ความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษาให้กับสังคมไทย


ความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา

       ผมคิดว่าความเหลื่อมล้ำของการศึกษาเป็นสาเหตุหนึ่งของความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมไทย จากรายได้ของครัวเรือนเชื่อมต่อกับการศึกษา รัฐบาลต้องขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เด็กด้อยโอกาสมากขึ้น เมื่อดูระดับการศึกษา พบว่า ในครอบครัวที่พ่อแม่ที่มีการศึกษาสูง เด็กจะมีแนวโน้มที่ได้รับการศึกษาขั้นสูงไปด้วย และเมื่อดูรายได้เฉลี่ยของครัวเรือนโดยพิจารณาจาก รายได้แท้จริงของผู้จบระดับ ม.6 เทียบกับรายได้ของผู้จบในระดับมหาวิทยาลัย พบว่ามีความแตกต่างกันเกือบสองเท่า

       จากที่ได้ศึกษาดูพบว่าระดับการศึกษาของคนจนจะติดอยู่ที่มัธยมไม่สามารถก้าวสู่อุดมศึกษาได้ สาเหตุหลักมาจากเรื่องฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมของครอบครัว พร้อมทั้งคุณภาพโรงเรียนและคุณภาพการศึกษาที่แตกต่างกัน  อย่างไรก็ตามการแก้ไขนั้นเป็นเรื่องที่พูดง่ายแต่ทำยาก เพราะต้องดูว่ามีทรัพยากรเพียงพอที่จะไปยกระดับโรงเรียนทั่วประเทศให้มี คุณภาพทัดเทียมกันนั้น เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการในระยะยาวต่อไป

      หากจะลดความเหลื่อมล้ำของโอกาสทางการศึกษากับค่าจ้างแรงงานให้มีความสมดุลกันควรเน้นเรื่องการยกระดับคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ไม่ใช่แค่การกระจายให้ทั่วประเทศแต่ต้องคำถึงคุณภาพที่เท่าเทียมกันด้วย และผลิตคนที่ จบ ปวช.,ปวส. ให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน และสำหรับผู้ที่อยู่ในตลาดแรงงานอยู่แล้วควรมีการจัดฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะ ฝีมือแรงงานให้เพิ่มขึ้น และต้องเป็นการทำอย่างต่อเนื่อง จึงจะเกิดผลช่วยลดความเหลื่อมล้ำของการศึกษาในระยะยาวอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 458961เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2011 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ บทความของท่านแตกต่างจากคนอื่นในห้องของเรามากเห็นชัดเจนเลยว่าท่านให้ความสำคัญต่อฐานะมากๆชัดเจนครับว่าฐานะเป็นตัววัดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษาให้กับสังคมไทย เห้นด้วยครับกด Like ให้ครับ

สวัสดีครับ อาร์ม อ่านแล้วก็อดนึกถึงอนาคตการศึกษาไทยว่าจะออกมารูปใด คงต้องถอยกลับไปเหมือนเดิมสมัยสัก 20 ปีแล้วครับจะเห็นความเข้มแข็ง คงทน อยู่กับพวกเราที่ อายุ 40 อัพขึ้น 30 กราย ๆ อยากเห็นการเรียนรู้ที่เข้มข้น ฟรีค่าเทอมจริง ๆ หากเป็นเช่นนั้นก็จะพอมองเห็นช่องทางลดความเหลื่อมล้ำได้บ้างสงสารครอบครัวที่ยากจนจริง ๆ ครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท