ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ (23) AAR เจ้าภาพ


 

รอบนี้ อาจารย์ประพนธ์ ให้โอกาสทีมเจ้าภาพ แสดงความรู้สึกต่อการเปิดบ้าน KM ในครั้งนี้ ว่า ประทับใจกับการมาของเรา สคส. และ 14 องค์กร ว่า ชอบใจอะไร

  • เมื่อรู้ว่ามาดูงาน หน้าเราก็พองโต ภูมิใจในสิ่งที่เราได้ทำไป และมีคนอยากเห็น
  • หน่วยงานตัวเองไม่ได้รับเลือก แต่รู้สึกว่า เราต้องเป็นส่วนหนึ่งในผลงานของ KM เพราะฉะนั้น เราต้องเตรียมไว้
  • ทุกครั้งที่มีผู้มาดูงาน เราจะได้คำถามที่ชวนให้เราทำต่อไป เป็นโจทย์ที่เราจะพัฒนาต่อไป
  • ทำให้หน่วยงานของเรามีความตื่นตัวที่จะทำงานต่อไป
  • ตื่นเต้น ไม่ทราบว่าเขาจะมาดู แล้วได้อะไรที่คุ้มค่าหรือไม่
  • ยินดีที่ได้รู้จักกับทุกท่าน
  • ทุกครั้งที่นำเสนอคลังความรู้ผ้า ตัวเองจะมีความภาคภูมิใจแทนคนที่เกษียณทุกครั้ง คิดว่า สิ่งที่ทำมีคุณค่ามากกว่าผลงาน สำหรับคนคนหนึ่งก็มีคุณค่า คนที่มาดูงานก็จะเติมเต็มในส่วนที่เราขาดได้ด้วย
  • เปิดโอกาสให้น้องได้แสดงความสามารถในการนำเสนอ
  • ภูมิใจ ที่ทีม KM ระดับชาติมาเยี่ยม
  • เกิดกำลังใจกับคนทำงาน โอกาสข้างหน้าคงจะมีดาวกระจาย KM ไปอีกหลายๆ ที่
  • เรื่องงานสนาม และงานสวน มีวิธีคิดให้ได้มาซึ่งการทำงานร้วมกัน ก็คือ “ต่างคนต่างคิด แต่ว่า รวมเป็นหนึ่งเดียวกัน”

อ.ประพนธ์ ...

“ต่างคนต่างคิด แต่ว่า รวมเป็นหนึ่งเดียวกัน” นี่เป็นหลักการของการจัดการความรู้เลย เพราะว่าเทคนิคเหมือนกันทุกคน ไม่ใช่ต่างคนต่างรู้ KM ชอบความหลากหลาย ชอบเทคนิคที่หลากหลาย เพราะยิ่งหลากหลาย ในหัวปลา หรือประเด็นเดียวกัน เราต่างมีหัวปลาของแต่ละกลุ่ม แต่เทคนิคที่ใช้ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน เพราะฉะนั้น หลากหลาย แต่ที่ว่ารวมเป็นหนึ่งเดียวกัน คือ ตอนที่เราจะใช้ เราต้องมาบูรณาการ เพราะว่า เราไม่รู้ว่า case ของเราที่เจอจะเป็นแบบไหน เอ คนไข้ของเราคล้ายๆ case ไหน และเราก็ลองใช้ เพราะว่า ความรู้ปฏิบัติไม่มีใครการันตี ว่าใช้วิธีนี้แล้วจะ 100%

เราต้องเข้าใจว่า ที่เราพูดส่วนใหญ่วันนี้ เป็นการจัดการความรู้ที่เป็นความรู้เชิงปฏิบัติอิงประสบการณ์ ไม่ใช่ความรู้เชิงทฤษฎี เพราะว่าความรู้เชิงทฤษฎี มันใช้วิธีนั้นได้เลย เพราะเขากลั่นมาให้เราแล้ว

วันนี้เราไม่ค่อยได้พูดถึงความรู้ทฤษฎี เพราะถือว่าทุกคนเข้าใจดีอยู่แล้ว ในการจัดการความรู้ตรงนั้น เราต้องไปเรียนเพิ่มเติม ถ้าเราไม่รู้เรื่องนี้ ต้องไปฝึกพิเศษ เรียนปริญญาโท แต่ที่พูดวันนี้ เรามา share ความรู้ของผู้ที่ปฏิบัติงานในด้านเดียวกัน ... หวังว่าทุกท่านจะได้เห็นภาพที่ชัดเจน

ผมประทับใจผู้มาดูงาน

  • เราไม่เหมือนผู้ดูงานบางแห่งที่พยายามดู และหาข้อเหมือนจับผิด หาจุดที่ไม่เห็นน่าจะได้ หาจุดที่ไม่ดี ซึ่งมีอยู่แล้ว ไม่มีองค์กรไหนสมบูรณ์แบบ
  • เราต้องพยายามมองหาสิ่งดีดี และท่านก็จะเอาสิ่งนั้นๆ ไปทดลองใช้ ไปปรับใช้ ไม่ได้หมายความว่า จะใช้ได้เหมือนเขา อะไรจะเหมือนก็เอาไปใช้เลย แล้วก็เกิดการต่อยอดความรู้ได้ด้วย
  • สิ่งที่เราได้รู้วันนี้ เราไปต่อยอดได้ตัวใหม่ ในที่สุด เจ้าของความรู้ดั้งเดิม ก็เรียนรู้จากเราก็ได้ เพราะว่า การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น
  • ถ้าใครรู้สึกว่า ตัวเองรู้ดีที่สุด รู้ดีแล้ว อันนั้น เป็นอันตรายอันใหญ่รู้ คือ เราจะหยุดการเรียนรู้โดยปริยาย เพราะฉะนั้น ไม่มีอะไร อันตรายไปกว่า ที่เราเรียกว่า น้ำชาเต็มแก้ว คือ แก้วของท่านไม่ว่างอีกแล้ว ท่านก็ไม่สามารถเติมสิ่งใหม่ๆ ได้เลย

ที่ผมพูดวันนี้ ก็แปลว่า ทั้งผู้ที่ให้ดูงานก็ดี ทั้งผู้ที่ดูงานก็ดี เราต้องถือ เหมือนคำพูดของคุณหมอสมศักดิ์ ว่า "เรากำลังอยู่บนการเรียนรู้ที่ไม่จบสิ้น"

ผมเอง ... ถึงมีใครบอกว่า สคส. เป็นเจ้าพ่อ KM อะไรต่างๆ ผมก็ฟังไว้ ขอบคุณ แต่เราก็ไม่ได้หยุดเรียนรู้ เพราะส่วนใหญ่ KM ที่แท้จริง เราก็ไปเรียนรู้จากท่าน จากในหลายหน่วยงาน ซึ่งบางหน่วยงาน อาจมาดูเขา แต่ไปๆ เกิดแรงบันดาลใจ เกิดอะไร มันเหมือนกับพลิกนิดเดียว ก็ฟู่ฟ่าขึ้นได้

เรารู้ว่า ... ถ้าการดูงานครั้งนี้ได้ผล ท่านก็จะเกิดแรงบันดาลใจ กลับไปลอง นำไปใช้ แต่ถ้าการดูงานนี้ไม่ได้ผล ก็จะไม่เกิดอะไรขึ้นมาเลย ไม่เกิดการปรับปรุง ไม่เกิดการพัฒนา ไม่มีการหยิบอะไรแม้แต่เล็กน้อยไปใช้ แสดงว่า การดูงานวันนี้ เสียเวลาครับ

การดูงานหรือทัศนศึกษา ที่เราจัดมาเยอะแยะ ... ถ้าไม่มีกระบวนการอะไรที่ลึกซึ้ง ผู้ถ่ายทอดไม่ได้เตรียมตัวอย่างดี ทำให้เราได้อะไรอย่างผิวๆ ผมเชื่อว่าไม่ได้เป็นการเรียนรู้ แต่เชื่อว่า การดูงานในวันนี้ มันอยู่ในรูปแบบของการจัดการความรู้ เกิดการเรียนรู้

และการเรียนรู้ที่ดี ก็แปลว่า ท่านที่มาก็คงจะได้ประเด็นอะไรกลับไปทำ

รวมเรื่อง ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ

 

หมายเลขบันทึก: 457083เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2011 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2012 08:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

"สิ่งที่เราได้รู้วันนี้ เราไปต่อยอดได้ตัวใหม่ ในที่สุด เจ้าของความรู้ดั้งเดิม ก็เรียนรู้จากเราก็ได้ เพราะว่า การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น"

ชอบจังครับ

  • Ico48
  • ชื่นชมคนอ่านด้วยละ จับประเด็นได้ตรงใจมาก

ต้องบอกว่ารูปแบบของสคส.ในการเปิดบ้าน เป็นแบบเรียบง่าย สบายๆ กระตุ้นให้ผู้มาศึกษาดูงานเกิดแนวคิดด้วยตนเอง แล้วแต่ใครจะเก็บเกี่ยวอะไรไปใช้บ้างเท่านั้นเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท