ต่อย ตบตี มีรัก ให้ระวังกล้อง


ล่าสุดมีข่าวเยาวชนตบกันในห้องน้ำโรงเรียน ด้วยเหตุที่ตกลงกันไม่ได้ และมีการนำรูปถ่ายจากวีดีโอคลิป (Video Clip) ของโทรศัพท์มาตีพิมพ์หลายใบ เป็นเรื่องใกล้ตัวชาวลำปาง จึงต้องเตือนว่าปัจจุบันอุปกรณ์ด้านไอทีมีคมที่หลายคนอาจยังไม่ตระหนัก

ปัจจุบันมีข่าวการละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคลจากการใช้กล้องดิจิทอล (Digital Camera) หรือเครื่องบันทึกวีดีโอ (Video Recorder) ทางหน้าหนังสือพิมพ์อยู่บ่อยครั้ง ล่าสุดมีข่าวเยาวชนตบกันในห้องน้ำโรงเรียน ด้วยเหตุที่ตกลงกันไม่ได้ และมีการนำรูปถ่ายจากวีดีโอคลิป (Video Clip) ของโทรศัพท์มาตีพิมพ์หลายใบ เป็นเรื่องใกล้ตัวชาวลำปาง จึงต้องเตือนว่าปัจจุบันอุปกรณ์ด้านไอทีมีคมที่หลายคนอาจยังไม่ตระหนัก ว่าใช้อย่างไรให้เป็นประโยชน์อนันต์ และอย่างไรเป็นโทษมหันต์
หนึ่งในกิเลศที่มีในสิ่งมีชีวิตเกือบทุกชนิด คือ ความโกรธ ที่ส่งผลถึงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ หรือพฤติกรรมที่เกิดจากการบันดาลโทษะ เยาวชนบางคนเชื่อว่าการใช้กำลังสามารถตัดสินปัญหาที่เกิดจากความไม่ลงตัวเรื่องความรักได้ แต่ถ้าใช้วิจารณญาณก็จะรู้ว่าพฤติกรรมเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม หรือที่ผู้ใหญ่เรียกว่า การกระทำที่เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เยาวชนมักเห็นเรื่องรักเป็นเรื่องใหญ่ แม้เคยพบตัวอย่างการครองคู่ของดาราที่ขาดความซื่อสัตย์ และความยับยั้งชั่งใจแล้วก็ตาม เมื่อฝ่ายหนึ่งสมใจอยากได้ระยะหนึ่งก็เริ่มเปิดใจรับรักใหม่ ไม่ถนอมรักเดิมเหมือนเก่า เห็นรักใหม่เป็นรักแท้อีกครั้ง แม้ผู้มีวัยวุฒิก็มีโอกาสตบตีเพื่อแย่งเพศตรงข้ามได้ เพราะการใช้กำลังแก้ปัญหา เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้มาช้านาน ภาพยนต์ต่างชาติที่ออกแนวแอ็กชั่นล้วนใช้กำลังแก้ปัญหาทั้งสิ้น ปัจจุบันมีดาราชายหญิงเปลี่ยนรักแท้เป็นว่าเล่น ล่าสุดมีดาราคบกัน 3 สัปดาห์ก็หมั้นกันแล้ว หลังจากมีรักเทียมมาหลายครั้ง อยากเตือนเยาวชนว่าการใช้กำลังเพื่อชิงรักแท้อาจไม่คุ้มกับสิ่งที่ได้มาเหมือนในภาพยนต์ และอย่าคิดนำพฤติกรรมการเปลี่ยนคู่ของดารามาเป็นต้นแบบในการใช้ชีวิต เพราะทุกครั้งที่รักสลายย่อมมีฝ่ายที่เจ็บปวดเสมอ
ปลายเมษายน 2549 มีภาพนักเรียนหญิงตบตีกันในห้องน้ำ ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัด น่าจะเป็นข่าวที่ทำให้วัยรุ่นสมัยนี้เลิกไว้ใจคนรอบข้างที่พกโทรศัพท์แบบถ่ายวีดีโอในตัว อุปกรณ์แบบนี้ราคาไม่กี่พันบาท จากข่าวดังกล่าวที่เพื่อนคนหนึ่ง ถ่ายวีดีโอในเหตุการณ์ที่กำลังชุลมุน แล้วส่งต่อกันไปจนถึงมือนักข่าวเป็นผลให้มีการตัดภาพบางส่วนมาตีพิมพ์จนเกิดความเสื่อมเสียถึงผู้เกี่ยวข้อง ผู้เขียนจึงขอเตือนว่าถ้าคิดจะตบตีกันต้องดูว่ากองเชียร์พกมือถือแบบถ่ายวีดีโอไว้หรือไม่ ถ้ามีก็ให้นัดแนะกับไปทำศึกในที่รโหฐานแบบไม่ใช้กำลัง หรือตกลงกันด้วยสันติ จะได้ไม่มีภาพหลุดไปลงหนังสือพิมพ์อีก
ความรักทำให้คนตามัวมองไม่เห็นภัยที่น่ากลัว หรือเห็นกงจักรเป็นดอกบัว สมัยนี้ไว้ใจกันได้ยากแม้คนรู้จักก็ยากที่จะไว้ใจ ดังคำว่ารู้หน้าไม่รู้ใจ เมื่อมีความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนต่างเพศเกิดขึ้น ถ้าฝ่ายชายที่ไม่ยึดมั่นในสัจจะ อาจเป็นผลกระทบจากค่านิยมตะวันตก แล้วความเสียหายก็มักจะเกิดกับฝ่ายหญิง ยามรักน้ำต้มผักก็ว่าหวาน อาจนำกล้องดิจิทอลมาถ่ายภาพของสงวนของกันและกันไว้ชื่นชม แต่ในวันที่ฝ่ายหนึ่งเปลี่ยนไป อีกฝ่ายก็จะนำภาพเหล่านั้นมาเป็นเครื่องต่อรอง ขู่เข็ญ ไม่ให้อีกฝ่ายตีจาก นี่คือตัวอย่างการใช้อุปกรณ์ไอทีในด้านมืด และเสียหายกันทุกฝ่าย ผู้หญิงก็อับอาย ผู้ชายก็ติดคุก เป็นต้น
คำสำคัญ (Tags): #experience#article
หมายเลขบันทึก: 45877เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2006 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท