โครงการกับการวางแผนเชิงกลยุทธ์


           ปัจจุบันเป็นแนวทางการบริหารโครงการแบบบูรณาการกับการวางแผนเชิงกลยุทธ์  เป็นการวางแผนพัฒนาองค์การในอนาคต  ในลักษณะองค์รวม  (holistic)  กำหนดตำแหน่งขององค์การในอนาคต  (positioning)  โดยกำหนดวิสัยทัศน์ขององค์การ  พันธกิจ  เป้าประสงค์  และกลยุทธ์  การกำหนดโครงการควรเชื่อมโยงมาจากกลยุทธ์ขององค์การ  การบริหารโครงการสำเร็จผลตามวัตถุประสงค์จะเป็นการทำให้องค์การพัฒนาไปสู่วิสัยทัศน์อันเป็นเป้าหมายที่พึงประสงค์ได้  ซึ่งเป็นการบริหารโครงการอย่างเต็มรูปแบบ  (project-driven organization)  เป็นการพัฒนาการสูงสุดในปัจจุบัน

          โครงการกับการวางแผนเชิงกลยุทธ์  (Project and the Strategic Plan)

          การเชื่อมโยงระหว่างแผนเชิงกลยุทธ์ขององค์การกับโครงการอย่างชัดเจน  ทุกโครงการควรสนับสนุนสอดคล้องมีคุณค่าต่อแผนเชิงกลยุทธ์ขององค์การ  สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในอนาคต  ผลสัมฤทธิ์ที่ปรากฏต่อทรัพยากร  ได้แก่  บุคลากร  งบประมาณ  วัสดุอุปกรณ์และความสามารถหลัก  มีการใช้อย่างมีประสิทธิภาพ  มีการร่วมมือภายในระหว่างฝ่ายต่าง ๆ  ในองค์การ  ผลการปฏิบัติงานขององค์การประสบผลสำเร็จ  ต้องมีการวางแผนแบบเชิงกลยุทธ์  และมีกระบวนการจัดลำดับความสำคัญของโครงการที่สอดคล้องกับแผน  และผู้บริหารโครงการต้องเข้าใจ  และมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหารเชิงกลยุทธ์ขององค์การ  ดังนี้

          1.  การมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหารเชิงกลยุทธ์  จะทำให้ได้เห็นภาพรวม  จุดสนใจขององค์การว่ามุ่งไปที่สิ่งใด  ส่งผลให้สามารถตัดสินใจได้อย่างมีเหตุผลมากขึ้น

          2.  ผู้บริหารโครงการที่มีประสบการณ์  สามารถให้ความคิดเห็นที่มีคุณค่าแก่ผู้บริหารองค์การเกี่ยวกับสมรรถนะขององค์การ  และข้อจำกัดทางด้านทรัพยากรที่มีอยู่

          3.  ผู้บริหารโครงการสามารถมองเห็นความเกี่ยวพันระหว่างโครงการของตนเองกับโครงการของผู้อื่นในองค์การได้

          4.  ผู้บริหารโครงการตระหนักในเกณฑ์การคัดเลือกโครงการและการจัดสรรทรัพยากรให้โครงการต่าง ๆ  อย่างโปร่งใส

          5.  ผู้บริหารโครงการต้องเตรียมกำหนดและตัดสินใจเกี่ยวกับวิธีการที่โครงการจะสนับสนุนทิศทางขององค์การ

อ้างอิงจาก

เจริญวิชญ์  สมพงษ์ธรรม.  (2554).  การบริการและประเมินโครงการ = Project Management and

             Evaluation.  มปท. : มนตรี.

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 456668เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2011 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท