โรซ่าพาแซ่บ : ครูผู้ช่วย ห้องเรียนอัจฉริยะ โรงเรียนบ้านหนองแอก อ.โพนพิสัย


แม้ว่าภาระงานของครูจะหนัก แต่เห็นความตั้งใจของคณะครูที่บ้านหนองแอกแล้ว ผู้เขียนเองก็รู้สึกว่ามีพลังในการทำงานต่อเนื่อง ทางบริษัทไฮคิวอุตสาหกรรมจำกัด รวมไปถึงกองโภชนาการ กรมอนามัย ขอให้กำลังใจในการพัฒนาภายใต้ข้อจำกัดมากมายของโรงเรียนต่อไป

ครูผู้ช่วย ห้องเรียนอัจฉริยะ โรงเรียนบ้านหนองแอก อ.โพนพิสัย 

จากหนองคายถึง อ.โพนพิสัย ระยะทางไม่ไกลมากนัก แต่เส้นทางแยกจากเส้นทางหลัก ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ทำให้การเดินทางทุลักทุเลพอสมควร กว่ามาถึงโรงเรียนเป้าหมายของเราในวันนี้

 

โรงเรียนบ้านหนองแอก อ.โพนพิสัย โรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนราว ๑๐๐ กว่าคน มีคุณครูทั้งหมด ๗ คน เปิดการเรียนการสอน ตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ ๖  เมื่อดูจากจำนวนเด็กนักเรียน จำนวนชั้นเรียนแล้ว ถือว่ามีปัญหาเรื่องปริมาณของครูต่อจำนวนนักเรียน และปัญหานี้ก็เป็นปัญหาทั่วไปในโรงเรียนขนาดเล็กในชนบท

ปัญหาครูขาดแคลน ขึ้นอยู่กับมุมมองของนักจัดการการศึกษา และในโรงเรียนเล็กๆชนบท ก็เป็นโจทย์ที่ท้าทายของผู้อำนวยการโรงเรียน ว่าจะจัดการปัญหานี้อย่างไรดี?

การรอตำแหน่งครูให้ครบตามเกณฑ์ การรอให้ปริมาณครูเพียงพอกับความต้องการ เป็นเรื่องที่ยากแน่นอน ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะแก้ปัญหานี้ได้ แต่กระบวนการเรียนการสอนที่ครูต้องสอนเด็กทุกวัน อาจรอไมได้ ทางออกของปัญหาจึงเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณากันเป็นความสำคัญแรกๆ

ที่โรงเรียนบ้านหนองแอก ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับ ผอ.พิทยา บริจาค ผู้อำนวยการโรงเรียน ในวงสนทนาที่ห้องประชุมโรงเรียน ท่าน ผอ.ได้นำเสนอปัญหานี้ รวมไปถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหา โดยใช้ ICT มาเป็นเครื่องมือ มาเป็น “ตัวช่วย” ในการจัดการเรียนรู้ ผอ.พิทยาบอกว่า กระบวนการแก้ไขปัญหาแบบนี้ช่วยได้ดี

หากมองในมุมสุขภาพ การเรียนการสอนผ่านสื่อ ICT ประเด็นสุขภาพ ก็สร้างความน่าสนใจให้เด็กไม่น้อย เด็กๆสนุกที่ได้เรียนรู้ผ่านสื่อที่น่าตื่นตาตื่นใจเหล่านั้น การเรียนรู้เรื่องสุขภาพก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่อ เด็กไม่สามารถนึกภาพไม่ออกเมื่อครูเล่าถึงอาหารที่กินผ่านลำคอจนถึงกระเพาะตลอดจนการย่อย เมื่อเราเปิดชุดบทเรียน “ร่างกายของเรา” เด็กสามารถเห็นระบบมหัศจรรย์ของร่างกายของคนเรา ทั้งสนุกและได้ความรู้ไปด้วย สุดท้ายปิดประเด็นด้วยการสรุปรวบยอดความคิดของคุณครู

ผอ.พิทยา เล่าถึง การได้มาซึ่งห้องเรียนอัจฉริยะ ได้รับการสนับสนุนจาก อบจ.หนองคาย เมื่อปี ๒๕๕๒ โดยห้องเรียนอัจฉริยะมีเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ใช้ระบบสัมผัส มีสื่อมัลติมีเดียสมบูรณ์แบบ ดังนั้นสื่อแบบนี้หากสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ก็สามารถแก้ไขปัญหาครูขาดได้เป็นอย่างดี ส่วนคลิปเพื่อการศึกษา หรือ บทเรียนแต่ละกลุ่มสาระก็สามารถดาวน์โหลดสื่อเหล่านั้นได้จากอินเทอร์เนต รวมไปถึงซื้อชุดบทเรียนสำเร็จรูปได้ทั่วไป  – ครูขาดแคลน จึงไม่ใช่ปัญหาที่หนักใจอีกต่อไป

ในส่วนของ การจัดการสภาพแวดล้อม ถือว่าเป็นจุดแข็งของโรงเรียนบ้านหนองแอก แม้ว่าอาคารโรงเรียนเป็นโรงเรียนเก่าๆ ทำอะไรไม่ได้มากนัก แต่โรงเรียนให้ความสำคัญเรื่องของความสะอาด จึงทำให้ให้โรงเรียนดูสบายตาร่มรื่น น่าอยู่ และโรงเรียนมีกิจกรรมผ้าป่าระดมทุน ในแต่ละปีทำให้มีงบประมาณมาพัฒนาโรงเรียนโดยไม่ต้องรองบประมาณปกติ อาคารเรียนใหม่ๆผุดขึ้นมาในพื้นที่ ๓๐ กว่าไร่ ล้วนแล้วแต่เป็นงบประมาณภายนอกที่โรงเรียนหามาได้ นี่เป็นข้อพิสูจน์หนึ่งของการไม่ยอมจำนนต่อปัญหา และมองในมุมของการมีส่วนร่วมของชุมชนก็มองได้ว่าโรงเรียนกับชุมชน ต่างก็ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน

วงสนทนาพูดคุยกันต่อเนื่องเรื่องโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ เมื่อมองถึงความพร้อมของโรงเรียนในทุกด้านแล้ว ปรากฏว่าตอนนี้ยังไม่มีการประเมินผล – หากเรามองเรื่องของการประเมินคุณภาพภายนอก โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพเป็นเงื่อนไขสำคัญในการผ่าน หรือไม่ผ่านการประเมินเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ทั้งนั้น การพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพผลลัพธ์ก็ตกอยู่ที่เด็ก

แผนการพัฒนาของโรงเรียนในระยะต่อไป ทางคณะครูและ ผอ.ก็บอกว่า เร่งการพัฒนาทั้งกายภาพ และ กระบวนการเรียนการสอน เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ในปี ๒๕๕๖ ของโรงเรียนที่เขียนไว้ว่า “ภายในปี ๒๕๕๖ โรงเรียนจัดการศึกษาแบบมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ให้นักเรียนได้เป็นคนดี ใฝ่เรียน ใฝ่รู้คู่คุณธรรม นำเทคโนโลยี ใช้ชีวิตแบบพอเพียง ชุมชนเร่งประสาน บริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ”


แม้ว่าภาระงานของครูจะหนัก แต่เห็นความตั้งใจของคณะครูที่บ้านหนองแอกแล้ว ผู้เขียนเองก็รู้สึกว่ามีพลังในการทำงานต่อเนื่อง ทางบริษัทไฮคิวอุตสาหกรรมจำกัด รวมไปถึงกองโภชนาการ กรมอนามัย ขอให้กำลังใจในการพัฒนาภายใต้ข้อจำกัดมากมายของโรงเรียนต่อไป

 -------------------------------------------------------------------

การเข้าเยี่ยมครั้งที่ ๑ ตามโครงการ "โฮมฮักลูกหลานโภชนาการดี" สนับสนุนสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ปี ๒๕๕๔"

ระหว่างวันที่ ๒๘ ส.ค.๕๔ - ๒ ก.ย.๕๔

สนับสนุนโดย บริษัทไฮคิว อุตสาหกรรม จำกัด ร่วมกับ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

-----------------------------------------------------------------------

โรงเรียนบ้านหนองแอก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต ๒

อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย

หมายเลขบันทึก: 457528เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2011 19:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เล่น aperture ได้ดีจังเลยค่ะคุณเอก ได้อารมณ์มาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท