รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

อิ่มบุญอิ่มใจ จูงลูกไปวัด


    

      เดือนสิงหาคม ยังอยู่ในเทศกาลวันแม่  เด็ก ๆ บอกขอไปวัดที่ตรงกับวันพระใหญ่บ้างดีกว่า  ฉันก็เห็นด้วย เพราะหลายครั้งที่เราหาความสงบโดยไปวัดในวันที่มิใช่วันพระ 

     ไปวัดครั้งนี้ ฉันและเด็ก ๆ ร่วมใจกันลดภาวะโลกร้อน โดยการพร้อมใจกันนำอาหารใส่ปิ่นโต  ปลอดถุงพลาสติก  ซึ่งนักเรียนก็ทำตามอย่างว่าง่าย และเข้าใจในเหตุผล แต่มีนักเรียนบางคนสร้างรอยยิ้มขำ ๆ ให้กับคุณครู เพราะนำถุงพลาสติกมาใส่ปิ่นโต เรียกว่า ยังหลงอยู่นิดหน่อย ซึ่งเขาก็ขำตัวเองเหมือนกัน

       เด็ก ๆ ขี่รถจักรยานไปเป็นทิวแถว เป็นภาพที่น่ารักมาก ฉันอดเป็นห่วงเรื่องอุบัติเหตุไม่ได้  จึงขับรถจักรยานยนต์ขนาบไปกับเด็ก ๆ (จะขี่จักรยานไปด้วยก็เกรงใจ คริ  คริ)

       เมื่อถึงวัด เด็ก ๆ เรียบร้อยมาก สำรวมกิริยาวาจาได้เป็นอย่างดี จนฉันรู้สึกปลี้ม   ทำพิธีทางศาสนาได้อย่างเรียบร้อยมิเคอะเขิน ไม่ว่าจะเรื่องการถวายภัตตาหาร  การอาราธนาศีล  หลังจากรับประทานอาหารร่วมกันแล้ว ก็ดูแลเรื่องจานชาม ความสะอาดของศาลาวัด ได้อย่างเรียบร้อย สงบเสงี่ยม

      

 รับศีลรับพรจากพระคุณเจ้าเรียบร้อยแล้ว ก็บำเพ็ญประโยชน์ โดยช่วยกันเก็บขยะบริเวณลานวัด

       บริเวณใกล้กัน เด็ก ๆ ได้รับการเรียนรู้การทำ แผ่นปูนลายไทย สำหรับทำโบสถ์  ซึ่งเด็ก ๆ ดูวิธีทำ ด้วยความสนใจ อิ่มบุญ อิ่มใจกันถ้วนหน้า พากันเข้าแถวขี่จักรยานกลับโรงเรียนโดยสวัสดิภาพ

คำสำคัญ (Tags): #ทำบุญ#วันพระ
หมายเลขบันทึก: 456888เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2011 05:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 07:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชื่นใจ พาลูกไปวัด

ดีใจ พาหลานไปสุเหร่า......ออกบวชทำบุญ อิ่มบุญครับน้องครูอิง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท