วัฒนธรรมท้องถิ่น : ภูมิปัญญาชาวบ้านภาคใต้ 2


ผมเริ่มต้นชีวิตเมื่ออายุย่างเข้า 60 ปี

                  นักเรียนสมัยนั้น...เวลาจากบ้านจะไปเรียนก็นำข้าว 1 กระสอบแบกไปด้วย...ส่วนมากไปเป็นเด็กวัด

เมื่อจบ  ม.ปลาย  ถ้าต้องการเรียนต่อต้องเข้าบางกอก...ครับ  สำหรับลุงไสว  กลับบ้านที่หัวไทร...และมีผู้ใหญ่ตามไปเป็นครู...ย้ายวนเวียนอยู่ใน อ. หัวไทรนั้นเอง  เวลาไปไหนใช้เดินด้วยเท้า...

                 ท่านนำรถมอเตอร์ไซ   มาใช้เป็นคนแรกของ อ. หัวไทรครับ...เด็ก ๆสมัยนั้น...พอได้ยินเสียงรถ...ดัง...พากันวิ่งมุงดู...ด้วยความตื่นตาตื่นใจครับ..        เกี่ยวกับพวกญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกตามจุดใหญ่ ๆ...คือเขามาปลอมตัวตกเบ็ดหาปลา...ที่แท้เขาวัดระดับน้ำทะเล...เขารู้หมดว่าตรงไหนตื้น...ลึก...เมื่อเขาเข้านครศรี ฯ ก็ไม่ทำอันตรายชาวบ้านนะครับเขายึดประเทศไทยไม่นาน...เป้าหมายเขาคือการเข้าโจมตีทหารอังกฤษที่ประเทศพม่า...ครับจุดที่น่าสนใจอยู่ที่...พวกเราไม่รู้และไม่มีแผนอะไรเลย...แม้กลุ่มทหารบุกขึ้นฝั่งทะเลทางอ่าวไทยมาแล้ว...เรายัง...งง...กันอยู่เลยครับ         ช่วงหนึ่งผมถามการจีบกันของหนุ่มสาวสมัยโน้น...ท่านบอกว่า...เขาเจอกันตอนแต่งงานเลยครับส่วนใหญ่...เพราะญาติทั้งสองฝ่ายตกลงกันเอง...การไปบ้านเจ้าสาวจะคุยเรื่องจีบลูกสาวเขาไม่ได้เลย...ถ้าทำผิดเรื่องนี้ในสังคมชาวใต้เขามีการสั่งสอน...เช่น...ช่วงไปงานชมมโนรา  หรือหนังตะลุง...มักจะมีญาติฝ่ายหญิง...ใช้ลูกขวานตีหัว...เพื่อให้จดจำครับ...ว่าเราทำผิดไปแล้ว...สาวสมัย

60 ปีผ่านมาแล้ว...เขารักนวลสงวนตัวมากครับ...

              ท่านเล่าว่า...บางคู่พอแต่งงานกันได้ 1 คืน...รุ่งเช้าฝ่ายชายมักมีผ้าเช็ดหน้าพันมือไว้...ทำไม...ผมถาม...เพราะการที่หนุ่มสาวไม่รู้จักกันแล้วมาอยู่ด้วยกัน...มันเขิน...ฝ่ายชายก็จะเอาให้ได้ในค่ำคืนนั้น...เข้าไม่ถูกจังหวะเลยถูกหยิก...เป็นแผล...เต็มตัวเลย...ครับ       ท่านเล่าว่า...ผมเริ่มต้นชีวิตเมื่ออายุ  60  ปี  ทำไมครับ...ออกจากการเป็นครูแล้วทำธุรกิจขายใข่ไก่...ใข่เป็ด...กับภรรยาซึ่งแต่งงานเมื่อท่านอายุ  57 ปี ขณะภรรยาอายุ  32 ปีครับช่วงนั้นต่อมาทำนากุ้ง...มีเงินก็ซื้อที่ดินไว้...เมื่อนากุ้งเริ่มมีปัญหาก็หยุด...แต่ขายน้ำทะเลเพราะที่บ้านห่างจากริมทะเลแค่  30 เมตร ครับ...น้ำทะเลเขามาซื้อเอาไปผสมน้ำ...เกี่ยวกับทำนากุ้งครับ...           ปัจจุบัน   คุณครูไสว  นวลพลับ  มีความสุขสบายดี...อยู่กับภรรยาที่บ้านหัวไทร...มีลูกชายคนหนึ่งกำลังเรียนอยู่ที่สถาบันอุดมศึกษาในกรุงเทพ ฯ  ตอนนี้กินเงินบำนาญเดือนละ 2 หมื่นกว่าบาทมีทรัพย์สินประมาณ  30  ล้านบาทครับ...ด้วยความเคารพ...ผมเผยแพร่วิถีชีวิตท่านด้วยความชื่นชมว่า  คนอายุ  60 ปีจึงเริ่มต้นได้สวยงามอย่างนี้  ผมขอน้อมคารวะท่านด้วยความจริงใจ...และเป็นอุทาหรณ์...สอนใจพวกเราว่า...จงมีความพยายามสร้างเนื้อสร้างตัวด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเถิด...หรือคุณมีความคิดเห็นเป็นประการใด...

โปรดติดตามตอนต่อไป 

 ด้วยความปรารถนาดี 

 จาก...umi
หมายเลขบันทึก: 45775เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2006 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท