การจัดการความรู้ (KM)


เรื่องเล่าเร้าพลัง
วันนี้...(22 ส.ค. 49) รู้สึกขอบคุณท่านรองฯ เกษร ธานีรัตน์ เป็นอย่างมาก ที่ท่านได้กรุณาให้ติดตามไปสังเกตการณ์ การประชุมการจัดการความรู้ (KM) ที่ ม.วลัยลักษณ์ การประชุมเริ่มขึ้นตั้งแต่เช้า เวลาใดไม่ปรากฏ รู้แต่ว่าไปสายนิดหนึ่ง (แต่ก็มิได้สายกว่าคนอื่น เพราะยังมีคนอื่นสายกว่าเราอีกมาก) ที่ประชุมเริ่มดูวีดีทัศน์ เพื่อรอความพร้อมของที่ประชุม เกือบจะไม่ได้เข้าร่วมประชุมอยู่แล้ว เพราะไม่มีชื่อไม่มีสิทธิ์ โชคดีคณะทำงานเห็นความตั้งใจจริงเลยอนุญาตให้เข้าร่วม และให้เอกสารด้วย ต้องขอขอบคุณอย่างสูงเลยนะคะ พิธีเปิดได้ดำเนินการขึ้นโดยท่านอธิการบดี ม.วลัยลักษณ์ และท่านหัวหน้าสำนักงานจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งท่านได้รับมอบหมายให้ไปแทนท่านผู้ว่าราชการจังหวัด หลังจากนั้นท่านวิทยากรที่ทำหน้าที่ให้ความรู้ในเรื่องของการจัดการความรู้ (KM) ในภาคเช้า คือศาสตราจารย์นายแพทย์พิเชฐ อุดมรัตน์ จากคณะแพทย์ศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ ท่านได้ถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ได้อย่างสนุกสนาน เร้าใจ ไม่มีเบื่อ จนกระทั่งถึงพักเที่ยง หลังจากนั้นภาคบ่ายคณะวิทยากร (ที่เรียกว่าคณะ เพราะมากจริงๆ รู้สึกจะประมาณเกือบครึ่งหนึ่งของผู้เข้าประชุม ท่านรองอธิการบอกว่าคณะวิทยากรทุกท่านมาด้วยใจ) ก็แบ่งกลุ่มออก เป็น 6 กลุ่มย่อย ประมาณกลุ่มละ 7 - 8 คน โดยวิทยากร จะเป็นคุณอำนวยและคุณลิขิตให้ ผู้เข้าร่วมประชุมเล่าเรื่องของตนเองที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งคุณอำนวย และคุณลิขิต ก็ได้ดำเนินการตามกระบวนการจนสามารถทำให้ทุกคนเล่าเรื่องของตนเองได้ครบทุกคน หลังจากนั้นก็ได้ร่วมกันมองถึงจุดเด่นของแต่ละเรื่องเพื่อเป็นขุมความรู้ และคัดเลือกเรื่องเล่าเร้าพลัง ไปนำเสนอในวันพรุ่งนี้ ดิฉันรู้สึกประทับใจในการประชุมครั้งนี้มาก พรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร จะมาเล่าให้ฟังกันต่อคอยติดตามนะคะ รู้แต่ว่าพรุ่งนี้ห้ามไปสายกว่า 08.00 น. ถ้าเกินกว่านี้วิทยากรจะมีรางวัลให้ ดิฉันไม่อยากได้เลยค่ะเพราะว่า “ของฟรีไม่มีในโลก” ราตรีสวัสดิ์ค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #แก้จนเมืองนคร
หมายเลขบันทึก: 45883เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2006 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • จะรออ่านบันทึกต่อไปอีกครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ
  • เป็นบันทึกที่น่าติดตามมาก ๆ ครับ
  • ถ้าอย่างไรจะรออ่านบันทึกต่อไปเช่นเดียวกับท่านอาจารย์บวรครับ

อยากให้ศึกษากระบวนการเรียนรู้ในวงเรียนรู้ที่ว่าดีมากๆนี้ ปรับเข้ากับงานแก้จนที่ทำอยู่ เร็วที่สุดก็วงเรียนรู้ของคุณลิขิตที่ กศน.จังหวัดฯจะจัดวันที่ 25 ส.ค.นี้ การไปประชุมจึงจะได้ประโยชน์เต็มที่ ช่วยกันพายคนละไม้ละมือนะครับ

ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นค่ะ และที่ครูนงเมืองคอนขอไว้จัดให้งานนี้เลยค่ะ (25 ส.ค. 49) เพราะความตั้งใจเกิน 100 แต่ความสามารถยังน้อยนิดค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท