เรื่องน่าอ่าน (28 สค.54) ตอน 1


สวัสดีวันอาทิตย์... วันนี้วันพระ คงจะเป็นวันพักผ่อน ทำบุญ ให้เวลากับครอบครัว-การดูแลคุณแม่คุณพ่อ หรือญาติผู้ใหญ่ตามสมควรครับ
.
(1). แผ่นดินไหวเบาๆ ที่พะเยา
.
เดิมเชื่อกันว่า แผ่นดินไหวช่วยลดความเครียดเค้นของเปลือกโลก แบบที่ท่านเติ้ง เสี่ยว ผิงมองโลกในแง่ดีว่า "หลังพายุ... ท้องฟ้าจะแจ่มใส (หลังวิกฤติย่อมมีโอกาส)
.
แผ่นดินไหวญี่ปุ่นปีนี้ (2554) ทำให้โลกรู้ว่า แผ่นดินไหวเบาๆ มักจะตามมาด้วยแผ่นดินไหวที่หนักขึ้น แบบ "เคราะห์ซ้ำ-กรรมซัด"
.
เปลือกโลกเป็นของแข็งบางๆ (ธาตุดินเด่น) คล้ายเปลือกไข่ ลอยอยู่เหนือของเหลว (ธาตุน้ำเด่น อาจเป็นลาวาหรือหินหลอมละลาย) คล้ายไข่ดิบ ทำให้มีการเกยกัน หรือสั่นไหวได้ง่าย
.
นิตยสาร National Geographic ตีพิมพ์คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญในการสร้างบ้านให้ต้านแผ่นดินไหวว่า ทางเลือกที่ไม่แพงนัก คือ การทำตาข่ายรองรับหลังคา ป้องกันหลังคาถล่ม, ใช้ตะแกรงโลหะคล้ายตะแกรงกรงไก่เสริมผนังด้านข้าง, ใช้ยางรถยนต์ (อาจเติมปูน-หิน-ทราย-ตะแกรงเหล็ก เป็นคอนกรีตเสริมเหล็กด้านใน) รองบ้าน (ให้บ้านไหวตัวได้เล็กน้อย)
.
คำแนะนำของญี่ปุ่น คือ ให้มีโต๊ะหลบภัยไว้ทุกห้อง ขั้นแรกให้นอนตัวคู้ ก้มหน้าก้มหัว หลบใต้โต๊ะ หรือจะหาเตียง 2 ชั้นไว้ในบ้าน หลบไปใต้เตียง 2 ชั้นก็ใช้ได้ (เตียงที่แข็งแรงและไม่หนัก-ไม่ถล่มง่าย)
.
โบราณไทยท่านให้สวดมนต์ทำวัตรทุกวัน เช้า-เย็น... ขอคุณพระคุ้มครอง หรือถ้ากรรมหนักจริงๆ จะได้ไปดี
.
(2). อิหร่านเตือนซีเรียล้มเสี่ยง ตอ.กลางสะเทือน
.
ซีเรียเป็นรัฐกันชนระหว่างอิสราเอลกับตุรกี และการมีการประท้วงลุกลามไปในซาอุดีอารเบีย-อิหร่าน ซึ่งเป็นประเทศผลิตน้ำมัน ทำให้การผลิตน้ำมันโลกชะงักงัน ทุบเศรษฐกิจโลกซ้ำได้
.
(3). ปธ.สภาตลาดทุนชี้ ดอกเบี้ยต่ำช่วยเศรษฐกิจสหรัฐฯ
.
ปธ.สภาตลาดทุนชี้ ดอกเบี้ยต่ำช่วยฟื้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้, ส่วนการไม่พิมพ์ดอลลาร์ฯ เพิ่ม (QE3) ช่วยประเทศกำลังพัฒนา เช่น ไทย ฯลฯ ไม่ให้ค่าเงินแข็ง ซึ่งอาจทำให้ส่งออกแย่ลง
.
แนวคิดนี้ตรงกับ ปธ.ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ซึ่งให้ความเห็นว่า เกาหลีใต้โล่งใจที่ยังไม่มี QE3 ตอนนี้ เนื่องจากถ้าสหรัฐฯ พิมพ์ดอลลาร์ฯ ออกมาซื้อพันธบัตรคืน จะทำให้ดอลลาร์ฯ อ่อนค่า, เงินสกุลอื่นแข็งค่าขึ้นมาก ทำให้ชาติอื่นๆ ส่งสินค้าออกได้น้อยลง
.
ท่านเบอร์นันเก้ ปธ.ธนาคารกลางสหรัฐฯ กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะไม่ถดถอย และดีขึ้นในครึ่งปีหลัง ซึ่งถ้าเสี่ยงถดถอยจริง... จะลงมือทำอะไรทันที!
.
(4). น้ำมันลดทำแก๊สโซฮอล์เสี่ยงเจ๊ง ชาวไร่มันสำปะหลัง-ไร่อ้อยเดือดร้อนจากราคาตก
 
.
(5). กัมพูชาขาขึ้นเนื้อหอม สหรัฐฯตอมไม่หยุด
.
หลังเสียตลาดอาวุธในเวียดนาม โดยท่านเวียดสั่งซื้อจรวดร่อนอินเดีย-เรือดำน้ำรัสเซีย-เรือล่องหนรัสเซียล็อตใหญ่... พ่อค้าอาวุธสหรัฐฯ รีบตามจีบกัมพูชาให้ซื้ออาวุธ
.
(6). กัมพูชาขาขึ้นเนื้อหอม ต่างชาติลงทุนเพียบ
.
ประเทศขาขึ้นมีส่วนทำให้ประเทศใกล้เคียงได้รับประโยชน์จากการค้า-ลงทุนข้ามพรมแดนเช่นกัน เรื่องนี้เปรียบคล้ายปรากฏการณ์ "น้ำล้นหรือฟองเบียร์ล้น (overflowing)" โดยความเจริญจะแผ่ไปยังประเทศรอบๆ จากการค้า-ลงทุน-ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น
.
[ คำเตือน - บล็อกของเราไม่ส่งเสริมการดื่มเบียร์, เมาแล้วขับเพิ่มเสี่ยงอุบัติเหตุ ]
.
มิตรภาพกับเพื่อนบ้านเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการที่จะทำให้ไทยก้าวไกล และแข่งขันกับนานาชาติได้ในระยะยาว
.
(7). ข้อคิดก่อนซื้อบ้าน-แฟลต-คอนโดฯ
.
ฝรั่งนักท่องเที่ยวท่านหนึ่งให้ข้อคิดไว้ดี คือ ฝรั่งส่วนใหญ่ไม่ชอบเสียงรบกวนจากห้องข้างบนและห้องข้างๆ ทำให้แฟลต-คอนโดฯ-โรงแรมเมืองนอกเน้นการทำฉนวนกันเสียง ป้องกันเสียงจากห้องข้างบนและด้านข้าง
.
สังคมยุคใหม่มีคนสูงอายุมากขึ้นเรื่อยๆ... การทำห้องน้ำที่นั่งอาบน้ำได้ชั้นล่าง พร้อมมีราวจับด้านข้างกันลื่น หรือหกล้ม (เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้กระดูกหัก)
.
เรื่องของเรื่อง คือ คนสูงอายุหลายๆ ท่านต้องนั่งเก้าอี้อาบน้ำ เนื่องจากยืนนานหรือนั่งยองๆ ไม่ไหว (อีกต่อไป...)
.
(8). DTAC ให้โอกาสคนไทยใช้ 3G > ยิ่งเปิดใช้ 3G-4G ช้า, ประเทศยิ่งเสียหาย แข่งขันกับนานาชาติไม่ได้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจะเซ็งที่ไม่ได้ใช้ 3G, ขอเชียร์ให้ DTAC บริการ 3G ได้สำเร็จครับ
.
หมายเลขบันทึก: 456550เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2011 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท