ในช่วงที่ไข้หวัดนกระบาด


ไข่เก็บตู้เย็นพักเชื้อหวัดนก

               สวัสดีค่ะ หายไปนานเพราะไม่ค่อยมีเวลานะค่ะ กลับมาครั้งนี้ขอส่งกำลังใจให้กับผู้ที่ต้องเผชิญกับโรคไข้หวัดนก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันโรคไข้หวัดนก บุคลากรทุกท่านด้วยนะค่ะ
          
แต่จะให้กำลังใจอย่างเดียวคงไม่พอ ผู้เขียนก็เลยอยากจะฝากความรู้เล็ก  ๆ น้อย ๆ ที่เก็บเกี่ยวมาจากเว็บไซด์ ให้กับผู้สนใจเพื่อความเข้าใจและการปฏิบัติที่ถูกต้อง เกี่ยวกับไข้หวัดนก
               ศ.น.พ.ยง ภู่วรรณ หัวหน้ากลุ่ม วิจัยศึกษาพันธุกรรมไข้หวัดนก เปิดเผยถึงการศึกษาและถอดรหัสพันธุกรรมเชื้อเอช 5 เอ็น 1 ตั้งแต่มีการระบาดครั้งแรก จนถึงปัจจุบัน พบว่า การกลายพันธุ์ของเชื้อไข้หวัดนกประมาณ 2-3% ซึ่งการกลายพันธุ์ดังกล่าวพบเป็นปกติในเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ เอ อยู่แล้ว และยังไม่พบการกลายพันธุ์ในส่วนสำคัญที่จะทำให้เชื้อง่ายต่อการติดต่อจากคนสู่คนและการกลายพันธุ์ที่ทำให้เชื้อรุนแรง ส่วนการกลายพันธุ์ของเชื้อที่พบเป็นบางจุดเท่านั้น แต่หากจะกลายพันธุ์โดยสิ้นเชิง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 10 ปี แต่จะเปลี่ยนไปในทิศทางใดคงไม่สามารถบอกได้
                ศ.น.พ.ยง กล่าวถึงการระมัดระวังการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก ว่า เมื่อเวลาซื้อไข่ไก่มาแล้วควรทำความสะอาดให้ดี ก่อนนำเข้าเก็บในตู้เย็น โดยเฉพาะไข่ที่มีรอยขี้ไก่ติดอยู่  เพราะการนำไข่ที่ไม่สะอาดไปเก็บในตู้เย็นเท่ากับเป็นการรักษาเชื้อไว้ และเมื่อนำออกมาจากตู้เย็นเชื้อก็จะเติบโตทำงาน ส่วนการรับประทานก็ควรทำให้สุกด้วยความร้อนไม่ต่ำกว่า 70
องศาเซลเซียส จึงจะปลอดภัยจากไข้หวัดนก  
  
  <div style="text-align: center">
</div>เพื่อความปลอดภัยควรรับประทาน ไก่ และไข่ ที่ปรุงสุกแล้วเท่านั้นนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 45847เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2006 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอบคุณคุณน้ำแข็งใส ที่เก็บมาเล่าสู่กันฟังครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท