ความประทับใจคุณครู


วันที่ 1 กันยายนที่จะถึงนี้ อายุราชการเป็นครูของฉันจะครบ 24 ปี ตอนที่ฉันเป็นครู ใหม่ ๆ ฉันเคยโมโหเมื่อเด็กเรียนไม่รู้เรื่อง หลังจากนั้นฉันก็ค่อย ๆ เข้าใจว่า ครูต้องใจเย็น ยิ่งโมโหเด็กยิ่งไม่รู้เรื่อง ฉันทำยังไงรู้ไหม เมื่อเด็กไม่รู้เรื่อง ฉันจะออกจากห้อง มาทำจิตใจให้สงบ ดื่มน้ำ ไปห้องน้ำ แล้วก็ตั้งสติและเปลี่ยนวิธีสอนใหม่

จนมาถึงปัจจุบันเมื่อฉันได้กลับมาเป็นนักเรียนอีกครั้ง (นักศึกษาปริญญาโท สาขาการสอนภาษาอังกฤษเพื่อวิชาการและงานอาชีพ มรภ.สุราษฎร์ธานี) ตอนแรกคิดว่าตัวเองอายุมากไปหรือเปล่า คิดถูกหรือผิดที่มาตัดสินใจเรียนตอนนี้ ณ ขณะนี้ตอบได้ว่า คิดถูกต้องที่สุด ฉันได้อะไรมากมายจากที่นี่ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับนักเรียนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชา ภาษาอังกฤษ

สิ่งหนึ่งที่ฉันได้คือ พฤติกรรมการสอนของอาจารย์แต่ละท่าน ซึ่งหลากหลายมาก ณ ตรงนี้ฉันอยากจะบอกทุกท่านว่า "ฉันประทับใจอาจารย์ขจิตมาก" เป็นครูที่รอบรู้ไปทุกด้าน วางตนเป็นกันเองกับศิษย์ ลูกศิษย์รักและเคารพ กล้าที่จะคุยเมื่อมีปัญหา

ตลอดเวลาที่ฉันเป็นครูมา ฉันก็ยังได้ข้อคิดว่า วิชาที่เราสอนจะยากหรือง่าย นักเรียนจะชอบหรือไม่ชอบ อันดับแรกเราต้องสร้างความตระหนักให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อครูเสียก่อน......ทำอย่างไรล่ะ

คำสำคัญ (Tags): #krueng
หมายเลขบันทึก: 456676เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2011 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 02:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วิญญาณความเป็นครู แว๊บขึ้นทันทีทันใด ขนลุกเลยคะ

  • ถ้าเด็กรักคุณครู
  • เด็กก็จะรักวิชาที่คุณครูสอนครับ
  • ขอให้พี่ครูมีความสุขกับการทำงาน การเรียนครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท