ความประทับใจในอาชีพครู


ภาคภูมิใจความประทับใจในอาชีพครู

ดิฉันมีความประทับใจในอาชีพครูมาตั้งแต่เด็กแล้วค่ะ เนื่องจากครูเป็นผู้ให้ความรู้กับเด็ก ดิฉันรู้สึกว่าการถ่ายทอดความรู้ให้เด็กทำให้เด็กสามารถแก้ไขปัญหาในชีวิตได้หรือการถ่ายทอดวิชาชีพให้นักเรียนของเรา เขาก็สามารถไปประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ทำให้ตัวเองผู้ที่เป็นครูเกิดความสุขและภาคภูมิใจในตัวเอง  เริ่มแรกของความประทับใจในความเป็นครูของฉันเองคือ ครูที่สอนอยู่ในโรงเรียนของฉันส่วนใหญ่มีความเมตตาและกรุณาสูงต่อนักเรียน ที่ประทับใจที่สุดคือสมัยเรียน ม.ปลายของดิฉัน ดิฉันเรียน ม.ปลายสายวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ แต่ดิฉันไม่มีความถนัดในวิชาประเภทคำนวณเลย วิชาอะไรก็ตามที่เป็นวิชาคำนวณดิฉันจะทำไม่ได้เลย ดิฉันจะเรียนรู้ได้ช้ากว่าเพื่อนหลายคนในห้อง ซึ่งตอนนี้เพื่อนที่เรียนวิชาคำนวณในห้องของดิฉันก็กลายเป็นหมอ, เภสัชกร, พยาบาล และนักวิทยาศาสตร์กันหมดแล้ว  อย่างไรก็ตาม ดิฉันก็ช่วยเหลือตนเองโดยการตั้งใจเรียน อะไรไม่ได้ก็ถาม ดิฉันจะฝึกทำแบบฝึกหัดทั้งในแบบเรียนและหนังสือเสริม ถ้าข้อไหนไม่ได้ก็จะถามครูประจำวิชา ที่ประทับใจที่สุดคือครูสอนฟิสิกส์ คือท่านใจดีและใจเย็นมาก ท่านสอนฟิสิกส์ดิฉันและยังต้องสอนวิชาคณิตศาสตร์ดิฉันด้วยเนื่องจาก ถ้าคณิตศาสตร์ไม่ดีดิฉันก็ไม่สามารถตั้งสมการเพื่อตอบคำถามในฟิสิกส์ได้ รวมทั้งแก้สมการเพื่อหาคำตอบในแบบฝึกหัดไม่ได้  แบบฝึกหัด1ข้อคุณครูท่านต้องอธิบายหลายรอบเพราะดิฉันไม่เข้าใจ ท่านไม่เคยแสดงอาการโกรธหรือไม่พอใจอย่างมากท่านก็หัวเราะ  ทำให้ฉันกล้าถามเมื่อไม่เข้าใจ ในที่สุดดิฉันก็สอบผ่าน ม.ปลายได้  ท่านเป็นผู้ที่ทำให้ดิฉันประทับใจอาชีพความเป็นครู  และในปัจจุบันเมื่อฉันได้มาเป็นครู ดิฉันพบว่าเมื่อไรก็ตามที่ดิฉันที่ดิฉันสามารถสอนให้นักเรียนของฉันในบทเรียนได้ดิฉันก็จะมีความสุขและเกิดความรู้สึกในตนเอง

คำสำคัญ (Tags): #ครู Eng
หมายเลขบันทึก: 458907เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2011 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

ยินดีที่ได้รู้จักคุณครูครับผม ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ

ผมมีบทความเกี่ยวกับความเป็นครูอยู่บ้าง ลองเข้ามาแลกเปลี่ยนกันนะครับ ปัจจุบันผมมีอาชีพเป็นครูผู้สอน แต่ไม่ได้อยู่ในสถาบันการศึกษาครับ ผมอยู่ในภาคอุตสาหกรรม ส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาบุคลากร เช่นเดียวกับคุณครูครับผมก็มีความเชื่อมั่นในอาชีพครู ที่ทำให้ผมรับรู้ถึงความสุขในการเป็นผู้ให้ (แนวทางที่เหมาะที่ควรแก่ผู้่เรียน) ซึ่งมันอาจไม่มีมูลค่า แต่มีคุณค่าในจิตใจอย่างมหาศาล คุณครูมีจิตวิญญาณแห่งความเป็นครูอย่างเต็มเปี่ยมจริงๆ ขอชื่นชมครับผม

ขอบคุณที่เปิดโอกาสให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้นะครับ มีโอกาสจะเข้ามาทักทายใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท