โครงการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง


การปลูกผัก แนวคิเศรษฐกิจพอเพียง

วันที่  ๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๔

            เมื่อวันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๕๔  ศูนย์ กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา จัดโครงการส่งเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “ตามรอยพ่อขอยู่อย่างพอเพียง” ณ บ้านเลขที่ ๗๗/๒ หมู่ ๓ ตำบลหันตรา อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับความร่วมมือจากคุณสมปอง ควรฤาชัย  เจ้าของสถานที่  และในวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๔ ขยายผลในพื้นที่ใกล้เคียง ที่ตำบลบ้านเกาะ ณ อาคารสายใยรัก  โดยวิทยากรจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์หันตรา ผศ.กิตติ  บุญเลิศนิรันดร์ และทีมงานศูนย์วิจัย มาเป็นวิทยากรอบรมให้ความรู้และสาธิตฝึกปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้กับประชาชนในตำบลหันตรา  ผู้อำนวยการ ศูนย์กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา นายพานิช  ศรีงาม พร้อมด้วย อ.เอมอร  บริบูรณ์ และ อ.ศิริรักษ์   ท่าสระ มาร่วมจัดและส่งเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ ในความรับผิดชอบของ ครูกั๊ก และครูเก๋ ขอขอบพระคุณทุกท่าน ที่ร่วมด้วยช่วยกันสรรสร้าง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. วิทยากรให้ความรู้ในเรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง”

  2. เปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการอบรมซักถามและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์

  3. เสริมแรงกระตุ้น ให้เกิดแรงขับ ตามไปดูของจริง จากภาพ PowerPoint

  4. การปลูกผักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

  5. แบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม

  6. รวบรวมแนวปฏิบัติมาหลอมรวมเป็นแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

  7. สรุปการจัดกระบวนการ “ปลูกผักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง”

  8. นำเสนอผลการจัดกิจกรรม

 

 

           

 แนวคิดการพัฒนา

            การพัฒนาประเทศจำเป็นต้องทำตามลำดับขั้น ต้องสร้างพื้นฐาน คือ ความพอมีพอกินพอใช้ของประชาชนส่วนใหญ่เป็นเบื้องต้นก่อน โดย  ใช้วิธีการและใช้อุปกรณ์ที่ประหยัด แต่ถูกต้องตามหลักวิชา เมื่อได้พื้นฐานมั่นคงพร้อมพอควรและปฏิบัติได้แล้ว จึงค่อยสร้างค่อยเสริมความเจริญและฐานะเศรษฐกิจขั้นที่สูงขึ้นโดยลำดับต่อไป หากมุ้งแต่จะทุ่มเทสร้างความเจริญ ยกเศรษฐกิจขึ้นให้รวดเร็วแต่ประการเดียว โดยไม่ให้แผนปฏิบัติการสัมพันธ์กับสภาวะของประเทศและของประชาชนโดยสอดคล้องด้วย ก็จะ เกิดความไม่สมดุลในเรื่องต่างๆ ขึ้น ซึ่งอาจกลายเป็นความยุ่งยากล้มเหลวในที่สุด 

(พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วันที่ 18 กรกฎาคม 2517)

 

 

หมายเลขบันทึก: 456173เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2011 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท