งานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ฯ แม่โจ้ : สร้างเวทีแสดงผลงานเยาวชนนักวิทยาศาสตร์


เด็กไทยสมัยนี้เยี่ยมยอดจริงๆ

 19 สิงหาคม หลังจาก BAR เตรียมการทำงานเป็นคุณอำนวยฝึกหัด KM Workshop ผู้นำนิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้มีโอกาสไปเดินดูผลงานนักวิทยาศาสตร์เยาวชน ในอาคารเฉลิมพระเกียรติ ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ด้านหน้าของงานเป็นการแสดงของรุ่นพี่ๆ ระดับอุดมศึกษา แต่ในอาคาร พอเดินเข้าไปก็พบกับบู๊ธแสดงผลงานของน้องๆ ระดับมัธยม จึงแวะเข้าไปเยี่ยมชม และแวะคุย 2-3 บู๊ธ บอกได้เลยว่า เด็กไทยสมัยนี้เยี่ยมยอดจริงๆ

บู๊ธแรก เป็นน้องหน้าใส วัยทีน แสดงผลการทดลองใช้มะนาวป้องกันทาก ใครที่ชอบเดินป่า ต้องชอบผลการทดลองของน้องๆ กลุ่มนี้ นักวิทยาศาสตร์รุ่นจิ๋วอธิบายฉาดฉานว่า ทากทุกชนิดกลัวกรดทุกชนิดค่ะ ถ้าเดินป่าให้นำมะนาว หรืออะไรที่มีความเป็นกรดไปด้วยจะช่วยป้องกันหรือทำให้ตัวทากหลุดจากการเกาะดูดเลือดได้

บู๊ธที่ 2 เป็นการแสดงการเจริญเติบโตของต้นไม้ในสภาวะสภาพแวดล้อมต่างๆ โดยนำเสนอการทดลองไว้ในหลอดแก้ว น่าสนใจดี แต่ไม่ได้ซักถามเพราะ หนุ่มน้อยเจ้าของบู๊ธกำลังเมามันกับการอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นชนิดติดป้าย ห้ามรบกวน เลยเชียวหล่ะ

บู๊ธที่แวะทักทายเป็นบู๊ธที่ 3 คือ 3 หนุ่มมัธยมปลาย ทดลองเพิ่มอายุการใช้งานถ่านไม้ ด้วยการนำไปแช่ในน้ำเกลือ นำไปตากแห้งและทดลองใช้ ผลการทดลองบอกว่า สามารถใช้งานได้นานกว่าเดิม ครึ่งชั่วโมง และมีความร้อนดีกว่า ถามไปว่า รู้ได้อย่างไรว่าความร้อนดีกว่า เขาตอบว่า ใช้วิธีต้มน้ำปริมาณเท่ากัน 2 เตา เตาที่ใช้ถ่านพิเศษของเขาน้ำเดือดเร็ว อืมม์

อีกบู๊ธที่น่าสนใจ เป็นของสาวน้อยมัธยมปลายทดลองทำเอทานอล จากน้ำมันพืชและน้ำมันสัตว์ที่ใช้แล้ว น้องบอกส่วนผสม อย่างฉาดฉาน และบอกว่าได้ผลงานออกมาเป็น เอทานอลที่ใช้กับเครื่องยนต์หลายชนิด ผลผลิตจากพืชดีกว่าจากสัตว์ เพราะเอทานอลจากสัตว์จะเป็นไขเมื่อเจออากาศเย็นต้องนำไปอุ่นก่อนใช้ ถามว่าแล้วมีอะไรเหลือจากที่ได้เอทานอลอีกหรือไม่ น้องตอบว่าได้กลีเซอรีน ถ้าจะเอาไปใช้ประโยชน์ต้องทดลองต่อ แต่หนูไม่ได้ทดลองต่อ (แสดงว่า หนูจะทดลองต่อ)

มีเวลาน้อย จึงเดินไปเร็วๆ แต่ที่เห็นคือ มีเด็กมัธยมทั่วเชียงใหม่มาแสดงผลงานอย่างภาคภูมิใจเห็นจากสีหน้า แววตาที่ตั้งใจเล่า ตั้งใจตอบข้อซักถาม อยากเห็นบู๊ธที่น้องๆ มาแสดงผลงานมากกว่ามาเดินดูผลงานของพี่ในงานวันวิทยาศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยนเรศวรบ้างจัง

หมายเลขบันทึก: 45767เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2006 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท