การศึกษากับความเหลื่อมล้ำ


ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

        ความเหลื่อล้ำทางด้านการศึกษาในมุมมองของข้าพเจ้านั้น เกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น

         เกิดจากครอบครัว ครอบครัวเป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางด้านการศึกษา เช่น

        1. ปัญหาความยากจน ปัญหาความยากจนนี้ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่อันดับต้น ๆ ที่ก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา กล่าวคือ ประชากรส่วนใหญ่มักขาดโอกาสด้านการศึกษาหรือได้รับการศึกษาน้อย ส่วนมากมีสาเหตุมาจากความยากจน

       2. ปัญหาการมีบุตรมาก ปัญหาการมีบุตรมากนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางด้านการศึกษา เพราะครอบครัวใดที่มีบุตรมาก นอกจากจะทำให้ยากจนแล้ว ยังส่งผลในเรื่องของการศึกษาของบุตรเพราะไม่อาจจะส่งเสียให้ได้รับการศึกษาทั้งหมดได้

         เกิดจากรัฐ  รัฐมีบทบาทอย่างยิ่งในการกำหนดนโยบายต่าง ๆ ซึ่งในเรื่องของการศึกษานั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่รัฐให้ความสำคัญ เพราะประเทศจะก้าวหน้าหรือพัฒนาได้นั้นขึ้นอยู่กับการศึกษาของประชาชนในประเทศ ดังนั้นรัฐจึงให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง แต่การกำหนดนโยบายของรัฐนั้น ในบางครั้งก็ไม่ได้สอดคล้องกับบริบทของสังคม หรือบริบทของพื้นที่ และไม่ได้คลอบคลุม ทำให้การบริหารงานต่าง ๆ ไม่อาจส่งผลได้อย่างที่คาดหวัง และในบางกรณีนโยบายของรัฐยังก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางด้านการศึกษา ยกตัวอย่างเช่น "การแจกแท็บเล็ต"เทคโนโลยีทันสมัยที่จะทำให้ผู้ใช้ก้าวทันกระแสโลก ซึ่งในมุมมองของข้าพเจ้ามองว่า นโยบายนี้เป็นนโยบายที่ก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เพราะอาจไม่เข้าถึงตัวผู้เรียนทุกคน เป็นต้น       

หมายเลขบันทึก: 459376เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2011 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กราบนมัสการครับผมอ่านแล้วขอยกคำคมที่ว่า

ถ้าครูไม่สนใจเด็ก เราคงจะมีเด็กอีกหลายคน ที่จะเจอปัญหาอะไรที่เราไม่รู้เลย

ปํญหาพวกนี้สามารถหาทางแก้ไขได้ครับ

นมัสการพระปอม ความเหลื่อมล้ำของการศึกษาดังกล่าวน่าจะเกิดจากการไม่ทำหน้าที่ที่ควรทำ หรือทำหน้าที่ที่ต่างจากที่เป็นอยู่ ไม่ว่าจะเป็น ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง การกล่าวหากันไม่ได้ประโยชน์อะไร ถ้าพูดถึงเด็ก ก็เหมือนกับหนังสือเล่มหนึ่ง หากทิ้งไว้ไม่เปิดอ่าน ก็ไม่รู้ว่าคืออะไร อย่างไร แต่หากได้ลองเปิดอ่านดูแล้วก็จะเห็นว่า ยังมีเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย ที่ควรค่าแก่การค้นหา น่าติดตามอีกมาก และหากครูทำหน้าผู้เปิดอ่านหนังสือทีดีแล้ว เชื่อว่า การปลูกฝังให้เด็กมีความรัก มีความงามในจิตใจ มีทักษะชีวิตที่ดีตามอัตภาพ ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป และหากแต่ทุกคนทำหน้าที่ ที่ดีที่เหมาะสมแล้ว มีความซื่อสัตย์ต่อตนเองแล้ว ย่อมล่วงพ้นหุบเหวแห่งความเหลื่อมล้ำไปได้ อย่างน่าอัศจรรย์ครับ ขอกราบนมัสการ

นมัสการพระปอม ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษานั้นอาจเกิดจากหลายสาเหตุ แต่อย่างไรก่อดีหนทางแก้ไขมันก่อยังมีอยู่ ครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท