราะมัวหลงระเริงกับการหาเงิน

ผมใช้ชื่อจริงพร้อมอีเมย์เพื่อรอการแสดงความคิดเห็น ผมเด็กชีววิทยาครับ เห็นพืชและสัตว์คุยเรื่องเก่าๆ ชอบมาก งานอดิเรกเลี้ยงต้นไม้ อาชีพหลักหาเงินให้ลูกเรียนหนังสือว่างเป็นเข้าป่า ลูกขรบเห็นที่ไหนจะเหมาเลยเพราะไม่มีเคมีเก็บข้าวตู้เย็นได้เป็นเดือนเงื่อนไขห้ามล้าง(ล้างก่อนกินเท่านั้น)

มีสมาชิกแนะนำให้ผมปลูกต้นตะขบที่บ้านเพื่อให้ร่มเงาครับ เลยหาข้อมูลมาเจอบันทึกนี้ครับ เห็นต้นตะขบมีหลายพันธุ์มาก ยังไม่รู้ว่าจะปลูกแบบไหนดีครับ

สวัสดีครับ อาจารย์

Ico48

ปีที่แล้วผมไปเดินเที่ยวงานเกษตรที มอ

มีขายหลายเจ้าครับทั้งพันธุ์ใหม่ พันธุ์ลูกผสม และพันธุ์พื้นเมือง

ต้นละ ๒๕๐ บาท อ.น่าจะลองปลูกดูสัก ๒ พันธุ์ แต่แนะนำพันธุ์พื้นเมืองไว้ด้วยครับ

เมื่อวานผมลองไปเดินหาตามร้านต้นไม้ ปรากฎว่าไม่มีขายครับ สงสัยคงต้องรองานเกษตรอย่างที่คุณเกษตรยะลาแนะนำครับ

* ขอบคุณค่ะ..ต้นตะขบที่บ้านงอกงามขึ้นเอง..คงเป็นผลงานของเหล่านกกาและกระรอก

* วันนี้เพิ่งขึ้นอนุทินที่นี่ค่ะ..

http://www.gotoknow.org/journals/entries/116072

Large_photo74h 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท