เรื่องน่าอาน (4 กย.54 ตอน 3)


(ต่อตอน 3 ครับ)...
.
(1). สวนดุสิตโพลล์ รัฐบาลสอบผ่านเดือนแรกได้ 5.51/10
.
(2). ผบ.กบฏลิเบียเผยการเมือง ไม่มีมิตรแท้-ศัตรูถาวร
.
ท่านเล่าว่า เป็นนักเรียนเก่าคุกสหรัฐฯ แต่ตอนนี้ขอความช่วยเหลือสหรัฐฯ-นาโต้ถล่มท่านกัดดาฟี
.
ท่านกัดดาฟีเกี่ยวข้องการวางระเบิดเครื่องบิน ตกในสกอตแลนด์ (อังกฤษ - UK), หัวหน้าทีมเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ได้รับการส่งกลับลิเบีย สำนักข่าวหลายแห่งรายงานว่า ท่านกัดดาฟียอมจ่ายค่าเสียหายเลยรอดคุก แลกกับอังกฤษได้เข้าไปขุดน้ำมัน... ฟังเท่านี้ดูเหมือนอังกฤษจะเป็นมิตรกับท่านกัดดาฟี
.
ต่อมาเกิดกบฏ... นาโตถล่ม, อังกฤษก็ร่วมทิ้งระเบิดกับเขาด้วย กลายเป็นศัตรูของท่านกัดดาฟี หันไปเข้าข้างฝ่ายกบฏ เรื่องนี้สอนเราว่า การเมืองไม่มีมิตรแท้-ศัตรูถาวร และไทยควรรักษามิตรภาพกับเพื่อนบ้าน เพื่อสนับสนุนการค้า-การลงทุน-ท่องเที่ยวในระยะยาวให้ได้
.
(3). มาเลย์-สิงคโปร์ก้าวไกล ได้คะแนนนำเมืองน่าอยู่ในกลุ่มอาเซียน
.
(4). โฮมสเตย์จะมาแรง อย่าลืมทำห้องน้ำสะอาด+ฝึกภาษาอังกฤษเตรียมไว้เสมอ 
.
(5). นำเที่ยวมาเก๊า เมืองกาสิโน-โปรตุเกสเก่า
.
(6). CIA-MI6-กัดดาฟี ไม่มีมิตรแท้-ศัตรูถาวร
.
(7). กลุ่ม Dive Tribe (dive = ดำน้ำ; tribe = เผ่า กลุ่มชน สายพันธุ์) กว้านซื้อฉลามปล่อย > สาธุ สาธุ สาธุ
.
(8). สิงคโปร์ชี้แจงอุบัติเหตุรถไฟฟ้าขาขาด
.
คนไทยควรรับฟังการชี้แจงนี้ ไม่ควรเข้าข้างฝ่ายเสียหาย... ขอให้สังเกตว่า รถไฟสิงคโปร์ไม่มีข่าวอุบัติเหตุมาก่อนเลย และน่าจะมีการสอบสวนอย่างรอบคอบแล้ว การไม่ลำเอียงเข้าข้างผู้เสียหาย เป็นคุณสมบัติสำคัญประการหนึ่งของชาติที่พัฒนาแล้ว
.
(9). นำชม อาหารเวียดนาม "หนองคายป้าสุ" > ผู้เขียนเคยไปร้านอาหารเวียดนามชื่อดังคนละเจ้าในหนองคาย เขาบอกไม่ให้ถ่ายรูป อ้างว่า จดทะเบียนไว้ทุกรายการแล้ว สงสัยป่วยนิดหน่อย... เป็นโรคหลงตัวเอง!
.
(10). ไอเดียเท่ รมต.ตปท.ทัวร์อาเซียนตามตัวอักษร > แบบนี้ดีอย่าง คือ ทำให้ทุกชาติรู้สึกดี
.
(11). ยิวกว่า 400,000 ประท้วงของแพง > เรื่องนี้คงช็อคโลกนิดหน่อย เพราะยิวมีภาพพจน์ "เก่ง-รวย-เค็ม (ประหยัด)" ในสายตาชาวโลก และคงทำให้ภาพพจน์ยิวดีขึ้น คือ ติดดิน 
.
(12). เวียดนามก้าวไกล เข้มวินัยจราจร ส่งใบสั่งทางไปรษณีย์พร้อมรูปถ่าย
.
(13). อเมริกาเสี่ยง Double-dip recession - เศรษฐกิจโตช้ามาก 2 รอบโดยมีการฟื้นตัวสั้นๆ คั่นกลาง
.
ลักษณะสำคัญ คือ เมื่อนำผลผลิตประเทศ (GDP), อัตราการว่างงาน (unemployment), และยอดขายร้านค้าปลีก (retail sale) แล้วพบขาลง 2 ขาใกล้กัน คล้ายรูป 'W' [ investopedia ]
.
อดีต รมต.คลัง (ท่านกร) แก้ปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวได้แปลกและเก่ง(มาก) เช่น แจกเช็คช่วยชาติให้คนทำงาน (ผู้เข้าประกันสังคม) ฯลฯ, เรื่องนี้มีส่วนทำให้ท่านได้รับรางวัลจากสมาคมธนาคารโลก
.
กลไกที่เป็นไปได้ คือ การกระตุ้นหรือให้ยาแรงด้านเศรษฐกิจมากเกิน เช่น ดอกเบี้ยต่ำมาก ฯลฯ ทำให้คนกู้มาลงทุนหรือใช้จ่ายมากเกิน, หรือเศรษฐกิจกำลังจะขึ้น แล้วรัฐบาลเพิ่มภาษี ทำให้ผู้คนหยุดใช้จ่าย
.
หมายเลขบันทึก: 458546เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2011 07:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท