เรื่องน่าอ่าน (26 สค.54)


สวัสดีวันศุกร์ครับ... วันสุดท้ายของการเรียนหรือทำงานสำหรับคนส่วนใหญ่
.
สมัยก่อนมีหน่วยงานแห่งหนึ่งเรียกวันศุกร์บ่ายว่า เป็นวัน "เสาร์น้อย" คือ คนจะโดดงานกันแยะ ที่เหลือก็ทำงานให้น้อยที่สุด, ทุกวันนี้คงจะดีขึ้นมากแล้ว
.
(1). กินปลาอย่างไรให้ได้โอเมกา-3
.
(2). ปาฐกถา สตีฟ จอปส์ อดีต CEO แอปเปิ้ล วิธีสู้ชีวิตก่อน-หลังเป็นมะเร็ง!
.
(3). แนะขึ้นภาษีบุหรี่ตามอัตราเงินเฟ้อ > ค่าแรงก็น่าจะขึ้นเป็นขั้นบันได ปรับตามเงินเฟ้อเช่นกัน
.
(ก). จีนทำเกาะภาษีต่ำ ดึงดูดลงทุน > ไอเดียนี้ไทยน่าทำ โดยอาจทำเขตเศรษฐกิจพิเศษ-อิสระ บนเกาะ หรือใกล้ชายแดน และอย่าลืม... ทำโรงไฟฟ้าถ่านหินผสมผสานกับพลังแสงแดด-ลม บนเกาะ ถมทะเลทำ ทำบนเขื่อน เช่าที่ทหาร หรือป่าไม้ เพื่อลดต้นทุนไฟฟ้าให้ไทยแข่งขันกับนานาชาติได้
.
(ข). เกมส์เวอร์ชั่น PC มาแรง > เกมส์บน PC มีดีที่ต้นทุนต่ำกว่า เก็บค่าบริการได้ในระยะยาว นสพ.ฉบับหนึ่งรายงานก่อนหน้านี้ว่า แอพพ์มือถือ-ไอแพดฝีมือเวียดนามมาแรง ไทยต้องรีบปรับปรุงการศึกษาสายวิทย์ เพื่อให้แข่งกับนานาชาติได้
.
(ค). จุฬาฯ ทำลายศิลป์ทอง-เงินนาโนสำเร็จ > เรื่องนี้ถ้าพัฒนาดีๆ อาจทำให้ไทยเป็นผู้นำด้านศิลปะสมัยใหม่ได้!
.
(ง). เลี้ยงลูกติดแม่อย่างไร ให้พอดี
.
(จ). เบอร์เกอร์คิงเพิ่มเมนูข้าวโอ๊ต > ไม่แนะนำให้กินฟาสต์ฟูด ทว่า... เรียนเสนอให้กินข้าวโอ๊ต โดยอาจใช้แทนข้าวต้ม หรือเติมลูกเกต-ลูกพรุน-ถั่วลิสงต้มเข้าไป อิ่มเร็ว-อิ่มนาน-ต้านอ้วน-ลดโคเลสเตอรอลได้ เนื่องจากมีเส้นใยละลายน้ำเพียบ
.
ไทยควรพัฒนาอาหารเสริมจากน้ำมันรำข้าว-จมูกข้าว-รำข้าวให้ได้ โดยเฉพาะถ้าทำเส้นใย หรือไฟเบอร์เสริมสำหรับเติมไปในข้าว น่าจะช่วยต้านอ้วน และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้
.
(ฉ). ปรับกูเกิ้ลโฆษณายา > ค่าหมอ-ค่ายาอเมริกาแพง(มาก!) ทำให้คนอเมริกันชอบไปหาหมอ-ซื้อยาจากแคนาดา-เม็กซิโก
.
อ.นพ.ประเวศ วะสี พยากรณ์ไว้กว่าสิบปีแล้วว่า การฟ้องร้องหมอที่เกินพอดีที่สหรัฐฯ จะทำให้หมอคิดค่ารักษาแพงขึ้น นายจ้างจ่ายค่าประกันสุขภาพมากขึ้น โรงงานย้ายออกนอกประเทศมากขึ้น เศรษฐกิจตกต่ำลง น่าทึ่งที่คำของท่านอาจารย์เป็นจริง!
.
ไทยควรรีบผลิตหมอฟัน-พยาบาล-หมอฝังเข็ม เพิ่ม 3 เท่า โดยให้ ม.ราม, ม.ราชภัฎ, ม.ราชมงคล ร่วมผลิต เพื่อป้องกันการขาดบุคลากร ซึ่งเป็นปัจจัยอีกอย่างที่ทำให้ค่าหมอ-ค่ายาแพง และเตรียมเข้าสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการศึกษาสุขภาพในอาเซียน (medical education hub)
.
ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว... ผลิตนักบิน-วิศวกรสาขาขาดแคลน โดยเฉพาะโท-เอก,-ช่างอาชีวะเพิ่มด้วย โดยควรร่วมมือกับลาว เพื่อมิตรภาพ และเพื่อทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินในอาเซียนให้ได้
.
(ช). เที่ยวราชบุรี ชมไร่ไร้สาร(พิษ)
.
(ซ). DTAC ไทยลงทุนไกลถึงอินเดีย > เชียร์ให้ไทยรีบทำ 3G-4G และเป็น "ไท" จากพวกก้างขวางคลอง
.
(ญ). นอนกัดฟันอันตราย ควรปรึกษาอาจารย์หมอฟัน
.
(ฏ). "8ส" ช่วยลูกรู้จักสร้างสรรค์
.
(ฐ). 5 เคล็ดลับหลับสบาย
.
(1). ลิเบียล่มสลาย ใครได้เสีย > สมัยท่านกัดดาฟี "ตุรกี-เกาหลีใต้-จีน" รวยจากการก่อสร้างสารพัดในลิเบีย ตอนนี้มีแนวโน้มสูงมากว่า ฝ่ายกบฏคงจะชนะ (ประเทศใดปกครองโดยเผด็จการทหาร ยิ่งนานยิ่งล้าหลัง), ทุกประเทศต้องแข่งกันเข้าไปประมูลยกใหม่ ไทยก็อาจจะได้ก่อสร้างในลิเบียเช่นกัน
.
(2). ญี่ปุ่นเชียร์ลงทุนนอกประเทศ ป้องกันเงินแข็ง
.
(3). ลาวก้าวไกล ขอซื้อแอร์บัสแทนลิเบีย
.
(4). ศรีลังกา ยกเลิกฉุกเฉินมาราธอน 30 ปี
.
(5). วอลเลย์สาวไทย ถล่มคิวบาเสร็จถล่มจีนต่อ > นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่สอนเราว่า เด็กไทยไม่ได้เกิดมาโง่ แต่เกิดมาขาดโอกาสทางการศึกษา, รัฐบาลน่าจะเพิ่มการผลิตหมอฟัน-พยาบาล-วิศวกรสาขาขาดแคลน-ช่างอาชีวะ-นักบิน 3 เท่า ให้เด็กไทยมีโอากสทางการศึกษามากขึ้น
.
(6). พบสารตะกั่วสูงในเด็กอุ้มผาง
.
(7). ทัพจีน-ไต้หวัน "ขิงก็รา ข่าก็แรง"- ตอน (1); ทัพจีน-ไต้หวัน "ขิงก็รา ข่าก็แรง - ตอน (2) > ไอเดียของไต้หวันที่จะใช้เรือล่องหนขนาดเล็ก ร่วมกับขีปนาวุธดูจะน่าสนใจ และจะทำให้ทะเลจีนใต้มีเรือล่องหนมากที่สุด ทั้งของสหรัฐฯ, เวียดนาม (ซื้อจากรัสเซีย), ไต้หวัน
.
หมายเลขบันทึก: 456553เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2011 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท