ลงทุนหุ้นแบบบัฟเฟตต์ [EN]


สำนักข่าว Yahoo Finance & Daily ticker ตีพิมพ์เรื่อง 'Taken to task: The cult of Warren Buffet' = "(ทำให้เป็นงาน / ทำงาน): ความเชื่อของวอร์เรน บัฟเฟตต์ (นักลงทุนมหาเศรษฐีในตลาดทุน-หุ้น ชาวสหรัฐฯ ผู้บริจาคเงินส่วนใหญ่เข้ามูลนิธิการกุศลไปแล้ว)", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังกัน, ก่อนอื่น... ขอแนะนำศัพท์ภาษาอังกฤษก่อนครับ
  • [ cult ] > [ เค่า - t ] > http://www.thefreedictionary.com/cult > noun = ความเชื่อ ลัทธิ แนวคิด; รากศัพท์คำนี้มีความหมายเดิม = worship = สวดมนต์ อ้อนวอน; เข้าใจว่า สมัยก่อนมีการสวดมนต์อ้อนวอนให้พืชพันธุ์งอกงาม เช่น ขอพรแม่โพสพให้ข้าวงาม ฯลฯ
  • ศัพท์พี่ๆ น้องๆ กัน คือ 'cultuvate > [ เค้า - ถิ - เหวท - t ] > http://www.thefreedictionary.com/cultivate > verb = เพาะปลูก ทำให้งอกงาม เตรียมดินไว้เพาะปลูก
หุ้นธนาคารแห่งอเมริกา (Bank of America / BofA / BoA) พุ่งพรวด 9% รับข่าวท่านบัฟเฟตต์ลงทุน $5 billion = 5 พันล้าน $ = 150,000 ล้านบาท
.
เรื่องนี้เป็น sum-sum game หรือเกมส์ที่ทุกฝ่ายมีส่วนได้ คือ กระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ แทนภาครัฐที่มีเงินไม่มาก ธนาคารเข้มแข็งขึ้น ทว่า... เหนืออะไรอย่างอื่น คือ เป็นการทำกำไร
.
บัฟเฟตต์มีไอเดียว่า ให้กล้าในช่วงที่คนอื่นกลัว (ลงทุนอย่างรอบคอบ-เลือกซื้อหุ้นดีในช่วงหุ้นตก), และกลัวในช่วงที่คนอื่นกล้า (ไม่ทุ่มสุดตัวในช่วงที่หุ้นอยู่ในขาขึ้น) โดยท่านจะลงทุนในช่วง 25-75% ของพอร์ต หรือเงินลงทุนเสมอ
.
ประสบการณ์ลงทุนใน Salomon Brothers (1987), Goldman Sachs & GE (2008) ทำให้คนอเมริกันเชื่อว่า ท่านคิดแล้วว่า กำไรค่อนข้างแน่ถึงได้ลงทุนใน BoA
.
ตัวอย่างเช่น การลงทุนใน Goldman Sachs, GE ได้เงินปันผลคืน 12%, 37% ตามลำดับ
.
แหล่งข่าวกล่าวว่า ลัทธิ (-ism / อิสซึม) ของบัฟเฟตต์ไม่มีอะไร ไม่ใช่ altruism, patriotism แต่เป็น capitalism
  • [ altruism ] > [ เอ๊า - ทรู - อิส - สึ่ม ] > http://www.thefreedictionary.com/altruism > noun = ลัทธิ/ความเชื่อในเรื่องการไม่เห็นแก่ตัว เสียสละ = selfishlessness; ศัพท์เดิมภาษาละติน = someone else = (คิด-พูด-ทำ เพื่อ)คนอื่น
  • [ patriotism ] > [ แพ็ท - ทริ - ออ - ทิส - ซึม ] หรือ [ เพ็ท - ทริ - ออ - ทิส - ซึม ]> http://www.thefreedictionary.com/patriotism > noun = ลัทธิรักชาติ เสียสละเพื่อชาติ; ขีปนาวุธรุ่นหนึ่งของสหรัฐฯ ชื่อ "แพ็ท - ทริ - อ็อท - t" = ความรักชาติ
  • [ capitalism ] > [ แค็พ - พิ - ทอ - ลิส - ซึม ] > http://www.thefreedictionary.com/capitalism > noun = ระบบทุนนิยม การค้าเสรี
ท่านบัฟเฟตต์มีภาพพจน์เป็น "คุณปู่ใจดีแห่งอเมริกา (America's kindly grandfather)", ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการใช้ชีวิตเรียบง่าย ประหยัด (simple), อ่อนน้อมถ่อนตน (humble)
.
นักหนังสือพิมพ์ (journalists), ปัญญาชน (pundits) จำนวนมากพากันเรียกท่านว่า เป็น "The Oracle of Omaha" = "นักพยากรณ์แห่ง (เมือง) โอมาฮา" คือ ถ้าบัฟเฟตต์เล่นหุ้นหรือลงทุนอะไร... ส่วนใหญ่จะเป็นหมัดเด็ด ได้ผล และได้เงินเพิ่มเสมอ
  • [ oracle ] > [ อ๊อ - รา - เข่า ] > http://www.thefreedictionary.com/oracle > noun = ผู้ให้คำทำนาย-คำปรึกษา, ที่ปรึกษา, นักพยากรณ์
  • [ pundit ] > [ พั้น - ดิท - t ] > http://www.thefreedictionary.com/pundit > noun = learned man, schlor = บัณฑิต ปัญญาชน; คำนี้มาจากภาษาสันสกฤติ = บัณฑิต ผู้รู้ ผู้มีการศึกษา ปัญญาชน

แหล่งข่าวกล่าวว่า ท่านบัฟเฟตต์ไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่านักลงทุน (investor), ทว่า... ผู้เขียนเชื่อมั่นว่า ท่านผู้นี้ไม่ธรรมดา เพราะคนบนโลกเบี้ยวๆ ใบนี้ที่จะกล้าบริจาคเงินส่วนใหญ่เพื่อการกุศล น่าจะมีอยู่ไม่กี่คน 

เงินบริจาคของท่านบัฟเฟตต์, บิลล์-มิลินดา เกตส์ (สามี-ภรรยา เจ้าของไมโครซอฟท์) ทำให้เด็กๆ อาฟริกาได้รับวัคซีน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประมาณการณ์ว่า น่าจะรอดตายอย่างน้อย 8-9 ล้านคนในช่วงปีนี้จนถึง 10 ปีข้างหน้า (วันนี้วันพระ... ขอกล่าว สาธุ สาธุ สาธุ)
.
ต่อไปมาดูความไม่ธรรมดาของท่านบ้าง... ท่านเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดในสำนักจัดอันดับ Moody ซึ่งกล่าวกันว่า จัดอันดับอสังหาริมทรัพย์ดีเกินจริง เป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดวิกฤติฟองสบู่ปี 2008/2551
.
เมื่อมีผู้วิจารณ์เรื่องนี้... ท่านก็ขายหุ้น Moody ทั้งหมดทิ้ง
.
แหล่งข่าวให้ข้อคิดดี คือ ให้ฝึกดูข้อเสียเมื่อมีข่าวดี ฝึกดูข้อดีเมื่อมีข่าวร้าย และ "มองต่างมุม" อย่างน้อย 2 ด้าน (ดี-ร้าย, วิกฤติ-โอกาส) เสมอ เพื่อให้เรามีหูตากว้างขวางขึ้น, มองอะไรๆ รอบด้านขึ้น
.
เพราะคนที่มองอะไรด้านเดียว... ไม่ "มองต่างมุม" เสี่ยงที่จะเป็นเครื่องมือของคนอื่นมากกว่าคนที่มองอะไรรอบด้านเสมอ
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.
 

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 28 สิงหาคม 2554. ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 456545เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2011 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 04:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท