เรื่องน่าอ่าน (27 สค.54)


สวัสดีวันเสาร์... วันแรกของวันหยุดสุดสัปดาห์ (หรืออาจเป็นวันสุดท้ายของการทำงาน-เรียนของหลายๆ ท่าน), วันนี้มาพร้อมกับฝน และคำเตือนให้ระวังน้ำท่วม-น้ำขัง-โรคฉี่หนู
.
(ก). บุหรี่ผ่านชายแดนทำร้ายคนไทย > คนไทยส่วนใหญ่เสียภาษี เป็นค่ายาค่ารักษาคนกลุ่มน้อยที่สูบบุหรี่, ผู้เชี่ยวชาญแนะขึ้นภาษีบุหรี่อัตโนมัติ ตามอัตราเงินเฟ้อ
.
(ข). ไอเดียท่องเที่ยว
.
(ค). มิตรภาพกับเพื่อนบ้าน - ทางเลือกทางรอดของไทย > ยิ่งเศรษฐกิจโลกผันผวนมาก... การค้าขาย, ลงทุนกับเพื่อนบ้านยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ
.
(1). วิกฤติรถติดเป็นโอกาสของแอร์พอร์ตลิ้งค์
.
(2). BOI เผยลดภาษีสนับสนุนต่างชาติลงทุนในไทย
.
จังหวัดที่มีมหาวิทยาลัย-โรงเรียน-วิทยาลัย-สถาบันการศึกษามากมักจะมีเศรษฐกิจดี (เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น ฯลฯ)
.
ถ้ารัฐบาลสนับสนุนสถาบันผลิตพยาบาลเดิมให้ผลิตพยาบาลเพิ่ม 3 เท่า, และให้ ม.ราม, ม.ราชภัฎ, ม.ราชมงคล ร่วมผลิตกับ รพ.ทุกแห่ง... น่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วไทยให้ก้าวไกลได้ โดยรัฐอาจสนับสนุนการผลิต 1-3 แสนบาท/หัว/ปี
.
ขอกราบเรียนเสนอให้เพิ่มการผลิต "หมอฟัน-หมอฝังเข็ม-นักบิน-วิศวกรสาขาขาดแคลน โดยเฉพาะโท-เอก,-ช่างอาชีวะ" และสาขาที่จบมาแล้วมีงานทำชัวร์ด้วย ตรงนี้จะกระตุ้นทั้งเศรษฐกิจ และทำให้เด็กไทยมีความหวัง!
.
(3). มองต่างมุม - ทำไมอินโดนีเซียก้าวไกลหลัง IMF
.
(4). ซาอุดีอารเบียจับชาวซีเรียอพยพ-ประท้วง > ถ้าเกิดความไม่สงบในซาอุฯ... ราคาน้ำมันคงจะพุ่งพรวดทันที ทางรอด คือ ต้องรีบเสริมมิตรภาพกับรัสเซีย (ผู้ผลิตน้ำมันอันดับ 1)
.
ชาวรัสเซียช่วยไทยมากมายมหาศาลผ่านการท่องเที่ยว เราควรให้เกียรติรัสเซียให้มากกว่านี้ เช่น เรียนเชิญมาจัดนิทรรศการวิทย์-เทคโนฯ-อวกาศ หรือเรียนเชิญรัสเซียมาตั้งสถาบันผลิตนักบิน ให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคให้ได้
.
(5). นักท่องเที่ยวเวียดนามเพิ่มเพียบ > เวียดนามจะทำเกาะกาสิโนใกล้อ่าวไทย, ไทยอาจทำลอตเตอรีแบบ Lotto ที่สะสมเงินรางวัลได้สำหรับนักท่องเที่ยว-นักธุรกิจต่างชาติ เพื่อเป็นของขอบคุณ
.
(6). ปธ.ธนาคารกลางสหรัฐฯ ติเตียนนักการเมือง > นักการเมืองสหรัฐฯ หันไปใส่เสื้อสี แตกกันเป็นก๊กเหล่า ใช้ความเห็นสุดโต่ง ไม่ฟังความอีกข้างหนึ่ง, ถ้าสามัคคีกันได้... จะช่วยสหรัฐฯ พลิกฟื้นบ้านเมือง และช่วยชาวโลกทั้งโลกได้
.
(7). วินัยการเงินการคลัง พลังพัฒนาไทย > การลงทุนที่คุ้มจริงๆ คือ ทุ่มการศึกษาแบบไม่เน้นสร้างตึกเพิ่ม เช่น เพิ่มเงินสนับสนุนให้สถาบันผลิตพยาบาลเปิดภาคพิเศษ โดยรัฐสนับสนุนรายหัวที่เพิ่มจริง 1-3 แสนบาท/หัว/ปี (ไม่เน้นสร้างตึก) เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพแห่งภูมิภาค ให้เด็กไทยมีโอกาสเรียนต่อ ให้คนไทยมีสุขภาพดี
.
(8). อ.แพทย์แผนไทยแนะ วิธีทำสมุนไพร > ข้อควรระวัง คือ ไม่ควรใช้สมุนไพรติดต่อกันทุกวัน ควรมีช่วงเว้นวรรค หรือหยุดใช้สลับด้วยเสมอ เช่น ถ้าใช้จันทร-ศุกร์ ควรหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือปรึกษาแพทย์แผนไทยใกล้บ้าน ฯลฯ
.
(9). ลิเบียหลังกัดดาฟี
.
(10). พบคนชนะลิงเพราะกินสุก > การกินปลา(สัตว์น้ำจืด)ดิบ-เนื้อดิบ เพิ่มเสี่ยงมะเร็งท่อน้ำดี (จากพยาธิใบไม้ตับในสัตว์น้ำจืดดิบ) และพยาธิขึ้นสมอง (จากเนื้อดิบ-หมูดิบ)
.
หมายเลขบันทึก: 456552เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2011 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท