สลายโต๊ะ สลายกรอบ


Relax แต่ได้งาน...

ผ่อนคลายสบายสลายกรอบ

ปราศจากรอยเดิมของโต๊ะทำงาน ... ทุกคนเดินเข้ามาจะถามว่าแล้วโต๊ะทำงานพี่กะปุ๋มล่ะ...ข้าพเจ้าก็จะตอบว่า any where...

นี่คือ...มุมของโต๊ะทำงาน

แต่เมื่อยกโต๊ะทำงานออกหาเฟอร์นิเจอร์ใหม่เข้ามาแทนที่ความผ่อนคลายก็เกิดขึ้น เป็นที่พูดคุยแลกเปลี่ยน ด้วยอิริยบทเอนๆ..เอกเขนก มีหมอปึ่งกับหมอเอกมาร่วมวงแจมคุยด้วยกันตอนบ่าย

รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

พี่หน่อยน้อยได้เอนตัวลงหลังจิบกาแฟ เอกเขนกสนทนางานที่ไปประชุมมา...

ทำไมผู้คนจึงมักคิดว่าต้องมีโต๊ะทำงานส่วนตัว? นั่นคือ คำถาม

การทำงานหรือสร้างสรรค์งานต่างๆ เราสามารถเอื้ออำนวยให้กับตนเองได้ในทุกที่ทุกสถานการณ์และทุกเวลา

"จิตใจ" ต่างหากที่เป็นตัวแปรสำคัญ หากเรามีจิตที่มั่นคงแห่งการทำงาน เราก็จะสามารถทำงานได้ในทุกที่ทุกเวลา มันเป็นการฝึกฝนตนเองให้ง่ายเข้า งามขึ้น...ออกจากพันธนาการที่ร้อยรัดเราไว้

 

นี่...

อาจจะเป็นห้องทำงานห้องใหญ่ที่ทำให้เราสามารถที่จะดึงหรือจะใช้ศักยภาพที่มีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมของความเป็นมนุษย์มาใช้ได้

เราเริ่มเป็นเครื่องจักรมากไปหรือเปล่า?

เป็นคำถามอีกคำถาม

ความมีชีวิตชีวาของเราเหลืออยู่มากน้อยเท่าใดในแต่ละวัน

พลังแห่งความสร้างสรรค์มีปรากฏขึ้นมาบ้างหรือเปล่าท่ามกลางงานประจำที่ทำแบบซ้ำๆ ...เรามีโอกาสได้หยุดมองเห็นความเคลื่อนไหวที่ซ่อนอยู่ภายในความเป็นประจำนั่นหรือเปล่า (CQI)

หายใจเข้า...สบาย

หายใจออก...สบาย

แล้วเราจะพบว่า ท่ามกลางงานประจำที่ทำประจำ...มีธรรมชาติแฝงฝังอยู่ให้เราได้พัฒนาไปอย่างไร้กรอบพันธนาการ...

...

๖ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๔

===============================

เชื่อมโยงมา จาก Happiness-R2R และวิถีแห่งการงาน » Routine to Relax ความหมายซ้อน R2R

ความงามทางของความคิด

Ico48

Routine to relax : ปล่อยใจให้ว่าง ผ่อนคลาย เพื่อจะได้เกิดปัญญา พบทางพัฒนาปรับปรุง Routine to research

เป็นการสะท้อนสิ่งรอบตัวสู่ปรัชญาการวิจัยได้อย่างน่าชื่นชมคะ

คำสำคัญ (Tags): #km#r2r#relax#routine
หมายเลขบันทึก: 458863เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2011 05:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ห้องทำงานน่าอยู่จังครับ

ผมทำงานมาหลายปี...จึงมีโต๊ะทำงานส่วนตัว

เพราะเกณฑ์การประเมิน...ต้องให้มีโต๊ะทำงาน และมีป้ายชื่อ

แสดงให้คนมาติดต่อราชการได้ยิน

เมื่อมีโต๊ะทำงานแล้ว...รู้สึกว่า...ความมีชีวิตชีวาของผม...ก็ลดน้อยลง

จึงเอาโต๊ะไว้วางเอกสาร

ส่วนตัวเอง...ก็นั่งโต๊ะคนอื่น...โต๊ะคอม...โต๊ะตรวจ

รู้สึกกระปรี้กระเปร่าเยอะครับ

อึ้ง..คะ :-)

กำลังแอบน้อยใจ ว่าโต๊ะทำงานอาจารย์ผู้น้อยอย่างเรา ไม่เป็นส่วนตัวเสียเลย..

มาเจอบันทึกนี้..

ทำไมเราต้องมีโต๊ะประจำตำแหน่ง ?

ที่ไหนก็เป็นที่ทำงานได้ หากใจอยากจะทำ

............................................

รู้สึกเป็นเกียรติมากเลยคะ ที่อาจารย์กรุณาชม "ความงามทางของความคิด" ...ดีใจไปสามเดือนเลย ...

ขอบพระคุณนะคะ...สำหรับกำลังใจอันมากมาย

Ico24 CMUpal, Ico24 Poo , และ Ico24 ทิมดาบ.

Large_zen_pics_007 

กะปุ๋มชอบทำอะไรแบบแปลกๆ...ค่ะ สีสรรของชีวิต

ทำให้หมุนเคลื่อนไปตามรอยแห่งความไม่เที่ยงค่ะ...

Large_zen_pics_007 
ความหวาดกลัวทำให้เรากรอบขึ้นมามากมาย หากเราลองฝึกฝนการทำงานอันปราศจากความหวาดกลัว เราจะพบว่า เราได้ใช้พลังแห่งศักยภาพของความเป็นมนุษย์อย่างมากมายเลย...

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยนะคะคุณ ทิมดาบ

พี่กันต์จบทางสังคมสงเคราะห์ จาก มธ. มานั่งล้อมวงสนทนาธรรมและถามไถ่อาการเจ็บป่วยของพี่สาวของน้องหนุ่ยและหนิง

น้องหนุ่ยเพิ่งไป Defence เรื่องแผนและโครงการ...เบิกบานเพราะผ่านหมด

...

ทำห้องทำงานให้คล้ายบ้าน...concept ใหม่ ณ ตอนนี้

ชีวิตเราส่วนใหญ่อยู่ที่ทำงาน ดังนั้นพึงทำชีวิตที่นี่ให้ตื่นรู้และผ่อนคลาย แล้วเราจะสามารถสร้างสรรค์งานได้อย่างมากมายค่ะ อ.หมอ CMUpal

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท