การวิจัย


การวิจัย

เปรียบเทียบการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ 

          การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) หรือที่บางท่านเรียกว่า การวิจัยเชิงคุณลักษณะ ครับ ดร.สุภางค์  จันทร์วานิช (๒๕๒๒ : ๑๙-๒๑) ให้ความหมายไว้ ดังนี้ครับ การวิจัยเชิงคุณลักษณะ เป็นวิธีค้นหาความจริงจากเหตุการณ์ และสภาพแวดล้อมที่มีอยู่ตามความเป็นจริง โดยพยายามวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของเหตุการณ์กับสภาพแวดล้อม เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ (Insight) จากภาพรวมของหลายมิติ ความหมายนี้จึงตรงกับความหมายของการวิจัยเชิงธรรมชาติ (Naturalistic Research) ซึ่งปล่อยให้สภาพทุกอย่างอยู่ในธรรมชาติ ไม่มีการจัดกระทำ (Manipulate) สิ่งที่เกี่ยวข้องใดๆเลย

ขั้นตอนการวิจัยเชิงคุณภาพ

    ๑.  กำหนดเรื่องการวิจัย

    ๒.  เตรียมการรวบรวมข้อมูล

    ๓.  รวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ

    ๔.  บันทึกข้อมูลเชิงคุณภาพ

    ๕.  วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ

    ๖.  สรุปผลและเขียนรายงาน

             การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) เป็น วิธีค้นหาความรู้และความจริง โดยเน้นที่ข้อมูลเชิงตัวเลข การวิจัยเชิงปริมาณจะพยายามออกแบบวิธีการวิจัยให้มีการควบคุมตัวแปรที่ศึกษา ต้องจัดเตรียมเครื่องมือรวบรวมข้อมูลให้มีคุณภาพ จัดกระทำสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องให้เป็นมาตรฐาน และใช้วิธีการทางสถิติช่วยวิเคราะห์และประมวลข้อสรุปเพื่อให้เกิดความคลาด เคลื่อน (Error) น้อยที่สุด (ศาสตราจารย์เกียรติคุณบุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์ : ๒๕๔๙)

ขั้นตอนการวิจัยเชิงปริมาณ

    ๑.  เลือกเรื่องการวิจัย

    ๒.  กำหนดประเด็นปัญหาย่อย

    ๓.  ตั้งสมมุติฐาน

    ๔.  ออกแบบการวิจัย

    ๕.  รวบรวมข้อมูล

    ๖.  วิเคราะห์ข้อมูลและแปรความหมาย

    ๗.  เสนอรายงานผลการวิจัย

หมายเลขบันทึก: 456646เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2011 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท